Vụ án 'Thược dược Đen' và những bí ẩn chưa được làm sáng tỏ (Kỳ 1)
Thứ sáu, 06/06/2014 14:34

Sau khi bị sát hại dã man tại Los Angeles, Mỹ vào năm 1947, với thi thể bị cắt đôi, Elizabeth Short trở nên nổi tiếng với biệt danh “Thược dược Đen” (Black Dahlia).

Nạn nhân Elizabeth Short với biệt danh “Thược dược Đen” (Black Dahlia)

Nạn nhân Elizabeth Short với biệt danh “Thược dược Đen” (Black Dahlia)

Tuy nhiên, cho đến nay, cảnh sát vẫn chưa tìm được kẻ sát hại Elizabeth, khiến vụ án mạng trở thành một trong những vụ án nổi tiếng nhất từng xảy ra tại Los Angeles.

Phát hiện rợn người

Khoảng 10h sáng 15/1/1947, bà nội trợ Betty Bersinger dắt theo cô con gái 3 tuổi đi bộ dọc Đại lộ South Norton ở trung tâm thành phố Los Angeles để lấy giày tại cửa hàng của người quen. Khi 2 mẹ con đang thong dong dạo bước, bà Betty chợt nhìn thấy một vật màu trắng nằm ở bãi đất trống cạnh lối đi. Ban đầu, bà nghĩ rằng đó là một con ma-nơ-canh bị vỡ của một cửa hàng nào đó vứt đi. Tuy nhiên, khi tiến gần đến vật màu trắng đó, người phụ nữ này chợt rùng mình khi phát hiện đó là thi thể một người phụ nữ đã bị cắt làm đôi. Nhận ra cảnh tượng hãi hùng này, bà Betty vội vã chạy đi báo cảnh sát.

Có mặt tại hiện trường, cảnh sát phát hiện thi thể một người phụ nữ đã bị cắt đôi, phần mặt úp xuống đất, tay giơ cao qua đầu, phần thân dưới cách thân trên khoảng 30cm. Phần chân của nạn nhân dang rộng trong khi miệng cô bị rạch một vệt dài hơn 7cm mỗi bên. Trên cổ tay và mắt cá chân thi thể có những vết xước cho thấy nạn nhân đã bị trói trước khi chết. Ngoài ra, tại hiện trường, cảnh sát phát hiện rất ít máu, cho thấy ai đó đã sát hại nạn nhân, rửa sạch thi thể rồi mới đem vứt ở bãi đất trống.

Khu vực phát hiện thi thể nhanh chóng đông nghịt người đi đường cũng như các phóng viên. Chỉ trong chốc lát, tình hình đã trở nên mất kiểm soát, đám đông các phóng viên và người đi đường đã lao tới gần để xem xét hiện trường, nhiều người trong số đó đã giẫm lên tất cả những bằng chứng mà cảnh sát đang cố sức bảo vệ. Khi cảnh sát có mặt với số lượng lớn cũng là lúc các dấu vết tại hiện trường gần như không còn gì.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân là một phụ nữ trẻ cao khoảng 1m65, mắt xanh nhạt, tóc nâu. Mặc dù hộp sọ của nạn nhân không bị vỡ nhưng cảnh sát phát hiện những vết méo ở mặt trước, tụ máu ở phần bên phải hộpsọ, cho thấy nạn nhân đã bị đánh nhiều nhát vào đầu. Nguyên nhân tử vong của nạn nhân được cho là do những vết cắt trên mặt và chấn thương vì những cú đánh mạnh vào đầu và mặt.

Vì tính chất tàn bạo của tội ác nên vụ việc đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận trên khắp nước Mỹ thời bấy giờ. Dấu vân tay của nạn nhân đã được đăng tải trên các kênh truyền thông đại chúng, nhờ đó mà việc nhận dạng nạn nhân đã sớm đưa đến kết quả. Thi thể sau đó được xác định là của một nữ hầu bàn tên Elizabeth Short.

“Thược dược Đen” là ai?

Elizabeth Short sinh ngày 29/7/1924 trong một gia đình khá giả, có cha là ông Cleo Short làm chủ một doanh nghiệp xây dựng ăn nên làm ra ở Hyde Park, bang Massachusetts. Tuy nhiên, cuộc suy thoái vào cuối những năm 1920 đã khiến cho việc làm ăn của ông Cleo điêu đứng. Năm 1930, khi việc kinh doanh trở nên bết bát, ông này đã quyết định giả tự tử để trốn nợ. Sau khi bỏ lại chiếc ôtô và dàn dựng hiện trường của một vụ nhảy cầu, Cleo lẳng lặng tới bang California, bỏ lại người vợ là bà Phoebe cùng 5 cô con gái.

Về sau, khi nhận thấy quyết định của mình là sai lầm, ông này đã xin lỗi bà Phoebe về những việc mà ông đã làm với bà và đề nghị được trở về nhà. Tuy nhiên, bà Phoebe đã từ chối hòa giải vì những tổn thương mà bà phải chịu đựng khi vừa bị phá sản, vừa phải chật vật kiếm sống và nuôi 5 đứa con trong lúc chồng bỏ trốn. Dù cha mẹ mâu thuẫn với nhau nhưng Elizabeth vẫn duy trì mối quan hệ khá thân thiết với ông Cleo.

