'Hoa hậu nhí' bị sát hại ngay trong nhà gần 20 năm vẫn không tìm ra thủ phạm (Kỳ cuối)
Thứ tư, 04/06/2014 15:05

Bé gái JonBenet Ramsey bị sát hại vào đúng đêm Giáng sinh 1996. Trong suốt thời gian dài, cha mẹ của đứa trẻ là ông John và bà Patsy Ramsey bị nghi ngờ chính là thủ phạm.

Hoa hậu nhí JonBenet Ramsey bị sát hại tại nhà riêng

Hoa hậu nhí JonBenet Ramsey bị sát hại tại nhà riêng

Ai là thủ phạm?

Câu hỏi tiếp theo mà cảnh sát phải trả lời trong cuộc điều tra của mình là nếu vợ chồng ông John và bà Patsy không sát hại con gái thì ai đã làm việc này? Có 2 giả thuyết chính được đặt ra. Thứ nhất là JonBenet đã bị một kẻ nào đó đột nhập vào từ cửa sổ tầng hầm sát hại. Theo cảnh sát, những bằng chứng được tìm thấy tại hiện trường cho thấy cô bé đã bị dùng bạo lực để đưa xuống tầng hầm hoặc bị lừa xuống đó với lời hứa sẽ cho bé ăn. Cảnh sát cho rằng, sau khi đưa JonBenet xuống hầm, kẻ giết người đã dán băng keo quanh miệng bé và dùng sợi dây bằng nilon để trói tay bé lên trên đầu. Sau đó, hắn tấn công tình dục đứa trẻ rồi siết cổ bé và dùng cây cọ để đánh vào đầu bé. Cuối cùng, kẻ sát nhân viết bức thư đòi tiền chuộc dài 2 trang rưỡi, đòi 118.000 USD và vứt ở cầu thang lên tầng trên.

Nếu giả thuyết này là đúng thì kẻ giết người phải là kẻ khá quen thuộc với thiết kế của ngôi nhà. Hắn cũng phải biết gia đình Ramsey nên mới biết ông John vừa được nhận khoản tiền thưởng 118.000 USD. Kẻ này có vóc dáng nhỏ bé nên mới chui lọt qua cánh cửa sổ hẹp ở tầng hầm. Y cũng rất tự tin vì sau khi phạm tội còn có đủ bình tĩnh để viết một bức thư đòi tiền chuộc rất dài.

Theo chuyên gia về tội phạm của FBI Robert Ressler, bé JonBenet có biết kẻ giết người và thủ phạm có thể nằm trong số những xung quanh gia đình Ramsey, có thể là gia đình, bạn bè hoặc những người làm công cho nhà Ramsey. Nhưng những nhận định này của cảnh sát đã đưa đến một danh sách khổng lồ những nghi phạm có thể là thủ phạm trong vụ việc này. Bởi, gia đình Ramsey không chỉ có đến hàng trăm khách thường xuyên đến chơi nhà mà họ còn có rất nhiều đối tác kinh doanh quen biết.

Theo phương thức điều tra cơ bản, cảnh sát đã tiến hành loại trừ dần những người có thể là người phạm bằng cách so sánh các bằng chứng thu được tại hiện trường hoặc kiểm tra tung tích của họ tại thời điểm xảy ra vụ án. Mặc dù vậy nhưng danh sách các đối tượng của có thể là nghi phạm trong vụ án cũng vẫn rất lớn. Giả thuyết thứ 2 được đặt ra trong vụ việc này là thủ phạm chính là một người nào đó ở bên trong ngôi nhà. Cuộc điều tra của cảnh sát sau đó chủ yếu bám vào 2 giả thuyết này. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ADN sau đó chứng minh mẫu ADN được tìm thấy trên chiếc quần lót của nạn nhân không trùng với ADN của bất cứ ai trong gia đình cô bé.

Đến ngày 13/10/1999, giới chức thành phố Boulder đã tổ chức một cuộc họp báo để thông báo rằng sau khi đã dành nhiều tháng trời để xem xét vụ việc, họ đã không thể tìm ra được bằng chứng đủ mạnh để truy tố bất cứ nghi phạm nào trong vụ sát hại bé JonBenet. Ngoài ông John và bà Patsy Ramsey, cảnh sát đã không công bố tên của bất cứ nghi phạm nào khác trong vụ việc.

jonbenet-ramsey-41

Xuất hiện nghi phạm mới

Cuộc điều tra của cảnh sát về cái chết của bé JonBenet dậm chân tại chỗ trong nhiều năm liền những tưởng đã có bước tiến triển đột phá vào năm 2006 với lời thú nhận bất ngờ của một thầy giáo ở bang Colorado tên John Mark Karr (SN 1964). Khoảng giữa năm này, ông Mi­chael Tracey - một giáo sư chuyên ngành báo chí tại trường Đại học Colorado - đã liên lạc với cảnh sát để thông báo về việc John Karr đã thú nhận với ông rằng hắn ta chính là kẻ đã sát hại bé JonBenet. Ông Michael vốn là một người theo dõi rất kỹ vụ giết hại JonBenet và đã có nhiều bài viết liên quan đến vụ việc.

