Benfica – Chelsea: Màu xanh hi vọng
Thứ tư, 28/03/2012 05:09

Bất ngờ tung ra đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị trong chuyến làm khách tới Benfica, song chính điều này lại giúp Chelsea tạo ra một thế trận tốt. Chiến thắng 1-0 giúp họ đặt một chân vào vòng bán kết.

Chelsea đã đặt một chân vào vòng bán kết

Chỉ ít phút trước giờ bóng lăn, HLV Roberto Di Matteo lại có một quyết định nhân sự khá khó hiểu nữa khi không trọng dụng đội ngũ công thần của đội nhự Lampard, Essien, Drogba. Thậm chí một tiền đạo đang có phong độ cao như Daniel Sturridge cũng bị ngó lơ. Cần biết rằng, ở một đấu trường khắc nghiệt và cần nhiều yếu tố kinh nghiệm như Champions League, tung ra một đội hình gồm nhiều cầu thủ thường xuyên đánh bóng ghế dự bị là điều rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, có lẽ Di Matteo có cái lý của mình. Với những cầu thủ thường xuyên dự bị nhưng có năng lực, việc được trọng dụng ở những trận cầu quan trọng sẽ giúp họ chơi với hơn 100% khả năng của mình. Họ muốn chứng tỏ mình không thua kém bất cứ ai và xứng đáng có một vị trí trong đội hình chính thức. Thêm nữa, trong trận đầu tiên trên cương vị HLV Chelsea (đụng Birmingham ở trận đá lại vòng 5 FA Cup), Di Matteo cũng đã có một quyết định tương tự và kết quả, “The Blues” có được chiến thắng.

Niềm tin của Di Matteo đã đúng. Trong suốt hiệp 1, Chelsea đã tạo ra một thế trận tốt trước Benfica, bất chấp họ là những người kiểm soát bóng ít hơn. Hàng thủ tỏ ra cực kỳ tập trung và hoá giải hiệu quả mọi đợt lên bóng của đội chủ nhà, trong khi các tiền vệ trung tâm như Ramires, Mikel hay Meireles ra sức giành giật khu trung tuyến, không cho những Aimar, Gaitin có khoảng trống để tung hoành.

Sự thận trọng và chủ động chơi phòng ngự phản công của Chelsea đã khiến cho Benfica không dám đá pressing cả sân vì lo ngại có thể rơi vào “bẫy” của đối thủ. Và tất nhiên điều này đã khiến cho 45 phút đầu tiên diễn ra nhàm chán với không nhiều pha bóng nguy hiểm được tạo ra. Cardozo bên phía Benfica thì luôn tỏ ra đói bóng, trong khi Torres của Chelsea không cho thấy được sự nguy hiểm của mình.

Người hùng Salomon Kalou

Những tưởng với những gì đã diễn ra trong hiệp 1, khán giả sẽ phải chứng kiến một hiệp 2 tương tự. Nhưng không. Khi Benfica nhận ra rằng họ cần phải tạo được lợi thế ở lượt đi trên sân nhà trước khi có 90 phút cam go tại Stamford Bridge, một thế trận mở hơn đã được tạo ra. HLV Jorge Jesus bắt đầu thúc giục các học trò dâng lên và đó cũng là lúc mà bản lĩnh của Chelsea phát huy triệt để.

Sau khi lần lượt hóa giải được những đường lên bóng tập trung từ hai biên của đội chủ nhà, Chelsea bắt đầu tung ra những đợt “hồi mã thương” nguy hiểm và một trong số đó đang mang lại bàn thắng. Phút 75, Fernando Torres có pha đi bóng tốc độ bên cánh phải rồi tung ra một đường căng ngang thuận lời vào vòng cấm. Kalou xuất hiện đúng lúc và dễ dàng đệm lòng mở tỉ số trận đấu.

Có bàn dẫn trước, Chelsea càng có lợi thế để thực hiện lối chơi phòng ngự phản công. Ngược lại, Benfica buộc phải dâng lên mạnh mẽ hơn nữa với hi vọng tìm kiếm bàn gỡ. Song trước một hàng thủ chơi kín kẽ của Chelsea và lại được chỉ huy bởi đội trưởng John Terry, họ chẳng thể làm gì hơn là ngán ngẩm nhìn những cơ hội trôi qua. Thậm chí nếu đen đủi hơn, đội chủ nhà còn có thể thủng thêm bàn nữa sau cú lốp bóng của Mata.

1-0 là tỉ số mong manh nhưng lại mang tới những thuận lợi vô cùng lớn cho Chelsea vì nó có được ngay tại Estadio da Luz. 90 phút lượt về tại Stamford Bridge vào giữa tuần sau chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nhiều cho Chelsea và có thể khẳng định, cánh của bán kết Champions League đã rộng mở với họ. Di Matteo một lần nữa lại đúng với những quyết định chiến thuật có phần kỳ quặc của mình. Quan trọng hơn, “Tuần trăng mất” của ông tại “The Blues” chưa chấm dứt và giờ là lúc những CĐV áo xanh có quyền mơ về những điều tươi đẹp phía trước.

Đội hình thi đấu:
Benfica: Artur Moraes, Maxi Pereira, Luisao, Jardel, Emerson, Aimar (Matic 69'), Javi Garcia (Nolito 81'), Bruno Cesar (Rodrigo 69'), Witsel, Gaitan, Cardozo
Chelsea: Cech, Ferreira (Bosingwa 80'), Luiz, Terry, Cole, Ramires, Meireles (Lampard 68'), Mata, Mikel, Kalou (Sturridge 84'), Torres.

Cầu thủ ghi bàn:
Chelsea: Kalou (75’)

Tùng Lâm
Tag: Benfica , Chelsea , Champions League , Estadio da Luz , Salomon Kalou