Sau 1 năm thực hiện đánh giá học sinh tiểu học, một số giáo viên vẫn có tâm lý ngại thay đổi, làm theo lối mòn, rập khuôn nên học sinh khó tiến bộ.
|
|
|
Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 ngày 12.8, lãnh đạo một số sở GD-ĐT cho biết, nhiều giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét vẫn rập khuôn, làm hình thức.
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp, cách cho điểm từ lâu đã trở thành thói quen nên một bộ phận cha mẹ học sinh chưa đồng tình với cách đánh giá mới. Phụ huynh khó xác định mức độ học tập của con em mình.
Ngoài ra, một số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ngại thay đổi, chỉ thích làm theo lối mòn, rập khuôn. Để nhẹ nhàng trong công việc, nhiều giáo viên chưa đầu tư nghiên cứu.
"Số học sinh trong một lớp đông nên khối lượng công việc giáo viên phải thực hiện còn nhiều. Điều này dẫn tới sai sót. Nhiều khi giáo viên thực hiện đánh giá học sinh theo kiểu qua loa, chiếu lệ, làm cho xong việc", vị đại diện này nói.

Nhiều giáo viên vẫn bỡ ngỡ, lúng túng trong cách đánh giá học sinh tiểu học
Trong khi đó, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An bày tỏ: Tâm lý xem điểm số là thước đo giá trị của học tập nên nhiều giáo viên không khỏi bỡ ngỡ, lúng túng.
Theo vị đại diện này, nhiều giáo viên còn nhận thức theo dạng quy đổi từ đánh giá bằng điểm sang nhận xét. Ví dụ: Bài đạt điểm 9, 10 giao viên ghi: "Cô khen con". Bài chưa đạt yêu cầu, giáo viên ghi: "Con cần cố gắng".... Đây là những nhận xét chung chung, ít có tác dụng khuyến khích học sinh tiến bộ.
Cũng theo vị này, nhiều cha mẹ học sinh kỳ vọng ở thành tích học tập của con nên ngay từ tiểu học đã không đồng tình với cách đánh giá mới. Họ cho rằng, cách đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét khó phân chia thứ hạng.
Cùng quan điểm với lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An, Đồng Tháp, đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình cũng chia sẻ: Trong tiết học, một số giáo viên lạm dụng quá nhiều lời khen khiến lời khen ít giá trị đối với học sinh. Hơn nữa, lời nhận xét, tư vấn của giáo viên trong vở học sinh đôi lúc chưa cụ thể, mạch lạc.
Do đó, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đề xuất tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh thông qua phiếu nhận xét, hoặc trao đổi trực tiếp.
“Mối liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh sẽ giúp đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh”, lãnh đạo Sở GD-ĐT Thái Bình cho hay.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian tới Bộ sẽ thực hiện có hiệu quả đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.
“Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ giáo viên thực hiện các hình thức kiểm tra đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh, đảm bảo đánh giá được khả năng vận dụng sáng tạo, kĩ năng thực hành và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.
Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu
Học sinh TP.HCM được nghỉ Tết mấy ngày?
Sửa đổi, bổ sung quy định về dạy thêm, học thêm
Những đối tượng nào được ưu tiên giao đất ở không qua đấu giá?
Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
-
Bắt “tổng tài” chỉ đạo đánh nhân viên quán cà phê vì bị nhắc cấm hút thuốc