Chồng ung thư, vợ nhặt ve chai kiếm tiền mưu sinh
Thứ sáu, 04/10/2013 07:55

Không biết sức mạnh nào đã giúp chị vượt qua nghịch cảnh cơm áo để lo cho mẹ và người chồng đang nằm chờ chết cùng đứa con đang học đại học.

Hết đi nhặt ve chai chị Thu tất tả chạy về nhà chăm sóc chồng nằm chờ chết

Hết đi nhặt ve chai chị Thu tất tả chạy về nhà chăm sóc chồng nằm chờ chết

Suốt mấy năm nay, người làng Tam Đại, huyện Phú Ninh vẫn thường nhìn thấy chị với gánh ve chai tần tảo bất kể mưa nắng để mưu sinh kiếm tiền lo cho cả gia đình…

Ngồi nghỉ bên vệ đường, cạnh bên là gánh ve chai với cơ man nào là những đồ phế thải nhặt được bên đường hay nhiều gia đình nơi miền quê khó nghèo này tặng cho chị. Tôi không thể hiểu được những đồng tiền kiếm được mỗi ngày làm sao đủ cho 4 con người sống qua ngày.

Người phụ nữ nhặt ve chai nuôi mẹ già và chồng đang nằm chờ chết cùng đứa con trai đang học đại học có tên họ đầy đủ là Nguyễn Thị Thu, trú tại thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh.

Trong căn nhà cấp 4 trống trước hở sau ấy giờ đây chỉ mỗi mình chị Thu cố gượng dậy khi căn bệnh thấp khớp hành hạ để lo cho mẹ và chồng đang lâm trọng bệnh nằm chờ chết và đứa con đang học đại học.

“Phải cố gượng dậy mà kiếm tiền để lo cho mẹ và chồng đang nằm chờ chết ở nhà và đứa con trai đang học đại học. Được đến đâu hay đến đó chớ biết mần răng chừ. Chẳng lẽ nằm nhà chờ chết” - Chị Thu kể trong nước mắt nghẹn ngào.

Câu chuyện tai ương bỗng dưng đổ sập xuống gia đình mình được chỉ kể lại trong buổi chiều mưa tầm tã khi đang ngồi tránh mưa bên quán nhỏ.

Cũng như bao gia đình khác nơi vùng quê khó nghèo này, không giàu có nhưng cái ăn tạm đủ qua ngày nhờ vào sự cần mẫn của người chồng-anh Nguyễn Văn Lợi.

Chị Thu quanh năm quang gánh ve chai nuôi chồng ung thư và mẹ già nằm một chỗ

Tai ương bắt đầu đổ sập xuống gia đình chị khi vào đầu năm 2011, căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng đứa em gái trong nhà. Lo đám cho em xong, vợ chồng anh bàn tính làm lại để trả nợ lo thuốc thang và ma chay cho đứa em.

Kể từ ngày đứa em mất, người mẹ già 84 tuổi suy sụp tinh thần và tai biến nằm một chỗ. Cuộc sống gia đình chị Thu và anh Lợi bắt đầu những tháng ngày khốn khó khi đứa con trai duy nhất vào đại học.

Để có tiền lo cho con ăn học và mẹ già nằm một chỗ cùng người vợ đau ốm thường xuyên anh Thu sớm hôm bươn chải từ làm phụ hồ rồi lên núi làm phu vàng.

Cách đây hơn 1 năm, khi đang đi phụ hồ thấy mình nhức mỏi cứ tưởng là cảm sốt thông thường nên anh cứ ráng đi làm kiếm tiền lo cho mẹ già cùng vợ con.

Những cơn cảm sốt cứ thế kéo dài, khiến sức khỏe anh suy kiệt và ngất xỉu khi đang phụ hồ. Sau cơn ngất xỉu anh được đưa đến bệnh viện đa khoa Quảng Nam cấp cứu.

Sau hơn 1 tuần làm các xét nghiệm các bác sĩ phát hiện anh Thu bị Ung thư tế bào gai kém biệt hóa, xâm lấn.

Bắt đầu từ tháng 2/2012 là chuỗi ngày vợ chồng anh lê lết các bệnh viện từ Quảng Nam ra Đà Nẵng rồi Huế. Để có tiền chữa bệnh, toàn bộ 4 sào ruộng và mảnh đất vườn đều được vợ anh cầm cố chỉ giữ lại căn nhà che mưa nắng.

Đến chừ thì chẳng có gì để cầm cố kiếm tiền chữa bệnh. Do hết tiền nên tui đành đưa anh về nằm chờ chết. Tội đứa con trai đang học năm 2 đại học phải tạm nghỉ để đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp tui lo cho ba và bà nội đang nằm chờ chết-Chị Thu kể.

Mặc dù căn bệnh thấp khớp hành hạ, nhưng để kiếm cái ăn hàng ngày, chị Thu phải gượng dậy đi nhặt ve chai.

Thấy hoàn cảnh thương tâm nên bà con thường hay gọi đến cho phế liệu. Nên mỗi ngày kiếm cũng được 50.000 đồng đủ để mua gạo cầm hơi cho cả nhà qua ngày-Chị Thu kể.

Trưởng thôn Đại An, Lê Đình thinh kể rằng gia đình chị Thu anh Lợi trước đây cuộc sống ổn định. Nhưng hơn 2 năm nay rơi vào cảnh khốn khó do cả nhà đau ốm. Anh Lợi và mẹ mắc bệnh nan y nằm chờ chết nên cuộc sống càng khó khăn hơn.

"Suốt mấy năm qua, bà con trong thôn cố gắng đùm bọc giúp đỡ gia đình chị Thu anh Lợi. Nhưng khổ nỗi bà con nơi vùng đất này vẫn còn nhiều khó khăn nên việc giúp đỡ chỉ qua ngày", ông Thịnh nói.

Là thôn trưởng, ông Thịnh bảo rằng chính ông đã nhiều lần lên xã, lên huyện kêu gọi sự giúp đỡ. Nhưng xã huyện cũng còn nghèo và những hoàn cảnh thương tâm rất nhiều nên sự giúp đỡ vẫn còn giới hạn.

"Ngay hoàn cảnh của chị Thu, anh Lợi thuộc diện đặc biệt của xã trong nhiều năm qua. Chúng tôi đã họp và bàn bạc rất nhiều nhưng đành bó tay vì cái khó bó cái khôn", ông Thịnh kể.

Còn người mẹ già của anh Lợi đang nằm một chỗ thều thào bảo với tôi rằng: Già chừng ni tuổi sống làm chi làm khổ con cái. Trời thương cho tui chết thay thằng Lợi để nó mạnh khỏe mà nuôi con ăn học.

Trong câu chuyện bi kịch về gia đình mà chị Thu, anh Lợi hay thôn trưởng Thịnh kể cho tôi nghe với nỗi khát khao được sự chung tay giúp sức của những tấm lòng nhân để cứu anh Lợi, cũng như cứu đứa con trai duy nhất khỏi bỏ học vì tai ương của gia đình.

Rời thôn Đại An giữa lúc mưa lớn nên mấy ngày nay chị Thu nằm nhà không đi nhặt được ve chai nên cái ăn hàng ngày được bà con hàng xóm chia sẻ giúp đỡ mà như lời chị Thu bảo là chờ trời hết mưa chị lại đi nhặt ve chai kiếm tiền lo thuốc thang cho mẹ, cho chồng và cái ăn hàng ngày....

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thu, trú tại thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Ung thư , Đồng nát , Phụ nữ , Quảng Nam , Từ thiện , Mạng xã hội , Quỹ từ thiện