ĐT Hà Lan: Ai thay Bert van Marwijk?
Thứ năm, 28/06/2012 19:33

Không lâu sau khi Hà Lan rời Euro 2012 trong tủi hổ, HLV Bert van Marwijk đã nói lời từ chức. Giờ LĐBĐ Hà Lan KNVB phải đau đầu tìm người thay thế. Vấn đề không phải là thiếu người mà là chọn ai sẽ là thích hợp nhất.

Ai thay Bert van Marwijk ở ĐT Hà Lan?

Ai thay Bert van Marwijk ở ĐT Hà Lan?

Cùng xahoi.com.vn điểm qua danh sách ứng viên này:

Co Adriaanse

Co Adriaanse

Một cái tên lạ lẫm, nhưng lại là ứng viên đáng chú ý vì 2 điểm: thứ nhất ông hiện thất nghiệp và thứ hai triết lý bóng đá phù hợp với KNVB. Cựu HLV của Twente ưa thích lối chơi tấn công đẹp mắt, giàu tính cống hiến cho các CĐV. Thêm vào đó, ông cũng là một người có sức thu hút để có thể “quản” được “dàn sao” ở ĐT Hà Lan. Co Adriaanse sẽ nỗ lực chứng tỏ khả năng sau khi thất bại với dự án ở Twente mùa qua.

Louis van Gaal

Louis van Gaal

Tất cả những người Hà Lan vẫn còn nhớ về thảm họa năm 2002. Với Van Gaal nắm quyền, họ hy vọng sẽ lần đầu tiên lên ngôi ở World Cup. Nhưng trớ trêu là “chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”, “Cơn lốc màu Da cam” thậm chí còn không thể giành quyền dự World Cup. Van Gaal phải nói lời chia tay trong cay đắng, song cựu HLV của Bayern Munich sẵn sàng cho cuộc báo thù. Hiện van Gaal cũng đang “vô công rồi nghề” nên khả năng ông tiếp quản đội bóng xứ sở hoa tulip 1 lần nữa là không hề nhỏ.

Ruud Gullit

Ruud Gullit

Thêm một cái tên gây ngạc nhiên nữa. Gullit đã không để lại nhiều ấn tượng khi dẫn dắt Feyenoord, Los Angeles Galaxy hay Terek Grozny. Nhưng vị trí cho ĐTQG là hoàn toàn khác. Thêm vào đó, Gullit đã gây dựng được đẳng cấp khi còn là cầu thủ và có thể là đại sứ hoàn hảo của bóng đá Hà Lan. Nhà vô địch Euro 1988 hiện vẫn đang tự do, và rất sẵn lòng thay thế cho Van Marwijk.

Frank Rijkaard

Frank Rijkaard

Giống với Van Gaal và Hiddink, Rijkaard đã từng dẫn dắt Hà Lan trước đây. Hà Lan dưới tay của cựu HLV Barcelona đã thua cay đắng trước Italia ở Euro 2000 trên chấm 11m được tổ chức trên sân nhà. 12 năm sau ngày đó, ông vẫn được xem là một trong những ứng viên sẽ kế nhiệm van Marwijk. Với thành tích đưa Barcelona giành những thành công nhất định đặc biệt là chức vô địch Champions League 2006, Rijkaard là một sự lựa chọn không hề tồi. Tuy nhiên, hiện cựu tiền vệ của AC Milan đang vướng bận cùng ĐT Saudi Arabia.

Các ứng viên ít khả thi hơn

Cựu trợ ký HLV Frank de Boer có ưu điểm là nắm rõ tình hình của ĐT Hà Lan hiện tại và nhận được sự hậu thuẫn lớn. Ông đã giúp Ajax 2 lần lên ngôi ở giải VĐQG song dường như đây chưa phải là thời điểm để ông lên nắm quyền ở tuyển khi vẫn muốn đưa Ajax vươn đến tầm cao của châu lục. Foppe de Haan từng có những thành tích ấn tượng với Heerenveen cũng như đưa U21 Hà Lan vô địch châu Âu cũng là một ứng viên có thể xem xét. Guus Hiddink là một trong những HLV xuất sắc nhất của Hà Lan hiện tại thì đang còn hợp đồng béo bở với đội bóng nhà giàu Anzhi Makhachkala, khó có thể trở lại trừ những lý do đặc biệt.

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , Hà Lan , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Bert van Marwijk , Co Adriaanse , Louis van Gaal