Elizabeth phải nghỉ học ngay ở năm đầu trung học vì bệnh hen suyễn. Theo khuyến nghị của các bác sỹ, bà Phoebe đã sắp xếp cho con gái tới Florida sống cùng với gia đình một người bạn vàomùa đông và sẽ trở về nhà vào mùa xuân và mùa hè, khi thời tiết đã ấm áp. Lúc này, Elizabeth đã dậy thì và trở thành một cô gái xinh đẹp, hấp dẫn. Cũng như nhiều thiếu nữ xinh xắn khác, Elizabeth đặc biệt yêu thích lĩnh vực điện ảnh và người mẫu. Cô gái trẻ đã đặt mục tiêu một ngày nào đó sẽ được làm việc tại Hollywood.

Elizabeth Short được xem là điển hình của sự nữ tính tại thời điểm những năm 1940, với đôi chân thon thả, phần hông đầy đặn, chiếc mũi nhỏ và thẳng tắp. Cô nhuộm mái tóc màu xám của mình thành đen nhánh, tô son đỏ đậm và thường xuyên cài những bông hoa màu trắng lên đầu. Với làn da trắng bóc, đôi mắt xanh nhạt mơ màng và lối phục trang đặc sắc, nhiều người ví Elizabeth như một “búp bê bằng sứ”.

Nguồn gốc biệt danh “Thược dược Đen” của Elizabeth là một điều đến nay vẫn chưa thể xác định rõ. Một số người bạn của Elizabeth nói rằng họ bắt đầu gọi cô là “Thược dược Đen” vì sự yêu thích màu đen quá đỗi của cô. Một số khác cho biết cái tên này được đặt dựa theo tên của bộ phim “The Blue Dahlia” (Thược dược Xanh) được trình chiếu vào năm 1946. Dù nguồn gốc cái tên này là gì thì nó cũng đã được truyền thông dùng để gọi Elizabeth Short và khiến cô trở thành một huyền thoại. Còn ở thị trấn mà Elizabeth Short sống, cô được gọi với cái tên đơn giản là “Bette”.

giet-nguoi-cat-xac-61

Elizabeth Short

Cuộc gặp định mệnh

Năm 19 tuổi, Elizabeth được ông Cleo gửi tiền để đến sống cùng vớiông tại Vallejo, California. Tuy nhiên, cuộc hội ngộ giữa cha con họ chẳng vui được bao lâu. Ông Cleo lúc này mang tâm trạng hối lỗi muốn bù đắp cho con gái nhưng lại sớm chán nản với lối sống buông thả, ngủ ngày thức đêm của Elizabeth nên chỉ được một thời gian đã yêu cầu cô dọn ra khỏi nhà ông.

Sau khi bị cha đuổi đi, Elizabeth đã xin việc làm tại phòng thư tín tại trại Cooke (hiện là căn cứ không quân Vandenberg) tại thành phố Lompoc, bang California. Căn cứ này là nơi ở của nhiều binh sĩ đang chuẩn bị được điều ra chiến trường. Chính vì vậy nên sự xuất hiện của Elizabeth đã khuấy động cả doanh trại. Hàng ngày, cô được các binh lính độc thân bao vây, tán tỉnh không ngớt. Mỗi bước đi của cô ta đều thu hút những ánh nhìn thèm thuồng của những chàng trai trẻ. Những anh lính thi nhau tán tụng Elizabeth, bầu chọn là “cô em dễ thương của doanh trại”. Biết được khát khao trở thành diễn viên của Elizabeth Short, họ cũng không tiếc lời “phán” rằng cô hoàn toàn có đủ phẩm chất để trở thành một siêu sao màn bạc.

Tuy nhiên, chuỗi ngày được tán tụng và sung sướng của Elizabeth Short đã kết thúc chỉ vài tháng sau đó, khi cô bị bắt giữ tại một quán bar vì tội uống rượu khi chưa đủ tuổi thành niên. Cùng với việc bị bắt, Elizabeth Short bị đuổi việc và bị đưa về quê nhà.

Trong khoảng 2 năm sau đó, Eliza­beth thường xuyên đi về khắp nước Mỹ. Cô gái trẻ nhảy tàu từ thành phố Medford tới Chicago, từ bang Florida, tới California rồi tới Massachusetts. Tại những nơi này, Elizabeth làm công việc bồi bàn để có tiền trả chi phí ăn, ở, đi lại và thỏa mãn sở thích được trải nghiệm những miền đất mới, gặp những con người mới.

Elizabeth cũng thường xuyên đến các hộp đêm, cô gái trẻ xinh đẹp yêu âm nhạc, yêu đàn ông và cả không khí tại những nơi này. Những người bạn của Elizabeth cho biết, cô không bao giờ ở 1 mình, trừ khi cô muốn như vậy.

Nhưng, lối sống ăn chơi, buông thả của Elizabeth đã thay đổi vào ngày cuối cùng của tháng 12/1944, khi cô gặp một người đàn ông trẻ tuổi khác hoàn toàn với những gã đàn ông chỉ thèm khát tình dục mà cô vẫn thường qua lại. Trong một bức thư gửi cho mẹ sau đó, Elizabeth hào hứng kể: “Con đã gặp Thiếu tá Matt Gordon vào ngày cuối năm. Con yêu anh ấy rất nhiều. Anh ấy rất tuyệt vời, khác hẳn những người đàn ông khác. Và anh ấy đã hỏi cưới con”. Ít lâu sau đó, Elizabeth Short trở về thành phố quê hương với ước mơ được khoác lên mình chiếc áo cô dâu.

Kỳ sau: Sự ra đi của thiếu tá Matt Gordon đã khiến Elizabeth Short bị sốc nặng. Cuộc đời của cô cứ thế trượt dài cho đến khi bị sát hại tức tưởi...

(Còn tiếp)

Bảo An (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: vu an thuoc duoc den , Elizabeth Short , Black Dahlia , giet nguoi chat xac , vu an bi an , tin , bao