Tại xưởng tái chế ở Texas, Mỹ người ta xẻ thịt nhiều chiến hạm khổng lồ của Hải quân Mỹ để lấy sắt vụn nhằm tái phục vụ các ngành công nghiệp khác.
|
Đại công xưởng hóa kiếp tàu chiến của Mỹ |

Hóa kiếp chiến hạm là công việc thường ngày ở xưởng tháo dỡ tàu Esco Marine nằm ở Brownsville, bang Texas, Mỹ. Những tàu chiến nhiều năm góp mặt trong biên chế hải quân được đưa về đây để xẻ thịt nếu chúng không được sử dụng vào mục đích khác

Xưởng Esco Marine nằm trên một con kênh sâu trong đất liền ở mũi đất phía nam vịnh Mexico, nơi thuận tiện để lai dắt các chiến hạm bị loại khỏi biên chế. Tuy nhiên, quá trình tháo dỡ tàu phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt nhằm ngăn tác động xấu tới môi trường tự nhiên quanh xưởng

Trong giai đoạn tái chế, mỗi chiến hạm sẽ được đưa vào một âu tàu riêng biệt. Tại đây, người ta sẽ tiến hành loại bỏ các chất độc hại khỏi tàu trước khi tháo dỡ từng phần thân chiến hạm khổng lồ. Thép sẽ được chở tới các xưởng luyện kim ở Monterrey, Mexico bằng đường sắt. Chúng có thể trở thành một phần của chiến hạm hiện đại hơn của Mỹ

Esco là một trong 5 xưởng phá tàu nằm trên con kênh dài 27 km ở Brownsville. Tại Mỹ, chỉ 8 công ty được cấp phép tháo dỡ tàu chiến. Ngoài những chiến hạm thời Thế chiến II, xưởng cũng được cấp phép xẻ thịt siêu chiến hạm thời Chiến tranh Lạnh của Mỹ như các tàu sân bay USS Saratoga, USS Forrestal và USS Constellation. Hôm 17/1/2015, hàng không mẫu hạm USS Constellation đã được tàu kéo đưa tới xưởng Esco chờ hóa kiếp

Người ta có thể thu được 60.000 tấn kim loại phế liệu từ xác một chiếc tàu sân bay. Nó cũng tạo ra khối lượng công việc khổng lồ. Trong khi đó, luật pháp Mỹ cấm đưa các chiến hạm sang tháo dỡ ở nước ngoài nên công nhân ở Esco luôn có việc làm

Chính phủ Mỹ ý thức rõ những tác hại nếu để một công ty nước ngoài tháo dỡ tàu chiến của mình. Lầu Năm Góc quan ngại giới chức quân sự Trung Quốc sở hữu công nghệ đóng tàu Mỹ từ việc tháo dỡ các chiến hạm cũ

Dù có máy móc hỗ trợ nhưng việc xẻ thịt tàu chiến vẫn là công việc vô cùng nặng nhọc đối với các công nhân. Họ phải cắt nhỏ từng phần kim loại tàu trước khi đưa chúng tới nơi tái chế
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”
Nga tuyên bố triển khai trực chiến trung đoàn 'độc nhất vô nhị' S-500
Tinh trùng người hiến tặng có gen ung thư được bán cho phụ nữ khắp châu Âu
Ngày 19/12, Hà Nội đồng loạt khởi công nhiều dự án trọng điểm
Hát karaoke gây ồn mọi thời điểm đều có thể bị phạt
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
-
Bắt “tổng tài” chỉ đạo đánh nhân viên quán cà phê vì bị nhắc cấm hút thuốc
-
Chỉ đạo mới của TP.HCM sau vụ cháy 4 người tử vong
-
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe