Michael Phelps: Cái kết hoàn hảo
Thứ hai, 06/08/2012 21:09

Michael Phelps kết thúc Olympic cuối cùng trong sự nghiệp bằng tấm HCV nội dung 4x100 tiếp sức. Một cái kết quá mỹ mãn cho huyền thoại làng bơi lội thế giới.

Michael Phelps

Michael Phelps

Khi người ta đã vượt qua một giới hạn nào đó, thì những giới hạn tiếp theo sẽ không còn là một điều gì đó quá to tát. Michael Phelps là một điển hình như thế. Khi đã vươn tới được chiếc HCV ở Olympic London 2012, thì những chiếc HCV tiếp theo đã đến với anh thật dễ dàng. Khởi đầu với 2 thất bại liên tiếp, nhưng khi môn bơi lội khép lại, Phelps đã có được tổng cộng 6 huy chương, trong đó có 4 chiếc là vàng.

3 hai nội dung thi đầu tiên gồm bơi tự do 4x100 mét, 400 mét hỗn hợp và 200 mét bơi bướm, Phelps đều trải qua những thất bại đắng chát. Thậm chí, ở nội dung 400 mét hỗn hợp, anh còn chỉ về thứ 5, kém xa thành tích của đồng đội Ryan Lochte, người đoạt HCV. Liên tiếp những thất bại cay đắng như thế khiến nhiều người nghi ngờ về động lực của Phelps, cộng với đó là những lo sợ anh sẽ trải qua một kỳ Thế vận hội đáng quên.

May mắn là điều đó đã không xảy ra. Nội dung bơi tự do 2x400 mét nam, Phelps dù chơi không nổi bật, nhưng nhờ sự xuất sắc của Ryan Lochte và các đồng đội khác, anh đã có được tấm HCV đầu tiên. Nhờ tấm HCV này, Phelps đã giành lại sự tự tin và bắt đầu thăng hoa trở lại. Nôi dung 200 hỗn hợp, Phelps lần đầu tiên đánh bại Ryan Lochte sau gần 1 năm để bước lên bục cao nhất. Tiếp sau đó, anh phục thù thành công Chad le Clos ở nội dung 100 mét tự do. Còn ngày hôm qua, nội dung 4x100 mét tiếp sức, anh lại tỏa sáng khi cùng các đồng đội mang về tấm HCV thứ 24 cho đoàn Mỹ.

Michael Phelps sẽ không còn góp mặt tại làn bơi xanh ở những kỳ Olympic sắp tới

Ngay sau chiến thắng tại nội dung 4x100 mét tiếp sức, Phelps đã nhận được sự chúc mừng qua tin nhắn và điện thoại từ Tổng thống Mỹ, Barack Obama. Rồi cũng chỉ vài tiếng sau, anh nhận thêm 1 vinh dự nữa, đó là danh hiệu sự nghiệp trọn đời từ Liên đoàn thể thao dưới nước (FINA). Trên phần thưởng của kình ngư 27 tuổi này có ghi dòng chữ: “Gửi Michael Phelps, vận động viên Olympic vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Phelps bắt đầu sự nghiệp bơi lội tại Olympic Sydney 2000, nơi anh chỉ về thứ 5 ở nội dung 200m bơi bướm. Nhưng 4  năm sau, tại Olympic Athens, anh đã khiến cả thế giới kinh ngạc với thành tích 6 HCV và 2 HCĐ. Nhưng thành tích này cũng nhanh chóng bị anh phá bỏ với kỷ lục giành 8 HCV tại Thế vận hội Bắc Kinh cách đây 4 năm. Tính tổng cộng cho tới lúc này, Phelps đã có 22 huy chương Olympic các loại, trong đó có 18 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ, kỷ lục tuyệt đối trong lịch sử Olympic.

“Tôi đã khóc khi kết thúc sự nghiệp của mình sau đêm nay. Tôi đã không thể có mặt ở đây nếu không có Bob. Tôi vô cùng cảm kích khi có thể gặp ông ấy trong cuộc đời mình và đó là điều thật tuyệt vời”, Phelps nói. “Tôi đã có được những gì mà mình mong muốn và giờ là lúc để tôi và Bob đi trên hai con đường riêng. Thời gian không chờ đợi ai và đã đến lúc tôi chia tay với thể thao và môn bơi lội. Tôi đã kết thúc sự nghiệp mà không còn gì để hối tiếc”, huyền thoại làng bơi chia sẻ thêm.

Olympic London 2012 chính là giải bơi lội cuối cùng trong sự nghiệp của Phelps. Sau đây, anh sẽ giải nghệ và tìm kiếm cho mình một thử thách mới trong cuộc sống. Một sự đáng tiếc vô cùng lớn vì thế giới sẽ mất đi một “siêu kình ngư”, một nhà vô địch đích thực. Nhưng âu đó cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống. Không có gì là vĩnh viễn cả. Cảm ơn Phepls vì những đóng góp vĩ đại của anh cho thể thao nói chung và cho làng bơi lội nói riêng.

Lâm Anh
Tag: Michael Phelps , Bơi lội , HCV , Olympic London 2012 , ĐT bơi lội Mỹ , Kết thúc sự nghiệp