Van Persie quyết chí ra đi: Chuyện không hề mới!
Thứ năm, 05/07/2012 22:26

Với nhiều người, việc Van Persie từ chối gia hạn hợp đồng với Arsenal là một thông tin gây sốc. Tuy nhiên, nếu bĩnh tình nhìn lại, đây là chuyện không mới.

Hình ảnh này sẽ không còn ở mùa sau?

Hình ảnh này sẽ không còn ở mùa sau?

Trong suốt thời gian qua, câu chuyện đi ở của van Persie luôn là một đề tài vô cùng nóng bỏng tại London. Người hâm mộ Pháo thủ lo lắng Persie sẽ ra đi theo tiếng gọi của vinh quang mà từ bỏ mái nhà Emirates. Những lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở bởi đã 8 năm rồi Arsenal chưa có nổi một chiếc cúp dù là nho nhỏ để an ủi. Tất nhiên, với một cầu thủ đẳng cấp như van Persie, việc không được bước lên bục vinh quang một lần nào trong gần một thập kỷ dù đã nỗ lực hết mình là điều khó chấp nhận được.

Đã nhiều lần van Persie tuyên bố sẽ ra đi nếu như Arsenal không bổ sung những cầu thủ đẳng cấp để tăng khả năng cạnh tranh cho đội bóng. Tuy nhiên, những sự đầu tư của The Gunners thường chỉ mang tính nhỏ giọt và về bản chất vẫn là chính sách thắt lưng buộc bụng mà giới chủ Mỹ áp đặt cho Arsenal. Hàng năm, Pháo thủ luôn là một trong những CLB có doanh thu ổn định nhất trên thế giới nhưng cái quan trọng nhất là danh hiệu thì đội bóng áo đỏ thành London lại không có được.

Nhiều người chỉ trích chính sách xây dựng đội bóng dựa vào những cầu thủ trẻ tiềm năng và những viên ngọc thô đã qua mài dũa. Tuy nhiên, đằng sau những quyết định của Wenger là sức ép phải tiêu ít sinh lời nhiều của những ông chủ người Mỹ. “Giáo sư” dù có tài giỏi tới mấy cũng không thể chỉ gây dựng một đội bóng hùng mạnh từ những cầu thủ mà thậm chí tên đọc còn khó.

Arsenal đã từng có một thế hệ tài năng, những năm tháng đỉnh cao nhưng kể từ sau chiếc cúp FA năm 2005, số phận của The Gunners đã rẽ sang một hướng khác. Kể từ sau khi Viera ra đi, hàng loạt những tên tuổi khác đều lần lượt rời bỏ Emirates. Robert Pires, Sol Campbell, Ashley Cole, Thierry Henry, Freddie Ljungberg, Jens Lehmann, Gilberto Silva, Emmanuel Adebayor, Kolo Toure, William Gallas, Gael Clichy, Cesc Fabregas, Emmanuel Eboue và Samir Nasri.

Nhìn vào những cái tên trên mới thấy được sự mất mát của Arsenal là lớn đến chừng nào. Nó lớn tới nỗi các CĐV Pháo thủ đã từng cầu nguyện rằng giá như đừng có mùa hè bởi hè về cũng là lúc những chàng trai ưu tú nhất ở mái nhà Emirates lũ lượt đi tìm cho mình những bến đỗ mới. Gần nhất, ở mùa giải năm ngoái, Nasri, Clichy, Fagregas  là 3 cái tên quyết tâm từ bỏ giấc mơ màu đỏ cùng “Giáo sư” để rồi họ đã thành công tại chân trời mới. Nasri, Clichy có được chức vô địch Premier League lần đầu tiên. Trong khi đó, F4 cũng đã đút túi 3 chiếc cúp cùng Barca.

Theo Walcott cũng đang trên đường rời Arsenal

Nhìn những tấm gương như vậy, liệu van Persie có thể nghĩ gì? Anh sẽ tiếp tục ở lại để sự nghiệp của mình chết cùng giấc mơ không bao giờ có thật ở Emirates hay sẽ ra đi để tỏa sáng như Fabregas, Nasri. Với đẳng cấp của mình, van Persie thừa khả năng để đá chính ngay cả ở những đội bóng hàng đầu và tất nhiên anh hiểu điều này. Mùa giải vừa qua, anh đã có được tới 37 bàn thắng tại Premier League nhưng Arsenal vẫn trắng tay. Một mình Persie chẳng thể làm nên chuyện khi hầu hết những con người còn lại đều chỉ chơi được ở mức trung bình hoặc dưới trung bình.

Ở vào một hoàn cảnh như vậy, việc chân sút người Hà Lan quyết định không gia hạn hợp đồng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Arsenal vẫn vậy, luôn nói rằng sẽ tìm mọi cách để giữ người nhưng thử hỏi đã bao giờ họ thành công? Điều này cũng có nghĩa là, ngày van Persie rời Emirates sẽ chẳng còn xa. Barca, Juve, Man City, PSG hay Real, tất cả đều hơn Arsenal ở chỗ họ có khát khao và sẵn sàng trả giá cho khát khao của mình, van Persie đang cần những điểm đến như vậy.

Đến lúc này, những nỗ lực níu kéo của Arsenal gần như đã không còn tác dụng, van Persie đang dần rời xa Emirates. Nhưng liệu sự ra đi này có phải là duy nhất? Van Persie đang là biểu tượng ở Arsenal, là ngôi sao sáng nhất, là đội trưởng, là tấm gương cho các đàn em noi theo và biết đấu được sau Persie sẽ có một loạt cái tên khác “trốn chạy”. Walcott, Whilshere, Vermaelen cũng đều đang được săn đón ráo riết và liệu tình yêu dành cho màu áo đỏ có đủ lớn để họ từ chối cơ hội chiến thắng?

Nếu như tất cả xảy ra, Arsenal cũng chỉ tự biết trách mình bởi cách làm bóng đá quá ư khác người. Trong thời đại kim tiền quyết định tất cả, Arsenal vẫn có quyền tự hào về những gì mình đã tạo dựng được nhưng cái giá mà họ phải trả chính là những năm tháng trắng tay liên tiếp. Và phải chăng chỉ đến khi nào The Gunners thay đổi, mới không có thêm những "van Persie" mới và vinh quang sẽ trở lại Emirates?

Hữu Tình
Tag: Van Persie , Arsenal , Wenger , Man City , Bóng đá Anh