5 điều Tây Ban Nha cần làm để bảo vệ ngôi Vương
Thứ ba, 19/06/2012 16:12

Cỗ máy mang tên Tây Ban Nha vẫn chưa vào guồng dù vòng bảng đã đi qua. Dưới đây 5 điều Tây Ban Nha cần cải thiện nếu muốn bảo vệ thành công ngôi Vương ở Euro 2012.

Nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha đã giành quyền vào chơi ở tứ kết Euro 2012 một cách thiếu thuyết phục sau chiến thắng có phần may mắn với tỷ số 1-0 trước Croatia. Pha làm bàn duy nhất của cầu thủ chạy cánh Sevilla - Jesus Navas khi giờ đấu chính thức chỉ còn 2 phút đã làm các CĐV của Tây Ban Nha thở phào nhẹ nhõm, những người đã phải sống trong sợ hãi ở 88 phút trước đó. Đội bóng xứ sở đấu bò đã phải hứng chịu khá nhiều cơ hội nguy hiểm và suýt phải trả giá khi nếu Croatia ghi được bàn thắng, Tây Ban Nha sẽ thực sự lâm nguy.

Vòng đấu knock-out là nơi không có chỗ cho những sai lầm. Thế nên, Tây Ban Nha cần phải cải thiện 5 vấn đề sau để có thể bảo vệ thành công chức vô địch:

1. Thái độ thi đấu

Có thể nhận thấy Tây Ban Nha chơi với một thái độ xem thường đối thủ trước Croatia. Họ tấn công vẽ vời mà không có mục đích, khi bóng được chuyển đi xoay vòng và lẩn quẩn. Điều đó khiến hàng thủ có tổ chức của Croatia dễ dàng đối phó và ngăn chặn việc Tây Ban Nha có thể tạo ra được cơ hội thuận lợi. Để rồi, đội bóng áo ca-rô có thể phản công và làm chủ lại nhịp độ trận đấu khi có bóng, do các cầu thủ Tây Ban Nha không tích cực tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối phương.

Del Bosque cần phải nhấn mạnh các học trò chơi tập trung, áp sát ngay mỗi khi mất bóng để có thể hạn chế được đáng kể mối hiểm nguy khi bị phản công.

2. Điều tiết nhịp độ

Croatian midfielder Darijo Srna (C) vies with Spanish midfielder Andres Iniesta during the Euro 2012 football championships match Croatia vs Spain on June 18, 2012 at the Gdansk Arena.

Tây Ban Nha tấn công thiếu biến hóa khiến dễ bị bắt bài

Một điều nữa mà Tây Ban Nha không làm được ở trận đấu với Croatia là việc tiết chế tốc độ trận đấu. Họ tấn công đều đều, thế nên các đường lên bóng của họ đều thiếu đi sự nhanh nhẹn và độ bất ngờ cần thiết.

Để vượt qua được những hàng thủ vững chắc hơn ở vòng knock-out, rõ ràng Tây Ban Nha phải điều chỉnh nhịp độ tốt hơn, đôi khi cần có những khoảng lặng cần thiết để bất ngờ tăng tốc độ đột ngột khiến đối thủ không thể trở tay.

3. Dứt điểm nhiều hơn

Tây Ban Nha cần dứt điểm nhiều hơn. Vì xét cho cùng bàn thắng luôn là thành quả cuối cùng và duy nhất được tính đến. Nếu họ tung ra càng ít những cú dứt điểm, đồng nghĩa với số bàn thắng cũng đến ít hơn.

Trước Croatia, Tây Ban Nha thường chờ đến cơ hội thực sự ngon ăn mới tung ra cú sút cuối cùng. Và kết quả là dù kiểm soát bóng nhiều hơn, ép sân, có nhiều cơ hội hơn, song họ chi ghi được đúng 1 bàn thắng từ một tình huống nhạy cảm.

Bài học rút ra: Tây Ban Nha cần sút bóng nhiều hơn mỗi khi có bóng trong khu cấm địa.

4. Cải thiện khâu phòng ngự

Croatian defender Vedran Corluka (C) vies with Spanish goalkeeper Iker Casillas (L) during the Euro 2012 football championships match Croatia vs Spain on June 18, 2012 at the Gdansk Arena.

Tây Ban Nha cần phòng ngự tốt hơn

Do Tây Ban Nha luôn nắm quyền kiểm soát bóng lớn, nên sự thiếu tập trung của hàng thủ cũng như việc chọn sai vị trí sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Các hậu vệ biên của Tây Ban Nha thường có xu hướng dâng cao và ở trận đấu với Croatia đó là thời cơ để Mario Mandzukic, Ivan Rakitic, Luka Modric hay Ivan Perisic khai thác khoảng trống phía sau họ. Điển hình là pha bóng Modric thoát xuống bên cánh phải rồi vẩy bóng cho Rakitic dứt điểm bằng đầu suýt thành bàn.

Bộ đôi trung vệ của Tây Ban Nha cần chơi tập trung và ăn ý hơn. Tình huống để Perisic khá thoải mái volley là ví dụ điển hình cho thấy điều đó và nếu điều này tiếp tục lặp lại, họ ắt phải trả giá.

5. Bài toán chiến thuật

Vicente Del Bosque có lẽ đã nghĩ rằng việc chơi với sơ đồ không có tiền đạo thực sự, sẽ giúp đội nhà tấn công biến hóa và khó lường hơn.

Tuy nhiên qua những gì đã thể hiện ở vòng bảng, có thể thấy nếu Bosque thực sự đã chọn đi con đường với sơ đồ chiến thuật 4-6-0 sử dụng “tiền đạo ảo”, Tây Ban Nha cần phải tập luyện nhuần nhuyễn hơn mới có thể sử dụng hiệu quả trước các cuộc đọ sức với đội bóng hàng đầu châu Âu ở vòng knock-out.  

Trái lại, Tây Ban Nha nên quay lại với sơ đồ với tiền đạo thực thụ khi sơ đồ 4-6-0 khiến Tây Ban Nha thiếu một điểm tựa trên hàng công.

Đó là bài toán chiến thuật mà Bosque cần sớm có lời giải.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Bảng xếp hạng VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Tây Ban Nha