Vì sao Neymar phù hợp với Real hơn Barca?
Thứ hai, 06/08/2012 14:56

Tiền đạo người Brazil đang trở thành tâm điểm chú ý trên TTCN sau khi tỏa sáng tại Olympic 2012, cả Barca và Real đều rất muốn có Neymar ngay trong mùa hè này.

Neymar là tài năng trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá thế giới

Neymar là tài năng trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá thế giới

Cả Barca và Real đều khao khát có cầu thủ người Brazil từ lâu, tuy nhiên do Neymar muốn ở lại Santos để tích lũy thêm kinh nghiệm nên 2 ông lớn của La Liga đã không có được cầu thủ mình cần. Đến thời điểm này khi Neymar đang muốn nâng tầm sự nghiệp của mình ở châu Âu thì cuộc chiến giữa Barca và Real lại nổ ra. Mặc dù đội chủ sân Nou Camp đã đặt cọc 1 khoản tiền cho Santos tuy nhiên những lí do sau sẽ cho thấy “thần đồng” người Brazil hợp với Real hơn Barca.

Vấn đề về lối chơi

Lối chơi ít chạm, đề cao tính đồng đội của Barca thì ai cũng biết, mà Neymar lại là 1 cầu thủ có thiên hướng chơi độc lập, “sống” nhờ những pha đột phá. Nên việc Neymar không hợp với lối chơi của đội bóng xứ Catalan là điều đã nằm trong suy đoán của nhiều người.

Thực tế là cách đây không lâu thì đội chủ sân Nou Camp đã mua 1 chân sút đình đám ở châu Âu là Ibrahimovic, nhưng dù rất tài năng nhưng cầu thủ người Thụy Điển vẫn là người thừa ở Barca bởi lối chơi của anh hoàn toàn lạc lõng trong Tiki-taka mà đội bóng xứ Catalan đang áp dụng. Vì thế đừng ai ngạc nhiên nếu Neymar đến Barca và trở thành “Ibrahimovic 2.0” tại đây.

Real thì hoàn toàn ngược lại, đội bóng chủ sân Bernabeu luôn là nơi trọng dụng các tài năng mang chất nghệ sĩ như vậy. Thành công của những Ro(béo), Robinho, Zidane, Figo, Ronaldo đủ để đảm bảo cho sự hòa nhập nhanh chóng của Neymar nếu anh gia nhập sân Bernabeu. Sự cá nhân của CR7 hiện nay vẫn có chỗ đứng thì chắc chắn ngôi sao của Santos không phải lo tài năng của anh không có đất để diễn.

Kết hợp với CR7 để thành “bộ đôi hoàn hảo”

Dù Neymar và Ronaldo trên lý thuyết là cùng thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh trái, tuy nhiên thiên hướng di chuyển của 2 cầu thủ này là hoàn toàn khác nhau. CR7 chủ yếu xâm nhập vào sát vòng cấm để ghi bàn thì Neymar lại thích di chuyển vào giữa để kiến tạo hoặc đột phá, vì thế “Pele” mới hoàn toàn có thể bổ xung và hỗi trợ cho CR7 để tạo nên “bộ đôi hoàn hảo” cho Real.

Còn nếu Neymar đến Barca thì cầu thủ trẻ 20 tuổi này thật khó có thể “phá” được tam giác Messi-Xavi-Iniesta vốn tồn tại lâu nay tại sân Nou Camp, và như thế tiền đạo người Brazil sẽ chỉ là thứ yếu trong các pha tấn công của Barca. Thật khó cho Neymar có thể tỏa sáng trong môi trường như vậy.

Neymar sẽ trở nên lạc lõng trong lối chơi ít chạm của Barca

Neymar tăng sự đột biến trên sân

Real Madrid mùa trước đã trở thành đội bóng ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử La Liga với 121 bàn thắng, điều đó đã cho thấy sức tấn công khủng khiếp của đội bóng này. Tuy nhiên không ít trận đấu mà Mourinho đã “vò đầu bứt tai” mà không thể tìm ra sự đột biến cho “kền kền trắng”. Hiện tại ở sân Bernabeu chỉ trông chờ vào 1 mình CR7 khi đội nhà gặp bế tắc, tuy nhiên ngoài khả năng sút xa và đá phạt thì cầu thủ người Bồ không còn “bài” gì khác. Hơn nữa CR7 rất hay bị tâm lý nên Neymar sẽ là giải pháp tuyệt vời khi Real gặp hàng phòng ngự “xe bus”.

Còn nếu ở sân Nou Camp thật khó để Neymar có thể diễn ‘xiếc’ vì trước mặt anh vẫn còn Messi ở đó, chắc chắn mọi đường chuyền tấn công sẽ nhắm tới Messi trước khi tới 1 cầu cầu thủ khác. Chưa kể hiện nay Fabregas là “con bài” gây bất ngờ của Barca ở mùa giải trước, ngoài ra khi bế tắc đội chủ sân Nou Camp vẫn còn Pique thi đấu như 1 cầu thủ tự do trên sân. Hầu như mọi chiến thuật của Barca đều mang hơi thở của lò đạo tạo La Masia nên vì thế Neymar rất khó làm nên chuyện ở đội bóng xứ Catalan khi anh được đào tạo ở 1 nơi khác.

Thay lời kết

Barca đã đặt cọc cho Santos 10 triệu Euro để lấy lợi thế trước Real, nhưng có được Neymar chưa chắc Barca sẽ mạnh hơn. Bởi thực tế đã cho thấy ngoài Dani Alves thì chưa có cầu thủ nào không phải lò đào tạo La Masia tỏ ra phù hợp với lối chơi Tiki-taka mà Barca đang áp dụng. Thế mới nói Real chứ không phải Barca mới là nơi lí tưởng để chấp cánh sự nghiệp của Neymar lên tầm cao mới.

Phạm Doãn
Tag: Real Madrid , Olympic 2012 , Santos , Jose Mourinho , Ronaldo , Decima , Neymar , Barcelona