Đội tuyển Anh: Phòng ngự xe bus là tự sát!
Thứ ba, 12/06/2012 16:12

Với những gì đã thể hiện trong trận hòa 1-1 với Pháp tối qua, phương án đá phòng ngự phản công của Anh rõ ràng không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Anh đã chia điểm trước đối thủ trực tiếp cạnh tranh ngôi đầu bảng D là Pháp. Đội bóng xứ Sương mù đã có một trận đấu không đến nỗi nào khi thi đấu khá cân bằng với người láng giềng. Nhưng đi sâu hơn, người hâm mộ không thực sự hài lòng với lối chơi phòng ngự, phản công của Tam Sư, đặc biệt là trong khâu phòng thủ.

Báo chí Anh ngày hôm nay kịch liệt phản đối chiến thuật của tuyển Anh. Họ cho rằng đội bóng con cưng đã bị “Chelsea hóa” quá mức và đi ngược lại truyền thống cống hiến của bầy Sư tử. Chelsea đăng quang tại Champions League năm nay với chiến thuật phòng ngự chủ động đến mức tiêu cực. Họ sẵn sàng làm mọi cách, kể cả tiểu xảo để bảo toàn lợi thế. Tuyển Anh cũng vậy. Nhiều lần trong trận đấu với Pháp, các fan lại thấy hình bóng của một “chiếc xe buýt 2 tầng” trước khung thành của Joe Hart.

Một “chiếc xe buýt 2 tầng” đã được dựng lên trước khung thành của Joe Hart đêm qua.

Sẽ chẳng có gì đáng phải tranh cãi trong trường hợp Anh giành chiến thắng. Nhưng với xứ sở lắm chuyện như Anh Quốc, một trận hòa cùng với lối chơi thiếu hấp dẫn không khác gì một trận thua, thậm chí còn tệ hơn một trận thua vì đội bóng đã chơi không đúng với những gì đại bộ phận CĐV Anh kỳ vọng.

Mối lo lớn nhất của Anh trong trận đấu với Pháp không phải hàng công mà lại là hàng thủ. Tuyến trên với “mũi đinh ba” Young-Welbeck-Chamberlain đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ được giao, khi liên tục khiến hàng thủ Pháp chao đảo với chiến thuật đập nhả, chạy chỗ thông minh. Tuy nhiên, họ không thường xuyên nhận được sự hỗ trợ do các đồng đội phía dưới lùi sâu và quá tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự.

Tuyển Anh đang "Chelsea hóa" lối chơi của mình.

Bàn thắng của Anh xuất phát từ một tình huống cố định với pha lập công của trung vệ Lescott. Tam sư hoàn toàn có thể ghi được nhiều bàn hơn nếu các cầu thủ phòng ngự của họ tự tin dâng cao tìm cơ hội. Đây là một lựa chọn mạo hiểm nhưng nhìn vào kiểu phòng ngự bối rối của người Anh thì thà lấy công bù thủ có khi lại khả dĩ hơn.

Bàn thắng của Nasri đã chỉ ra những hạn chế trong khâu phòng ngự của bầy Sư tử. Biết bao cái bóng áo trắng đứng trong khu cấm địa nhưng không thể ngăn cản cú dứt điểm từ xa của tiền vệ đang khoác áo Man City. Chơi co cụm không có nghĩa là không bị thủng lưới và nhân sự của Anh cũng không thực sự phù hợp để trở thành phiên bản của Chelsea năm nay.

Hàng thủ của Anh có thể đứng vững trước những họng súng cũ kỹ của Thụy Điển, Ukraine ở các lượt đấu tới. Nhưng ai dám chắc đội quân của Roy Hodgson sẽ trụ vững được trước những “cỗ máy ghi bàn” cự phách cỡ Đức, Hà Lan hay Tây Ban Nha… Anh có thể không tấn công hay như các đội bóng vừa được liệt kê nhưng họ sẽ thi đấu tốt hơn nếu lựa mạnh dạn lao lên tấn công, thay vì lựa chọn đá phòng ngự thụ động.

Về lâu dài, phòng ngự tiêu cực sẽ không có lợi của "Tam sư".

Dẫu biết sức mạnh của Anh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với sự vắng mặt của các trụ cột như Gareth Barry, Frank Lampard và Gary Cahill. Nhưng với những cầu thủ còn lại, Anh vẫn có quyền lựa chọn chiến thuật sáng sủa hơn. Đội trưởng Steven Gerrard sẽ hữu lợi hại hơn không bị gò bó vào nhiệm vụ phòng ngự, những Ashley Young, Oxlade-Chamberlain… sẽ còn trở nên nguy hiểm hơn nếu được các đồng đội khác hỗ trợ, tạo khoảng trống để tận dụng sở trường là những cú nước rút xé gió sở trường.

Anh vẫn còn 2 trận đấu nữa với Thụy Điển và Ukraine để lấy lại hình ảnh của mình với CĐV nhà. Điều Tam sư cần nhất lúc này là sự tự tin, bởi chỉ có tự tin Anh mới có thể làm những gì mình muốn và cạnh tranh sòng phắng với các đại gia khác.

Bongdaplus
Tag: Pháp - Anh , Anh , Pháp , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao