10 mẫu mô tô 'kinh điển' nhất mọi thời đại (phần 1)
Chủ nhật, 01/01/2012 21:19

Thân thuộc nhất đối với người dùng Việt Nam trong số 10 mẫu xe mang tính biểu tượng này có lẽ là mẫu Super Cup 50 của Honda.

Chọn ra một mẫu xe mang tính chất "biểu tượng" của mọi thời đại không phải là điều dễ dàng bởi những đánh giá chỉ mang tính chất tương đối với thị hiếu của nhiều người. Nếu bạn chọn một chiếc xe của Honda, sẽ không ít những tín đồ của Kawasaki phản đối. Hoặc chọn một mẫu xe hiện đại với công suất lớn, thiết kế đẹp thì những người lớn tuổi hơn sẽ nhanh chóng cho rằng, mẫu xe đó chẳng có tầm ảnh hưởng gì tới cuộc sống của họ.

Dưới đây là top 10 mẫu mô tô kinh điển nhất mọi thời đại:

Brough Superior SS100

Được mệnh danh là chiếc "Rolls-Royce 2 bánh", Brough Superior SS100 thu hút được sự quan tâm của mọi đối tượng yêu thích xế nổ tại thời điểm ra mắt vào những năm 30 của thế kỷ trước. Ưu điểm của mẫu xe này là kiểu dáng bắt mắt và khả năng chạy trên nhiều địa hình khác nhau.

Ở thời đó, chiếc xe này được bán với giá 180 bảng, đắt hơn cả một ngôi nhà tại Anh. Riêng cái tên SS100 được đặt như một lời cam kết từ tác giả của nó (Brough) rằng, chiếc xe này có tốc độ không dưới 100 dặm/ giờ (160 km).

Vincent Black Shadow

“Bóng ma” Black Shadow là sản phẩm của kỹ sư uy tín bậc nhất nước Anh của thập niên 50 là Phil Irving. Khi ra mắt, nó thực sự là một con "quái vật" đe dọa bất cứ dòng xe nào xuất hiện trên thị trường, nhờ khối động cơ V-Twin 50 độ dung tích 998cc, cho công suất khoảng 55 mã lực.

Ở thời điểm đó, Black Shadow là chiếc xe được ưa chuộng nhất mặc dù Vincent tỏ ra hết sức thất vọng khi mẫu xe của họ chỉ đạt được mức tốc độ 150 dặm/ giờ (241 km/h), tuy nhiên, đó đã là một con số hết sức "khủng khiếp". 

Honda CB 750

Để hiểu được tầm quan trọng của chiếc mô tô bốn xi-lanh CB750 1969, chúng ta cần biết rằng tại thời điểm đó, làng mô tô thế giới đang bị thống trị bởi bộ đôi đến từ nước Anh là Triumph và Harley-Davidson. Thiếu cạnh tranh trên thị trường chính là nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ. Tại thời điểm đó, hầu hết những chiếc xe của bộ đôi này đều phải thực hiện một cuộc "đại tu" toàn bộ sau khi chạy được khoảng 20.000 km.

Honda đã mang đến một cuộc cách mạng mới. Dòng xe 4 xi-lanh của họ gần như không cần đại tu, đặc biệt là mức giá hết sức hợp lý so với các dòng xe của Triumph và Harley-Davidson. Có thể nói, CB750 là chiếc xe máy quan trọng nhất của kỷ nguyên hiện đại, một thứ mà người dùng chưa bao giờ dám mơ ở thời điểm trước năm 1969.

Harley Davidson Evolution

Đây thực ra là một mẫu động cơ mới hơn là là một dòng mô tô, tuy nhiên, tầm quan trọng của nó thì vượt ra ngoài tầm của một dòng mô tôt thuần túy. Trước thời điểm thập niên 80, Harley Davidson vẫn là một “ông trùm” trong ngành công nghiệp mô tô nhưng động cơ của họ là không đáng tin cậy, thường xuyên bị rò rỉ xăng.

Động cơ Evolution 1340cc ra mắt vào năm 1984, được coi như là động cơ BMW trong ngành xe máy với độ tin cậy cực cao, giúp chống rung, làm mát cực tốt mặc dù số vòng quay tăng hơn 3.000 vòng so với các dòng động cơ trước đó.

Honda Super Cub 50

Honda Super Cup 50 có thể không quá phổ biến đối với người dùng Bắc Mỹ hoặc châu Âu nhưng tại châu Á (tiêu biểu là thị trường Việt Nam, Thái Lan hay quê nhà Nhật Bản), nó xứng đáng đứng ở vị trí đầu tiên trong số những chiếc xe mang tính biểu tượng trong ngành công nghiệp mô tô.

Không sở hữu sức mạnh “kinh hồn”, cũng không hầm hố dữ dằn, chiếc xe 50 phân khối của Honda "ghi điểm" trong mắt người dùng như một phương tiện lưu thông thường ngày đầy tin cậy. Trong lịch sử hơn 50 năm tồn tại của mình, Honda Super Cup 50 đã bán được hơn 60 triệu chiếc, biến nó thành mẫu mô tô bán chạy nhất mọi thời đại. Ở thời điểm hiện tại, Honda Super Cup 50 vẫn được sản xuất và bán ra tại một số nước đang phát triển.

Còn nữa...

Infornet
Tag: Xe máy , Xe mô tô , Xe phân khối lớn , Xe tay ga , Xe kinh điển