Cảm phục nữ sinh lớp 6 hy sinh thân mình cứu em nhỏ bị đuối nước
Thứ ba, 11/03/2014 11:59

Khi nạn nhân được đưa lên bờ an toàn thì Vân lại mãi mãi ra đi. Hành động dũng cảm đó khiến nhiều người phải nghiêng mình cảm phục.

Em Vân đã mãi mãi ra đi sau hành động dũng cảm khiến bao người khâm phục

Em Vân đã mãi mãi ra đi sau hành động dũng cảm khiến bao người khâm phục

Mặc dù không biết bơi nhưng khi thấy đứa bé hàng xóm rơi xuống vũng nước sâu, em Chung Thị Kim Vân (SN 2002, ngụ khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) đã bất chấp tính mạng lao mình xuống cứu.

Cái chết thương tâm

Suốt mấy ngày nay, dòng người đến chia buồn cùng gia đình cô học trò xấu số lúc nào cũng đông nghẹt. Những người đến đây đều cùng chung một tâm trạng tiếc thương và cảm phục trước hành động dũng cảm của cô bé. Một số người có mặt tại hiện trường, sự việc xảy ra vào khoảng 15h ngày 2/3/2014. Hôm đó là ngày chủ nhật được nghỉ học nên Vân cùng một số trẻ nhỏ ở khu phố Lương Nam ra khu vực gần công trình đang thi công hệ thống nước tưới tiêu Khu Lê Bắc Bình để vui chơi. Lúc đang chơi thì bé Trần Tiến Đạt (5 tuổi, ngụ cùng địa phương) bị trượt chân rơi xuống vũng nước sâu công trình. Thấy em nhỏ chới với trong vũng nước, Vân không kịp suy nghĩ gì và nhảy luôn xuống vũng nước để đẩy Đạt vào bờ.

Khi đứa bé 5 tuổi được nhóm trẻ đi cùng kéo lên bờ thì Vân cũng đuối sức rồi chìm hẳn. Nghe tiếng kêu cứu, người dân và nhóm công nhân gần đó chạy lại cứu nhưng đã quá muộn. Em Vân đã tử nạn trước khi được đưa lên bờ. “Con bé Vân đâu có biết bơi. Khi thấy đứa nhỏ bị rớt xuống nước kêu cứu thì nó cũng liều mình nhảy xuống cứu giúp chứ đâu có biết gì nguy hiểm. Hố nước công trình rất sâu mà lại bị chìm dưới ấy gần 20 phút thì cháu Vân làm sao mà sống sót được. Hôm đó công trình lại không có ai làm việc, bọn trẻ thì quá nhỏ. Không ngờ con bé cứu được người khác nhưng lại ra đi mãi mãi”, ông Chung Lượng (SN 1956, ông nội nạn nhân) đau đớn kể lại.

Thắp nén nhang lên bàn thờ con gái, ông Chung Thành Phương (SN 1980) thẫn thờ như người mất hồn và chưa thể tin được sự thật là con gái mình đã mất. Người cha cho biết hôm đó mình đang đi phụ hồ thì hay tin con gái gặp nạn. Ông Phương buồn thảm nói: “Hung tin ấy như tiếng sét đánh ngang tai. Tôi lấy hết bình tĩnh để hỏi lại cho rõ ràng thực hư thế nào thì được người hàng xóm cho biết là con bé Vân bị đuối nước. Bỏ ngang công việc, tôi lập tức phóng xe về nhà thì thấy toàn thân con gái đã lạnh ngắt. Tôi cố bảo mọi người đưa cháu vào bệnh viện với hy vọng nhỏ nhoi nhưng các bác sĩ đều lắc đầu. Lúc nghe hung tin, vợ tôi cũng ngất lịm xuống nền nhà vì đau đớn”.

