Cha bị vỡ xương cột sống, chị em song sinh đỗ ĐH có nguy cơ thất học
Thứ ba, 01/10/2013 07:52

Đầu tháng 10 tới 2 cháu nhập học rồi, phải có ít nhất 5 triệu đồng để chị em nó lên đường nhưng bây giờ mới có hơn 900.000 đồng.

Nỗi lo của vợ chồng ông Huấn và chị em Thủy-Chung vì chưa đủ tiền nhập học

Nỗi lo của vợ chồng ông Huấn và chị em Thủy-Chung vì chưa đủ tiền nhập học

Ngôi nhà nhỏ bé, chật hẹp của gia đình ông Vi Văn Huấn ở bản Xốp Nhị, xã Hữu Lập (Kỳ Sơn- Nghệ An) nằm chênh vênh bên dòng suối Nhị. Phía trên được lợp bằng mấy tấm xi măng, phía dưới được thưng bằng phên nứa đã mục nên 4 bề trống hoác. Trong nhà không có thứ đồ đạc nào có giá trị ngoài 2 chiếc xe đạp của 2 cô con gái song sinh là Vi Thị Thủy, Vi Thị Chung (1995) được trao tặng học bổng khi học ở Trường THPT dân tộc nôi trú tỉnh. Hiện tại, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chị em Thủy- Chung đang đứng trước nguy cơ gác lại ước mơ giảng đường vì không đủ tiền nhập học.

Ngôi nhà của vợ chồng ông Huấn

Với vẻ mặt lo lắng, ông Vi Văn Huấn chia sẻ: “Đầu tháng 10 tới 2 cháu nhập học rồi, phải có ít nhất 5 triệu đồng để chị em nó lên đường nhưng bây giờ mới có hơn 900.000 đồng. Trong khi đó, gạo ăn sắp hết, kế sinh nhai hàng ngày chỉ biết nhìn vào vườn đậu cô ve”.

Vợ chồng ông Vi Văn Huấn (1942) và bà Vi Thị Tuyết (1959) có 3 người con, ngoài chị em sinh đôi Thủy-Chung còn có người con trai út Vi Văn Hải (1996) đang học lớp 12- Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh. Trước đây, hoàn cảnh gia đình không đến nỗi nào nhưng cách đây gần 10 năm, một tai nạn khiến ông Huấn bị vỡ xương cột sống cổ. Lúc đầu, toàn thân ông bị tê liệt phải ra Hà Nội điều trị hàng tháng trời mới cử động được. Tai nạn làm chân tay ông co quắp, việc đi lại trở nên khó khăn và không còn làm được công việc nặng.

Thời gian ông nằm viện, bà Tuyết phải bán hết những đồ đạc có giá trị và vay nợ để lo việc chạy chữa, thuốc thang. Đã thế, bà lại mắc chứng bệnh viêm đa khắp, toàn thân đau buốt, thỉnh thoảng lại nằm liệt giường hàng tháng trời. Cả 2 vợ chồng đều ốm đau, bệnh tật nên không còn đủ sức làm rẫy, chỉ trồng được vườn rau, đậu trước nhà. Cuộc sống gia đình chỉ biết nhìn vào đó.

Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các con của vợ chồng ông Huấn đều chăm học và học giỏi, năm học nào cũng đạt thành tích cao trong học tập. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, Vi Thị Thủy trúng tuyển ngành Sư phạm Tiếng Anh của Trường ĐHSP Huế với số điểm 21. Còn Vi Thị Chung trúng tuyển ngành Sư phạm Địa lý của Trường ĐHSP Hà Nội với số điểm 20. Đầu tháng 10 này cả 2 chị em đều nhập học nhưng gia đình nghèo khó, chưa biết phải xoay xở ra sao.

Trò chuyện với chúng tôi, Thủy rưng rưng: “Em sợ không đủ tiền đi nhập học. Ở đây đang mùa thu hoạch ngô, 2 chị em quyết định đi bẻ ngô thuê, mỗi ngày kiếm 150.000 đồng để góp lại. Nhưng mấy hôm nay trời mưa to nên không thể thu hoạch được, chúng em chưa biết phải làm gì”.

Thành tích học tập của chị em Thủy-Chung

Còn Chung, với vẻ mặt buồn bã, em chia sẻ: “Em đang nghĩ có khi phải bán đi mái tóc của mình, có khả năng được mấy trăm nghìn. Trước mắt chưa có cách nào khác...”.

Nghe các con nói vậy, vợ chồng ông Huấn không che được những giọt nước mắt vì thương con. Ông cho biết: “Tôi đã tìm hiểu chủ trương, chính sách. Các cháu học ngành sư phạm nên được miễn học phí, được ưu tiên trong việc ở KTX. Vào học được vay vốn ưu đãi cho sinh viên nghèo, động viên các cháu đi làm thêm, chi tiêu tiết kiệm có thể trang trải trong vòng 4 năm theo học đại học. Trước mắt, gia đình đang lo không biết xoay xở như thế nào để lo cho 2 cháu có tiền nhập học”.

Gia đình ông Vi Đình Huấn đang rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ban ngành và tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm giúp đỡ trong việc hướng dẫn các thủ tục cần thiết và hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Vi Văn Huấn ở bản Xốp Nhị, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Song sinh , Nghệ An , Tai nạn lao động , Nghèo vượt khó , Từ thiện , Quỹ từ thiện , Vỡ xương