"Cơn lốc cam" Hà Lan đang đánh mất tự tin?
Thứ bảy, 02/06/2012 16:43

So với 2 năm trước, ĐT Hà Lan đang mất nhiều thứ. Không chỉ tổn thất về nhân sự, “Cơn lốc cam” giờ còn thiếu cả sự tự tin trong thi đấu.

Đây chính là điều mà HLV Louis van Gaal và tiền đạo huyền thoại Marco van Basten thừa nhận khi chứng kiến các hậu duệ chơi bóng ở một số trận đấu giao hữu gần đây.

Không phủ nhận Hà Lan là một trong những đội tuyển có nhiều cầu thủ giỏi đang ở đỉnh cao phong độ. Ngay cả ở lứa trẻ, đội bóng xứ sở hoa Tuy-lip cũng sở hữu rất nhiều tài năng luôn sẵn sàng tỏa sáng. Song, dẫu cho HLV Bert van Marwijk đã triệu tập tới 36 cầu thủ và phải rất khó khăn mới có thể lựa chọn được đội hình 23 cầu thủ tham dự Euro 2012. Điều này không có nghĩa, Hà Lan đã có được những con bài ưng ý và sẵn sàng cho ngày hội lớn nhất châu Âu tại Ukraine và Ba Lan.

Thực tế, kể từ ngày triệu tập, người ta thấy rất rõ những điểm yếu của Hà Lan. Đó là sự yếu kém ở hàng phòng ngự và thất thường của hàng công. Trước trận giao hữu với Bắc Ireland vào rạng sáng mai, “Cơn lốc cam” đã có hai trận đấu khá thất vọng như thua Bayern 2-3 và thua Bulgaria 1-2. Ngay cả trận thắng Slovakia 2-0, lối chơi của Hà Lan cũng không thật sự thuyết phục.

Có thể HLV van Marwijk đổ lỗi do một số trụ cột dính chấn thương như Sneijder và Heitinga. Tuy nhiên, lập luận này không thật thuyết phục khi trong đội hình của đội Á quân thế giới có đầu đủ những siêu sao đang chơi ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như van Persie, Robben, van der Vaart và Huntelaar. Thực tế ở 2 trận thua của đội bóng Da Cam, nhạc trưởng Sneijder cũng đều có mặt nhưng chơi không tốt.

Vậy, vấn đề mấu chốt của Hà Lan ở chỗ nào? Theo van Basten, điểm hạn chế của Hà Lan hiện tại nằm ở tinh thần, sự tự tin từng được van Marwijk tạo dựng ở World Cup 2010 đang bị mai một. Tuy trong tay chiến lược gia 60 tuổi này vẫn là những nhân tố từng làm nên thành công của “Cơn lốc cam” 2 năm trước, nhưng chẳng ai nhận ra Hà Lan của ngày xưa nữa.

Có một điều khá bất ngờ với Hà Lan ở trước giờ khai cuộc. Trong một thăm dò mới đây, 46% người Hà Lan được hỏi tin rằng thầy trò HLV van Marwijk sẽ đăng quang, trong khi đó có 23% người ủng hộ ĐT Đức, 14% nghiêng về Tây Ban Nha.

Những con số luôn chỉ có giá trị tham khảo. Thầy trò HLV van Marwijk chỉ còn chưa đầy một tuần nữa để chuẩn bị cho Euro 2012. Mà trận giao hữu với Bắc Ireland là cơ hội cuối cùng để thầy trò HLV van Marwijk sốc lại tinh thần đang rệu rã. Họ cần phải nắn lại tư tưởng, cần phải xác định được tâm lý luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất, ngay cả khi hàng loạt trụ cột không thể góp mặt vì chấn thương.

Bongdaplus
Tag: Bert van Marwijk , ĐT Hà Lan , Euro 2012 , Robin Van Persie , Jan Huntelaar , Marco van Basten