Yelena Isinbayeva: Khép lại một huyền thoại
Thứ tư, 08/08/2012 14:38

Hành trình chinh phục chiếc HCV Olympic thứ 3 liên tiếp của Yelena Isinbayeva đã thất bại một cách đáng tiếc. Cô chỉ về thứ 3 với thành tích 4,70 mét.

Yelena Isinbayeva

Yelena Isinbayeva

IAAF Monaco Diamond League 2012, một giải đấu khởi động cho Olympic London 2012, Yelena Isinbayeva không thể hoàn thành mức xà 4,70 m trong cả 3 lần nhảy. Một điềm báo chẳng lành cho tham vọng bảo vệ vàng ở Thế vận hội thứ 3 liên tiếp mà ngôi sao người Nga này tham dự. Và mọi thứ đã diễn ra theo cái cách đúng như thế.

Nội dung nhảy xà nữ, Isinbayeva tranh tài với những đối thủ đáng gờm như Jennifer Surh (Mỹ), Yarisley Silva (Cuba) và Silke Spiegelburg (Đức). Ở độ cao 4,70m, cả 4 đều vượt qua. Nhưng tới mức xà 4,75m, chỉ có Suhr và Silva là vượt qua ở lần nhảy thứ 2, trong khi cả Isinbayeva lẫn Spiegelburg đều bị vướng lại. Lên mức xà 4,80m, cả Suhr và Silva đều thất bại. Tuy nhiên, do có chỉ số phụ tốt hơn, Suhr giành HCV, Silva nhận HCB, trong khi Isinbayeva tạm hài lòng với chiếc HCĐ.

Yelena Isinbayeva không vượt qua mức xà 4,75 mét

Với thất bại này, Isinbayeva đã lỡ cơ hội trở thành nữ VĐV điền kinh đầu tiên giành HCV ở 3 kỳ Olympic liên tiếp trong cùng một nội dung. Tất nhiên, mới ở độ tuổi 30, Isinbayeva vẫn còn cơ hội tìm vàng Olympic sau 4 năm nữa, tại Rio de Janeiro. Tuy nhiên, vấn đề là với phong độ ngày một đi xuống của mình, thật khó để “cô gái vàng” xứ Bạch dương có thể cạnh tranh với những cái tên trẻ trung như Jennifer Surh hay Silke Spiegelburg.

Cái tên Isinbayeva được biết đến từ năm 2002, khi cô gây ấn tượng mạnh mẽ tại giải Vô địch Điền kinh châu Âu với chiếc HCB ở môn nhảy xà. 2 năm sau, tại Olympic Athens 2004, cô bước lên ngôi số 1 làng nhảy xà nữ với thành tích 4,91m, đoạt HCV. 4 năm sau, tại Olympic Bắc Kinh, Isinbayeva tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ khi vượt qua mức xà 5,05m – lập kỷ lục Olympic. Ở giữa 2 HCV Olympic này là chức vô địch thế giới vào các năm 2005 và 2007.

Tuy nhiên, từ Olympic Bắc Kinh cho đến nay, Isinbayeva không chiến thắng ở giải lớn nào nữa, dù đã lập kỷ lục thế giới mới với 5,06m vào tháng 9-2009. Sau khi thất bại tại giải Vô địch điền kinh thế giới trong nhà vào đầu năm 2010, cô quyết định nghỉ thi đấu một thời gian để tìm lại khao khát chiến thắng. 1 năm sau, vào đầu năm 2011, Isinbayeva mới trở lại với các cuộc tranh tài. Dù vậy, cô chỉ chiến thắng ở giải điền kinh thuộc Diamond League tại Stockholm vào cuối tháng 7-2011.

Yelena Isinbayeva thất vọng  vì chỉ giành HCĐ

Đầu năm 2012 này, Isinbayeva cũng đã có một khởi đầu như mơ. Cô lập kỷ lục thế giới mới ở sân trong nhà (5,01m) tại giải điền kinh Stockholm, rồi sau đó chiến thắng tại giải vô địch thế giới trong nhà Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3. Tưởng như những thành tích ấn tượng ấy đã giúp Isinbayeva tìm lại phong độ đỉnh cao của mình. Nhưng không. Thất bại trong ngày hôm qua đã chỉ ra rằng, thời của Isinbayeva đã hết và có lẽ đây là lúc cô dừng lại trong vinh quang.

Tính cho tới thời điểm này, Isinbayeva đã có 2 HCV Olympic, 20 chức vô địch các loại và 28 lần thiết lập các kỷ lục. Cô chính là VĐV nhảy xà nữ xuất sắc nhất trong lịch sử, là nữ VĐV đầu tiên chinh phục được mức xà trên 5 mét (cả trong nhà lẫn ngoài trời) và cũng từng là niềm tự hào của nước Nga tại các giải điền kinh lớn nhỏ.

Lâm Anh
Tag: Olympic London 2012 , Yelena Isinbayeva , Nga , Nhảy xà nữ , HCV , HCĐ