6 lý do nên tránh xa sôđa
Thứ năm, 01/03/2012 17:00

Sôđa (đồ uống có ga) là loại đồ uống quen thuộc và ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, loại đồ uống này cũng có một số tác hại.

Dưới đây là 6 lý do để bạn tránh xa sôđa:

1. Sôđa khiến bạn béo phì. Một nghiên cứu cho thấy những người uống sôđa trong các bữa ăn đã tăng vòng bụng hơn 70% trong vài năm so với những người không uống sôđa.

2. Sôđa làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng. Béo bụng do thói quen uống sôđa có liên quan với bệnh tim và tiểu đường týp 2. Một nghiên cứu mới được đăng trên tờ Journal of Internal Medicine cũng cho thấy thói quen uống sôđa trong các bữa ăn hàng ngày khiến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

3. Thường xuyên dùng đồ uống có ga có thể gây ung thư. Nghiên cứu mới của Trường Y tế công cộng Đại học Minnesota cho thấy thường xuyên uống từ ≥2 lon đồ uống có ga mỗi tuần có thể tăng gần gấp đôi nguy cơ ung thư tụy. Các tác giả nghi ngờ rằng quá thừa đường do uống sôđa thường xuyên gây sản sinh insulin, kích thích sự phát triển tế bào ung thư.

4. Sôđa làm tổn hại răng. Hàm lượng một số axít (phosphoric, malic, citric) cao trong sôđa có thể gây mòn men răng. Loại đồ uống có ga hương vị cam chanh là hại nhất – chúng gây mòn men răng gấp 5 lần cola.

5. Sôđa làm tổn hại xương. Những axít gây tổn hại răng cũng lấy canxi từ xương.

6. Sôđa vẫn có hại ngay cả khi bạn không thừa cân. Nghiên cứu mới từ Hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ dễ bị tổn hại do uống ≥2 lon nước ngọt (bao gồm cả sôđa) mỗi ngày hơn so với nam giới. Phụ nữ uống sôđa dễ có vòng eo lớn hơn, nồng độ cholesterol “xấu” LDL và triglycerid cao hơn, tăng đường huyết và nồng độ cholesterol “tốt” HDL thấp hơn ngay cả khi họ không thừa cân.

ANTĐ/Shine
Tag: Sôđa , Đồ uống có ga , Béo phì , Đột quỵ , Ung thư , Sức khỏe