Champions League: Hết lượt đi, xong 3/4 cặp tứ kết?
Thứ sáu, 30/03/2012 11:05

Luật vay-trả rất rõ ràng: sự phấn khích mà người ta đã có được khi các đội “chiếu dưới” loại Man City, Man United, Inter, Porto phải bù lại bằng một vòng tứ kết không hấp dẫn.

Dường như Champions League đã cho người xem “vay” cảm xúc ở những vòng trước, bây giờ họ phải trả nợ. Quá nhiều cuộc lật đổ, để rồi vòng tứ kết chứng kiến những cuộc đấu không cân sức. Đã có một cặp bán kết thành hình chỉ sau loạt tứ kết lượt đi.

Có CĐV trung lập nào mà không cảm thấy phấn khích khi Basel bắt Man United xuống chơi tại Europa League, khi APOEL Nicosia loại Lyon, Marseille vượt qua Inter? Nhưng những cuộc lật đổ có tính thời điểm ấy lại trở thành tiền đề để các loạt đấu sau chứng kiến những trận cầu chênh lệch khủng khiếp.

Ribery cùng đồng đội đã tạo cho mình lợi thế quá lớn trước lượt về.

APOEL Nicosia đã chơi rất hay, thậm chí nhiều chuyên gia bầu chọn thủ môn Chiotis vào đội hình tiêu biểu của tứ kết lượt đi. Nhưng anh vẫn phải vào lưới nhặt bóng tới 3 lần. Hiện tượng đảo Síp không có chút hy vọng nào trước Real Madrid hùng mạnh.

Với Marseille, họ ở đẳng cấp cao hơn APOEL, nhưng lại đang khủng hoảng. Số CĐV Pháp ít ỏi có mặt trên sân Velodrome mua vé chỉ để làm một việc: bày tỏ thái độ thất vọng cùng cực với thày trò Deschamps. Trên các khán đài là những biểu ngữ như “Tàu đang chìm” hay “Deschamps cút đi!”. Họ vốn đã thua trước cả khi trọng tài Velasco Carballo cất tiếng còi khai cuộc.

Nếu phải tóm tắt trận đấu tại Velodrome, chỉ cần miêu tả thế này: 2 hậu vệ cánh của Bayern đá ở vị trí của 2 hậu vệ cánh Marseille, còn 2 hậu vệ cánh Marseille thì… đá đúng vị trí của mình. Cả trận, phải có tới 70% số các pha chạm bóng của Lahm và Abala là ở bên phần sân Marseille. Hậu vệ cánh chơi như những tiền đạo cánh, và thế là đủ để tưởng tượng phần còn lại của đội hình.

Giống với APOEL, Marseille cũng đã cố gắng. Họ tạo ra một số tình huống phản công nguy hiểm, nhưng không đủ độ khó để hạ gục thủ môn đắt giá thứ 2 lịch sử bóng đá thế giới, Manuel Neuer. Hàng thủ của người Pháp cũng rất kiên cường trước những pha hãm thành liên tục của đội khách. Nhưng ngay cả khi Andrade không phạm sai lầm trong cú dứt điểm cuối hiệp 1, họ cũng khó tránh một bàn thua, khi mà những đường chuyền của Bayern cứ liên tục tàn nhẫn xé tan hàng phòng ngự áo trắng. Năng lực là quá chênh lệch. Hàng tiền vệ của Bayern chỉ có Luis Gustavo là mẫu cầu thủ tranh chấp, vậy mà Marseille vẫn mất giữa hoàn toàn. Khó có thể trông chờ một cuộc lật đổ ở Munich với những gì đã diễn ra.

Trừ khi có một điều thần kỳ xảy ra, Bayern Munich sẽ gặp Real Madrid ở bán kết. Xét về giá trị đội hình và tiếng tăm của những thành viên, từ HLV cho đến cầu thủ, Real Madrid có thể trội hơn. Nhưng đến lúc này ông lớn nước Đức mới đang là đội thể hiện ấn tượng hơn trong hành trình. Họ thậm chí còn có thể coi là mạnh hơn, khi ngôi sao của những vòng knock-out Champions League Robben đã trở lại đội hình Bayern với một vị thế chắc chắn, đã chơi rất đồng đội và vẫn tỏa sáng trong những tình huống cá nhân.

Vòng tứ kết Champions League mới chỉ đi được nửa đường, vậy mà đã có 1 cặp đấu bán kết hình thành. Nếu xét đến cả trận Benfica-Chelsea, nơi mà đội bóng Bồ Đào Nha đã gây thất vọng quá lớn và chẳng mấy người còn dám tin tưởng ở họ trong trận lượt về, thì chỉ có đúng 1 trận tứ kết lượt về đáng xem, giữa Milan và Barca.

Luật vay-trả rất rõ ràng: sự phấn khích mà người ta đã có được khi các đội “chiếu dưới” loạt Man City, Man United, Inter, Porto phải bù lại bằng một vòng tứ kết không hấp dẫn.

Con số:

0. Ribery không có cú dứt điểm nào và thất bại trong cả 4 pha rê bóng trong chuyến quay trở về Marseille.

1. Đây là lần đầu tiên Mario Gomez (Bayern Munich) ghi bàn từ ngoài vòng cấm tại Champions League và cũng là lần đầu tiên anh ghi bàn ngoài nước Đức mùa này.

4. Lần đầu tiên trong lịch sử, cả 4 đội chủ nhà của trận tứ kết lượt đi cúp châu Âu đều không ghi được bàn thắng.

30. Barca đã “tịt ngòi” sau 30 trận liên tiếp có bàn thắng. Lần cuối họ không ghi bàn tại cúp châu Âu là khi bị Rubin Kazan cầm hòa tháng 11/2009. Đây cũng mới là lần thứ 4 họ không ghi bàn tại Champions League dưới thời Pep Guardiola. 2 trong số đó là trước các đội bóng thành Milan.

66,67%. Có 2/3 số đội đã hòa 0-0 trên sân khách trong trận lượt đi tại các vòng knock-out cúp châu Âu đi tiếp vào vòng trong. Một tin tốt cho CĐV Barca.

 

BongdaPlus
Tag: Champions League , Tứ kết Champions League , Bayern , Real , Chelsea , Bóng đá