Muốn hạ Benfica, Chelsea phải giải 4 nan đề
Thứ ba, 27/03/2012 11:42

Trước Benfica, HLV Di Matteo có 4 vấn đề lớn cần phải giải quyết nếu muốn đưa Chelsea đến thắng lợi tại sân Da Luz…

Sau 4 trận hồi sinh là một hòa và một bại, dường như cú hích tâm lý từ trận thắng Napoli đã hết phép. Và Chelsea đến Lisbon với thử thách lớn mang tên Benfica. Trên vai họ là sứ mạng của Champions League mùa giải sau và cả sứ mạng mà Premiership vô tình trao vào tay họ ở mùa giải này. Muốn vượt qua được Benfica để hoàn thành sứ mạng ấy, Di Matteo phải giải quyết rốt ráo 4 vấn đề lớn có thể mang tính quyết định của mùa bóng với Chelsea.

Ai đá cặp với Terry vẫn là câu hỏi khó với Chelsea. (Ảnh Getty)

Thứ nhất là vị trí trung vệ bên cạnh Terry. Cahill hay Luiz là câu hỏi rất lớn và cụ thể. Luiz, với lối chơi nghệ sỹ, được kỳ vọng như một Carvalho mới, đã cho thấy sự thiếu ổn định trong lối chơi. Nhưng anh lại quá hiểu đội bóng cũ, quá hiểu triết lý của HLV Jorge Jesus cũng như tiền đạo Cardozo, người ghi 26 bàn trong mùa giải này. Trong khi đó, Cahill đang chơi rất chắc chắn và cho thấy sự ăn ý tuyệt vời với Terry. HLV Di Matteo có lẽ nên hiểu Chelsea cần gì nhất lúc này. Đó chính là sự ăn ý giữa hai trung vệ, vị trí mang tính át chủ bài trong lối chơi của Chelsea.

Thứ hai là nhân sự ở hai biên. Cole chắc chắn sẽ trấn giữ bên hành lang trái, còn bên phải ông Di Matteo đang mong mỏi Ivanovic vượt qua được vết đau ở bắp đùi để đảm nhận. Nhưng dù là Ivanovic hay Bosingwa ra sân đi nữa, điều quan trọng là hai biên ấy phải được hỗ trợ bởi các cầu thủ tuyến trên. Hậu vệ biên của Chelsea luôn có chiều hướng dâng cao nên rất cần các tiền đạo cánh biết lui về hỗ trợ phòng ngự. Trước Tottenham, Bale đã nhiều lần khiến hàng thủ Chelsea lao đao và ở Benfica, Gaitan cũng là một cầu thủ có khả năng đe dọa tương tự. Trong số các cầu thủ tấn công của Chelsea, Sturridge và Mata ít khi lui về hỗ trợ hàng thủ. HLV Di Matteo nên cân nhắc phương án sử dụng Malouda, một người có trách nhiệm, và yêu cầu Sturridge hoặc Mata phải biết lui về khi hậu vệ dâng lên tấn công để lại khoảng trống phía sau.

Thứ ba là vấn đề xoay tua cầu thủ ở một số vị trí trọng yếu. Đây là trận thứ 7 trong 25 ngày của Chelsea và nhiều đôi chân đã mỏi mệt, như Essien. Vì thế, xoay tua để có những cầu thủ sung mãn nhất là điều tối quan trọng HLV Di Matteo nên làm.

Cuối cùng là vấn đề quan trọng nhất: sử dụng Torres hay Drogba? Tiền đạo Drogba đang cho thấy dấu hiệu đi xuống, cả về phong độ lẫn thể lực, và lúc này nên trao cơ hội cho Torres, một cầu thủ luôn hết mình khi ra sân. Song Di Matteo cần phải khích lệ Torres “ích kỷ” hơn nữa, tự tin dứt điểm hơn nữa để cái duyên làm bàn trở lại. Song song đó, ông cũng cần yêu cầu các cầu thủ chơi bên cạnh Torres phải cung cấp bóng nhiều hơn cho anh, giống như cách Gerrard giúp anh ở Liverpool trước đây. Có như vậy, Torres mới có thể trở lại là chính mình.

4 vấn đề của Chelsea trước khi gặp Benfica không nhỏ chút nào. Nó có tính quyết định đối với trận cầu, mà trận cầu đó lại có tính quyết định rất lớn với vận mệnh cả mùa giải của Chelsea. Đây cũng là cơ hội để HLV Di Matteo chứng minh ông hoàn toàn có khả năng chèo lái con thuyền lớn, nhất là khi ông chủ Abramovich vẫn muốn kiếm một thuyền trưởng mới cho Chelsea ở mùa sau.

BongdaPlus
Tag: Benfica - Chelsea , Di Matteo , Terry , Torres , Drogba , Champions League , Bóng đá