Đứng lặng trong dòng người đến viếng, cô Văn Thị Thanh Hiếu (Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A5, trường THCS Kim Sơn, huyện Bắc Bình) cho biết, tất cả mọi người đều bị bất ngờ và bị sốc trước sự ra đi quá đột ngột của em Vân. Vân là một cô học trò ngoan ngoãn. Mấy ngày trước cô học trò còn nô đùa với bạn bè trong lớp, còn vui vẻ tập văn nghệ để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Hành động dũng cảm của em đã khiến những người lớn phải cúi đầu khâm phục. Mọi người sẽ mãi mãi nhớ về em như một tấm gương sáng.

Nghiêng mình trước lòng dũng cảm

Mấy ngày qua, không khí đau đớn, tang thương bao trùm lên ngôi nhà nhỏ ở cuối phố Lương Nam. Những người đến thăm viếng đều không khỏi rơi nước mắt trước thảm cảnh người mẹ trẻ nằm vật vã trước di ảnh cô con gái. Kể từ ngày nhận được hung tin con gái mất, bà Vương, mẹ của bé gái cứ ngất lên ngất xuống. Mỗi lúc tỉnh một chút thì bà lại liên tục gọi tên con trong tiếng khóc nghẹn ngào. Còn đứa em trai 5 tuổi chưa biết gì, cứ thỉnh thoảng lại chạy ra hỏi chị hai đi đâu rồi mà tối chưa về chơi với em, khiến nhiều người không khỏi rơi nước mắt.

Được biết, Vân là con gái lớn trong gia đình. Gia cảnh khó khăn nên vợ chồng ông Chung Thành Phương phải ngược xuôi làm thuê làm mướn để kiếm tiền nuôi hai chị em ăn học. Mẹ Vân bán quán ăn nhỏ còn bố đi làm thợ hồ. Sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình mình nên lúc nào em Vân cũng cố gắng chăm ngoan học giỏi. Ngoài những giờ học ở trường, cô bé còn đảm đương những việc trong nhà như nấu cơm, quét nhà khiến cho những người hàng xóm đều gật đầu khen ngợi.

Ông Hoàng Đăng Hạnh (Hiệu trưởng trường THCS Lương Sơn, nơi Vân theo học) cho biết: “Khi nghe tin em Vân bị tử nạn trong lúc nhảy xuống hố sâu để cứu một đứa trẻ, chúng tôi cảm thấy tiếc thương vô cùng. Buổi chào cờ đầu tuần vừa qua, lãnh đạo nhà trường đã đã biểu dương tinh thần dũng cảm của em học sinh Chung Thị Kim Vân trước toàn trường và lấy đó làm tấm gương cho các em học sinh khác noi theo”. Sáng 4/3/2014, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận Mai Xuân Bá và lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Bắc Bình cùng các thầy cô giáo đã đến thăm viếng, chia buồn với gia đình. Tỉnh đoàn Bình Thuận đã hoàn tất hồ sơ gửi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Vân.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cũng đã ký quyết định truy tặng bằng khen cho em Chung Thị Kim Vân vì hành động dũng cảm cứu người, đồng thời, gửi tới gia đình em số tiền 10 triệu đồng chia sẻ nỗi đau mất mát. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã quyết định trao tặng bằng khen về lòng dũng cảm cho em Vân kèm theo số tiền 5 triệu đồng. Những sự chia sẻ của các ngành, cơ quan chức năng là rất đáng quý thế, nhưng cũng không gì có thể thay được nỗi đau mất mát quá lớn đối với gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, điều những người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi là tại sao một công trình đang thi công mà không có người giám sát để xảy ra tai nạn thương tâm như vậy. Bên cạnh việc tôn vinh lòng dũng cảm của cô học trò hy sinh cứu người, sự việc cũng là lời nhắc nhở những nhà quản lý trong quá trình xây dựng các công trình, nhắc nhở gia đình và nhà trường trong việc giáo dục kỹ năng bơi lội, kỹ năng cứu người cho các em học sinh để tránh những tai nạn tương tự xảy ra.

Câu Chuyện Pháp Luật (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Bình Thuận , Nữ sinh chết đuối , Cứu người chết đuối , Hố công trình , Đuối nước , Đời sống , Học sinh chết đuối