Anh 2-3 Hà Lan: Robben khuất phục “Tam sư”
Thứ năm, 01/03/2012 06:07

Trái với hiệp 1 diễn ra khá tẻ nhạt, hiệp 2 trận giao hữu giữa Anh và Hà Lan đã diễn ra cực kỳ sôi động khi có tới 5 bàn thắng được ghi. Pha lập công của Robben ở phút 90+2 là điểm nhấn lớn nhất vì nó giúp Hà Lan có chiến thắng chung cuộc 3-2.

Sneijder vượt qua sự truy cản của Richards

Đúng với tính chất của một trận giao hữu và cộng thêm yếu tố ĐT Anh vừa trải qua cơn biến động trên băng ghế huấn luyện, chiến lược gia tạm quyền Stuart Pearce đã tung ra sân đội hình xuất phát được coi là mới lạ nhất trong vòng nhiều năm qua. Đầu tiên là việc Scott Parker được trao băng thủ quân thay vì Steven Gerrard, Gareth Barry hay Joe Hart. Nhiều người có thể coi đây là bất ngờ nhưng lại rất hợp lý. Tiền vệ 31 tuổi của Tottenham đang đạt phong độ cao và anh cũng có tố chất của một thủ lĩnh. Thêm nữa, trước trận đấu, Scott Parker còn vừa nhận được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh do các CĐV bình chọn.

Thứ đến đó là hàng tứ vệ thiếu kinh nghiệm quốc tế gồm Baines - Cahill - Smalling - Richards. Tính tổng cộng, cả 4 mới chỉ có 29 lần ra sân trong màu áo “Tam sư”, tức không bằng một nửa của John Terry (72), người phải vắng mặt ở trận đấu này vì chấn thương. Trong khi ở hàng tiền đạo, sự thiếu thốn được hiện rõ ràng nhất khi Stuart Pearce chỉ dám sử dụng 1 tiền đạo duy nhất là Welbeck.

Với một đội hình thiếu kinh nghiệm và cả chiều sâu như thế, không khó hiểu khi “Tam sư” không thể tạo ra một thế trận trên cơ so với Hà Lan, bất chấp được thi đấu tại sân nhà Wembley. Xuyên suốt cả hiệp 1, số cơ hội mà ĐT Anh tạo được chỉ đếm trên đầu ngón tay và thực sự thì nó cũng chưa lần nào khiến Stekelenburg phải làm việc vất vả.

Nếu như Anh tỏ ra bế tắc thì ở phía ngược lại, Hà Lan lại không quá dồn dập, bất chấp HLV van Marwijk đã đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Cả hiệp 1, Hà Lan chỉ thi đấu cầm chừng, tổ chức phòng ngự chắc chắn và thi thoảng mới tung ra một vài đợt tấn công và chủ yếu là bên cánh phải, nơi có sự xuất hiện của Robben.

Robben (trái) đã có một trận đấu xuất sắc

Chỉ đến hiệp 2, một thế trận cởi mở hơn mới xuất hiện và nó chủ yếu đến từ phía Hà Lan. Với việc tung Huntelaar và Schaars vào sân, “Cơn lốc màu da cam” đã có được một thế trận tấn công sáng sủa hơn và họ cũng nhanh chóng có được bàn mở tỉ số. Phút 57, Robben có một pha đột phá khéo léo trong vòng cấm ĐT Anh trước khi tung ra cú sút hiểm hóc hạ gục Joe Hart. Bàn thua này có lỗi của cặp Cahill – Smalling vì đã không dứt khoát trong việc ngăn cản tiền vệ của Bayern Munich.

Chưa dừng lại ở đó, phút 58, tỷ số được nâng lên 2-0. Lần này, Dirk Kuyt tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải và Huntelaar bật cao đánh đầu dũng mãnh hạ gục Hart. Nhưng "Thợ săn" không thể ăn mừng bàn thắng bởi anh đã bị choáng nặng do va chạm với Smalling ở pha không chiến. Thậm chí, phải đến vài chục giây đồng hồ, chân sút của Schalke mới có thể tỉnh táo để phun đám cỏ đang ngậm trong mồm ra ngoài. Cả Huntelaar và Smalling đều phải rời sân ít phút sau đó.

Bị dẫn trước 2 bàn, Stuart Pearce thúc dục các học trò tràn lên mạnh mẽ, đồng thời tung nốt những con bài tấn công mà mình có vào sân như Downing, Fraizer Campbell, Theo Walcott. Thực tế, Anh đã có một thế trận tốt hơn hẳn với nhiều pha bóng tấn công có đường nét. Tuy vậy, cũng phải tới gần cuối trận, những nỗ lực của họ mới được đền đáp.

Phút 85, Gary Cahill bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm của Hà Lan để nhận đường chọc khe từ Baines. Giống như 1 tiền đạo, trung vệ của Chelsea đi bóng tốc độ, rồi ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ đội khách trước khi tung ra cú sút sệt làm bó tay  Stekelenburg. Rồi tới phút 90+1, tới lượt Ashley Young lập công sau pha kiến tạo từ Phil Jones.

Arjen Robben

2-2. Các CĐV Anh bắt đầu nghĩ tới 1 trận hòa và Stuart Pearce cũng bắt đầu nghĩ tới một màn ra mắt chấp nhận được. Tuy nhiên, họ quên mất rằng, bên phía Hà Lan có một Robben có thể làm thay đổi cục diện trận đấu bất cứ lúc nào. Đúng phút bù giờ cuối cùng, Robben với một pha xử lý quen thuộc (đi bóng lắt léo trước khi tung ra một cú sút vào góc xa) đã ấn định tỉ số 3-2 cho Hà Lan.

Thua 2-3, nhưng về cơ bản, các cầu thủ trẻ của ĐT Anh đã có một màn trình diễn tốt, đặc biệt là trong những phút cuối hiệp 2. Tuy nhiên, để hướng tới VCK Euro 2012, họ cần phải cải thiện nhiều, nhất là ở khâu phòng ngự.

Đội hình thi đấu
Anh (4-2-3-1): Hart; Richards, Smalling (Jones 64’), Cahill, Baines; Parker, Barry (Milner 46’), A Johnson (Downing 61’), Young, Gerarrd (Sturridge 33’, Walcott 88’); Wellbeck (Campbell 80’).
Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg; Boulahrouz (Vlaar 82’), Heitinga, Mathijsen, Pieters (Schaars 46’); Van Bommel, De Jong; Robben, Sneijder (Emanuelson 76’), Kuyt; Van Persie (Huntelaar 46’, De Jong 63’).

Cầu thủ ghi bàn:
Anh: Cahill 85’; Young 90+1
Hà Lan: Robben 57’, 90+2’; Huntelaar 58’

Goal
Tag: Anh , Hà Lan , giao hữu , Robben , sôi động , sân Wembley