Sự thực về vụ chìm tàu Vinalines Queen qua lời kể người trở về
Thứ năm, 05/01/2012 09:12

“Tôi là người may mắn”. Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã thốt lên như vậy trong cuộc họp báo tối 4/1 sau vài giờ anh trở về Việt Nam.

Câu chuyện của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng khá đứt đoạn. Có lẽ do anh chưa từng giãy bày, tâm sự trước đám đông người bao giờ, cũng có thể khi nói đến câu chuyện 5 ngày lênh đênh giữa muôn trùng sóng biển mênh mông, anh vẫn còn cái cảm giác sợ hãi.

Anh Hùng kể: Hôm đó, biển nổi sóng, gió giật mạnh cấp 8, cấp 9, con thuyền có dấu hiệu chao đảo. Loa phát thanh của thuyền trưởng yêu cầu anh em thủy thủ lên boong tàu, mặc áo phao cứu sinh để sẵn sàng cho trường hợp xấu nhất có thể.

Là một thủy thủ khá từng trải, nhưng sao lúc đó, anh Hùng lại có một cảm giác hoang mang, lo sợ. Gió biển vẫn rít mạnh lên từng cơn mạnh liên hồi, tàu vẫn đi nhanh trong dòng nước dữ.

Tàu nghiêng và được hỗ trợ bởi sóng to, gió lớn nên chìm rất nhanh. Theo quán tính, anh lao vào dòng nước. “Khi đó tôi không còn biết sự việc gì sẽ đến với mình nữa”. Lực hút của con tàu, cùng những đợt sóng biển gầm gào đã cuốn anh cùng các thủy thủ khác xuống biển sâu.


Anh Hùng kể lại câu chuyện của mình tại cuộc họp báo

Theo kinh nghiệm, anh đã lặn sâu dưới nước một hồi lâu, khi ngoi lên mặt nước anh may mắn đã gặp may bám được phao bè của tàu. Tay, chân anh đau rát vì những vết thương do va đập vào thành tàu.

Nhìn bốn phía chỉ có sóng to, gió lớn, anh cố gắng tìm kiếm đồng nghiệp của mình nhưng chẳng còn thấy ai bởi sóng to, gió lớn, tầm nhìn cũng hạn chế trong vài mét. Trôi dạt trên phao cứu sinh được một ngày, phao bị lật do không chịu được sóng to, anh Hùng phải nhảy ra ngoài.

May mắn một lần nữa lại đến với anh, khi anh tìm được tới xuồng cứu sinh của tàu Vinalines Queen. Xuồng có đầy đủ mọi thứ thuốc men, nước ngọt. Anh đã sống trên xuồng cứu sinh 4 ngày cho tới lúc tàu London Courage cứu vớt.

Do xuồng bị lực va đập của con tàu nên phần mũi bị toác ra ngoài. Nước biển đã vào ngập hết bộ phận máy của xuồng, còn bộ phận phát tín hiệu thì đã bị sóng cuốn trôi.

“Lúc đó trong tôi đan xen mọi cảm giác: Hoảng loạn, sợ hãi nhưng vẫn nuôi hy vọng”. Anh hy vọng mình sẽ sống sót trên xuồng vẫn còn nhiều thức ăn, nước uống và thuốc men, nhất là khi anh đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần chỉ trong gang tấc.

4 ngày lênh đênh trên biển, may mắn lại tiếp tục đến với anh, khi anh được tàu London Courage của Anh đang hình trình từ Singapore cứu vớt. “Họ đối xử rất tốt, chu đáo và quan tâm đến tôi từ chuyện ăn uống đến ngủ nghỉ”.

Rồi cũng từ đây anh liên lạc được về Việt Nam, được gặp lại vợ con qua điện thoại. “Tôi là người may mắn”, anh Hùng kết thúc câu chuyện sống sót thần kỳ trong một cuộc hành trình mà có lẽ cả đời anh sẽ không thể nào quên./.

VOV
Tag: Tàu mất tích , Tàu Vinalines Queen , Tìm kiếm cứu nạn , Thủy thủ , Chìm tàu