Ngày 6/6/2006, John Karr tới Thái Lan để giảng dạy. Trong một hội thảo được tổ chức ở Bangkok, John Karr nói với những người có mặt tại đó rằng anh ta đã có mặt tại nhà Ramsey tại thời điểm bé JonBenet qua đời, đồng thời nói rằng cái chết của đứa trẻ chỉ là một vụ tai nạn. Với những lời thú nhận của John Mark Karr, ngày 16/8/2006, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ thầy giáo này về cáo buộc sát hại JonBenet khi ông ta đang ở Bang­kok. Ngay sau đó, John Karr đã bị dẫn độ về Mỹ để điều tra về vụ việc.

Tại đồn cảnh sát sau đó, John Karr thú nhận anh ta đã lẻn vào nhà nạn nhân bằng lối cửa sổ dưới hầm rồi lên phòng JonBenet để đưa bé bước xuống tầng hầm. Tại đây, hắn đã dùng một đoạn băng keo đã được chuẩn bị từ trước để bịt miệng bé gái và trói bé lại nhằm thực hiện hành vi tấn công tình dục. John Karr khai rằng vụ giết người là một tai nạn vì hắn ta ban đầu không có ý định giết chết JonBenet. Theo lời hắn, bé gái đã tử vong vì trong lúc thực hiện hành vi tấn công tình dục, hắn đã không để ý đến thời gian bịt miệng đứa trẻ.

John Karr cũng khai rằng, khi thấy JonBenet không còn thở nữa, hắn bèn vớ lấy cây chổi ở gần đó và đánh mạnh vào đầu bé gái để chắc rằng bé đã chết vì sợ rằng bé có thể sẽ tỉnh lại sau khi hắn bỏ đi. Sau đó, hắn ngồi viết thư đòi tiền chuộc rồi định lên phòng JonBenet với ý định để tờ giấy lại trên giường bé. Tuy nhiên, John Karr nói rằng hắn đã đổi ý, để lại những tờ giấy ở cầu thang vì nghe thấy tiếng động phía bên trên. John Karr cũng nói hắn đã từ bỏ kế hoạch đưa thi thể JonBenet đi cùng vì sợ bị phát hiện.

Nhận tội để được nổi tiếng?

Khi nghe được những lời khai của John Karr, cảnh sát thành phố Boulder đã thở phào nhẹ nhõm vì nghĩ rằng cuối cùng họ cũng đã bắt được thủ phạm trong vụ giết người gây chấn động cả nước Mỹ. Bởi, những lời khai của John Karr phù hợp với những giả thuyết mà họ đặt ra bấy lâu nay. Thêm vào đó, John Karr vốn là một kẻ có tiền án về tội tàng trữ các tài liệu có nội dung khiêu dâm trẻ em. Song, tìm hiểu thêm về những lời khai của John Karr, cảnh sát phát hiện họ đã mừng hụt.

Ngay sau khi thông tin về vụ bắt giữ John Karr được công bố, vợ cũ của anh ta đã khẳng định anh ta không thể là kẻ giết người vì vào thời điểm xảy ra vụ sát hại bé JonBenet, anh ta chắc chắn đang ở cùng với cô. Cha và em trai của John Karr cũng xác nhận việc anh ta luôn có mặt tại nhà vào mỗi dịp Giáng sinh. Rõ ràng, John Karr không thể vừa có mặt tại nhà riêng, vừa thực hiện hành vi sát hại bé JonBenet vào cùng một thời gian.

Hơn nữa, cảnh sát cũng phát hiện nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của John Karr. Ví dụ như việc anh ta khai đã chuốc thuốc mê cho JonBenet để dễ bề thực hiện hành vi phạm tội nhưng kết quả khám nghiệm tử thi đã không ghi nhận thuốc mê trong cơ thể nạn nhân. John Karr khai rằng hắn đã gặp JonBenet tại trường học của cô bé một ngày trước khi sát hại đứa trẻ nhưng rõ ràng JonBenet được nghỉ ngày 24/12/1996 nên không thể có chuyện bé đã đến trường.

Quan trọng hơn, kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu ADN của John Karr không trùng khớp với ADN của thủ phạm thu được tại hiện trường. Mẫu chữ viết tay của anh ta cũng không giống với chữ viết của thủ phạm trong bức thư đòi tiền chuộc. Các chuyên gia tâm lý tội phạm cũng xác nhận John Karr khó có thể là thủ phạm sát hại JonBenet vì biểu hiện của hắn ta khi thú nhận giết chết đứa trẻ không hề giống với biểu hiện của một kẻ giết người thông thường khi thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Với những yếu tố này, cảnh sát sau đó đã thả John Karr mà không có cáo buộc nào được đưa ra. Cảnh sát cho rằng, John Karr thực chất chỉ muốn nổi tiếng nên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án trước khi ra “đầu thú” để thu hút sự chú ý của mọi người.

Cũng trong năm 2006, bà Patsy Ramsey đã qua đời ở tuổi 49 sau 13 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Trước khi qua đời, Patsy nói bà đã chiến đấu mạnh mẽ với bệnh tật để được sống vì bà muốn nhìn thấy kẻ đã sát hại con gái bà bị bắt giữ. Tuy nhiên, mong ước của bà đã không thành sự thực và kể từ sau khi John Karr “nhận bừa” đã giết chết JonBenet cho đến nay, cảnh sát đã không có thêm bất cứ tiến triển nào trong cuộc điều tra của họ về vụ án mạng nghiêm trọng này.

Bảo An (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: JonBenet Ramsey , sat hai hoa hau , hoa hau nhi JonBenet Ramsey , vu an bi an , tham an , tin , bao