Về Việt Nam, iPhone giá rẻ liệu có rẻ?
Thứ năm, 15/08/2013 09:03

Nhiều tin đồn cho rằng, Apple giới thiệu iPhone 5C để cạnh tranh ở nhóm thấp, khi thị phần đi xuống.

iPhone 5C sẽ không có giá dưới 10 triệu tại Việt Nam

iPhone 5C sẽ không có giá dưới 10 triệu tại Việt Nam

Apple có thể sẽ trình làng dòng iPhone 5C, phiên bản giá thấp hơn iPhone 5 hiện tại trong tháng 9 và bán từ tháng 10. Đây có thể là sản phẩm kỳ vọng cạnh tranh với nhiều tên tuổi ở nhóm trung cấp.

Theo thống kê của các chuỗi bán lẻ điện thoại tại Việt Nam, trong năm 2013, thị phần smarphone giá rẻ chiếm gần 80% sản phẩm bán ra.Trong khi đó, theo một vị đại diện của LG Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động Android rất ấn tượng. Trên bình diễn quốc tế, smartphone giá thấp cũng đang xâm lấn, khiến BlackBerry, Nokia, HTC đi vào thế khó.

Apple cũng đang chứng kiến sự mất thị phần của mình ở nhóm dưới. Đây là năm mà hãng có thể sẽ ra mắt các sản phẩm cạnh tranh, nằm trong phân khúc trung, cận cao cấp, nhằm lấy lại thị phần bị smartphone tầm thấp của Android cạnh tranh.

Theo nhiều tin đồn, để hạ giá thành iPhone 5C, Apple sẽ sử dụng các linh kiện giá thấp hơn như vỏ máy, phím bấm cũng như cấu hình sẽ ngang hoặc thấp hơn iPhone 5 hiện tại. Thống kê của các đối thủ cho thấy, một chiếc iPhone giá rẻ sẽ tiết kiệm 20 USD cho các linh kiện bên ngoài, tiếp độ màn hình giảm chất lượng sẽ giảm thêm 15 USD. Ngoài ra, việc đưa camera đơn giản, chip đồ họa 3D tốc độ chậm... một chiếc iPhone giá thấp theo định nghĩa của Apple sẽ nằm trong khoảng 180 đến 200 USD, cộng các chi phí khác, máy đến tay khách hàng sẽ khoảng 450 USD (tầm 9 triệu đồng).

“Nếu như mức giá bán ra đúng như dự đoán thì iPhone 5C không được liệt vào dòng smartphone giá rẻ", ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên nhận định. Giá rẻ phải ở khoảng 5 hoặc 7 triệu trở xuống.

Nếu so sánh với giá bán lẫn cấu hình thì mức giá trên của iPhone 5C đều thua thiệt so với các dòng sản phẩm khác từ Sony, Nokia, LG và cả HTC. Hơn thế, các sản phẩm Android và Windows Phone đang hoàn thiện hơn về cả giá lẫn thành phẩm, ngày càng tốt và rẻ hơn. "iPhone 5C dù có ra mắt đi chăng nữa thì thiết bị này chẳng phải là một cú "sốc" dành cho thị trường smartphone tầm trung và thấp", ông Nguyên nói.

Chủ hệ thống Mai Nguyên và nhiều nhà bán lẻ khác cũng nhận định, giá iPhone 5C nếu về Việt Nam sẽ không có mức dưới 12 triệu đồng. Đây không phải là mức mà người dùng Việt kì vọng. Ở tầm giá này, vẫn có nhiều cơ hội để sử dụng các mẫu máy tốt hơn như mẫu Lumia 925 11 triệu đồng hay các sản phẩm từ Sony, HTC. Chưa kể đến việc các dòng sản phẩm cao cấp xách tay khác ở mức giá 12 triệu là khá nhiều, do đó, sản phẩm này vẫn không ảnh hưởng gì đến các thương hiệu khác, tuy nhiên, việc càng nhiều sản phẩm của các ông lớn ở mọi phân khúc đều có mặt sẽ tăng thêm sự cạnh tranh ngày càng khóc liệt hơn.

Đại diện của Sony và LG Việt Nam tin tưởng rằng, iPhone 5C có xuất hiện, thì đây không phải là một cú sốc. Với kinh nghiệm tại Việt Nam, LG cho rằng, họ am hiểu khách hàng và không "ngại" smartphone từ Apple. Vị này tin tưởng, iPhone 5C có ra mắt cũng không ảnh hưởng đến các thương hiệu Android khác nhau.

Một vài nhà bán lẻ tại TP HCM cho rằng, iPhone 5C trong tiếng Anh là Color (màu sắc) chứ không phải Cheap (giá rẻ) như tin đồn. Đây là thiết bị thời trang, nhiều tùy chọn và dành cho giới trẻ như các mẫu máy Lumia từ Nokia.

"iPhone 5C sẽ không thật sự giá rẻ, máy sẽ ở phân khúc thấp hơn so với iPhone 5 và 5S. Chiếc smartphone này ra mắt sẽ làm mất đi thương hiệu của Apple và làm cho fan trung thành của Apple thất vọng. Mọi người nên biết rằng, giá bán rẻ ví dụ công bố 199 USD nhưng giá đó là phải đi kèm hợp đồng sử dụng 2 năm, và tất nhiên ở Việt Nam không có mức trợ giá như trên", anh Huy Đồng, một người buôn iPhone xách tay tại quận 3, TP HCM chia sẻ. "Nếu mức giá tầm 10 triệu đồng tại Việt Nam, thì nó không gây sốt như chiếc iPhone 4 đã từng làm mưa làm gió trên thị trường", anh Đồng nhận định.

Tuy nhiên, một vài nhà bán lẻ cho rằng, sự xuất hiện của iPhone 5C vẫn khiến cho một số khách hàng thích sản phẩm Apple tiếp cận được iPhone hơn. Người dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn, sự cạnh tranh ở nhóm cao cấp vẫn gay gắt, các nhà sản xuất Android và Nokia vẫn phải trông chừng chiến lược mới của Apple.

Tri Thức

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: iPhone giá rẻ , iPhone mới , Apple , Quả táo , Sản phẩm công nghệ , Smartphone , iPhone 5