Sau vụ tàu Vinalines Queen mất tích cùng 22 người trong thủy thủ đoàn, câu hỏi đặt ra là vì sao các đài canh vô tuyến điện hàng hải và các tàu ở gần không nhận được tín hiệu kêu cứu S.O.S từ tàu?
|
|
|
Là chuyên gia lĩnh vực này, kỹ sư vô tuyến điện hàng hải Nguyễn Trường Sơn giả định một số tình huống dẫn đến việc không nhận được tính hiệu S.O.S từ con tàu xấu số. Ông Sơn cũng là người có thâm niên đi tàu quốc tế nhiều năm, đồng thời tốt nghiệp đài trưởng tàu biển quốc tế của VN và của Canada, tác giả đồ án Hệ thống thông tin duyên hải VN theo chuẩn GMDSS.
Dưới đây là phân tích của ông Sơn:
![]()
Tàu Vinalines Queen - Ảnh tư liệu
Vinalines Queen được trang bị hệ thống thông tin liên lạc chuẩn GMDSS, có đủ thiết bị phát cấp cứu ở mọi dải tần, tại mọi vùng biển hoạt động (A1, A2, A3, A4). Lẽ ra khi gặp nguy hiểm nhưng chưa đén mức phải rời tàu thì phát tín hiệu khẩn cấp (XXX) để các đài duyên hải và các tàu ở gần vào chế độ trực canh theo dõi và lập tức vào cuộc phục vụ ứng cứu khi nhận S.O.S. Khi quyết định rời tàu, thuyền trưởng phải yêu cầu sĩ quan thông tin bật các thiết bị phát tín hiệu S.O.S tự động trên các dải tần số (VHF-DSC, MF-HF, INMARSAT-C/F), đồng thời mang theo thiết bị phản xạ rađa (SART) và phao vô tuyến điện chỉ báo vị trí khẩn cấp (EPIRB).
Trường hợp tàu chìm quá nhanh, thuyền viên không thể chủ động xuống xuông cứu sinh thì phao EPIRB ở hai bên cánh gà sẽ tự nổi và nước biển đóng mạch để các phao này tự động phát S.O.S lên vệ tinh (COSPAS-SARSAT).
Việc không thấy tín hiệu S.O.S phát từ phao EPIRB của Vinalines Queen có thể do những nguyên nhân sau:
1. Không có phao EPIRB trên tàu: phao đã bị lấy cắp khi làm hàng ở cảng Indonesia (nơi các tàu hay bị mất cắp thiết bị).
2. Có phao EPIRB trên tàu nhưng phao này không hoạt động do một số tình huống:
2.1 Phao hỏng, không hoạt động.
2.2 Phao bị đặt sai vị trí, dẫn đến không thể tự nổi được để phát S.O.S (có thể sợ bị lấy cắp, đã cất vào cabin khi làm hàng ở cảng).
2.3 Phao đặt đúng vụ trí hai bên cánh gà, nhưng tàu lật úp quá nhanh, kéo theo 2 phao chìm nhanh xuống biển.
2.4 Phao đặt đúng vị trí, tự nổi khi tàu chìm, nhưng trước đó bị bật sai vị trí công tắc hoạt động ở chế độ TEST (chỉ dùng khi kiểm tra bảo dưỡng) rồi quên trả về vị trí ON/STBY. Hoặc khi mang từ cabin ra treo lại, thuyền viên vô tình đẩy công tắc về vị trí TEST.
2.5 Phao vẫn phát tốt tín hiệu S.O.S, nhưng vệ tinh COSPAS-SART không thu được tín hiệu (khả năng này vô cùng hiếm).
|
Bài học thông tin liên lạc từ Vianlines Queen Thuyền trưởng toàn quyền quyết định, mọi thông tin từ bờ chỉ là tham khảo. Khi nhận thấy không thể cứu được tàu, thuyền trưởng phải quyết đoán để cứu tính mạng thuyền viên. Ở đây, tàu có 70 phút (5g48 - 6g58) để thao tác thông tin phục vụ cứu nạn: - Phát thông báo khẩn cấp (XXX) ngay khi bắt đầu gặp nguy hiểm (nghiêng lắc trong sóng gió lớn) để các đài duyên hải và tàu lân cận vào chế độ trực canh theo dõi. - Khi quyết định rời tàu, phải bật các thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động trên buồng lái (VHF-DSC, MF-HF, INMARSAT-C/F), bật công tắc cưỡng bức hoạt động phao EPIRB và mang theo bên mình, sẵn sàng xuống xuống cứu sinh. - Tàu mất liên lạc từ 7g (trong tình trạng gặp nguy hiểm trước đó phải đổi hướng hành trình vào bờ), đến 14g các MRCC và các đài duyên hải mới vào cuộc là quá chậm. |
Trọng tài V-League đột ngột qua đời ở tuổi 43, nguyên nhân tại sao?
Vài tháng tới, Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế?
-
Cầu thủ Việt Nam duy nhất 3 lần được tặng Huân chương Lao động, đó là ai?
-
Cầu thủ Nguyễn Xuân Son là ai? Cơ duyên nào đưa Nguyễn Xuân Son đến với đội tuyển Việt Nam?
-
Ronaldo tạo cơn sốt chưa từng có khi vừa gia nhập làng Youtuber, nhận nút kim cương trong chưa đầy 12h
-
Ai là người giành được tấm Huy chương Olympic đầu tiên cho Việt Nam?
Triệt phá đường dây mua bán vũ khí quân dụng qua mạng, bắt 42 đối tượng
Hạ tầng giao thông TP.HCM 2020–2025: Dấu ấn từ những công trình lịch sử
Cháy nhà khiến 4 người trong một gia đình tử vong
“Chốt” phương án nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026
-
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
-
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng