Văn Miếu hỗn loạn trước giờ vượt vũ môn
Thứ hai, 02/07/2012 07:23

Hàng ngàn sĩ tử đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám gây ra cảnh hỗn loạn, bất chấp sự cố gắng kiểm soát của lực lượng bảo vệ và thanh niên tình nguyện.

Cảnh chen chúc diễn ra ngay từ khu vực bán vé

Cảnh chen chúc diễn ra ngay từ khu vực bán vé

Ngày 1/7, chỉ còn 2 ngày nữa, kỳ thi Đại học – Cao đẳng năm 2012 sẽ chính thức bắt đầu. Đây cũng là thời điểm thí sinh từ khắp nơi “đổ bộ” về Hà Nội. Và như thông lệ hàng năm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiếp tục là nơi các sĩ tử tới thăm và cầu mong sự may mắn. Việc quá đông các thí sinh cùng kéo tới Văn Miếu trong thời điểm này gây ra sự quá tải. Nhiều hiện tượng tiêu cực như phe vé, sờ đầu rùa, thắp quá nhiều hương diễn ra công khai và cực kỳ mất mỹ quan.

Cảnh hỗn loạn xuất hiện ngay từ khu vực bán vé vào Văn Miếu.

Giá vé bình thường ở đây là 20.000 đồng/vé, giảm giá 10.000 đồng/vé cho thẻ sinh viên và chứng minh thư. Không chịu nổi sự chen chúc, nhiều sĩ tử chọn phương án mua của phe vé với giá 25.000 đồng/vé.

Khu vực được tham quan nhiều nhất tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám là văn bia tiến sỹ. Năm nay, khu vực này tiếp tục được chăng dây và bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện trông coi, nhắc nhở thí sinh và phụ huynh không xoa đầu rùa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều sĩ tử không quản ngại “vượt rào” để thực hiện bằng được ước nguyện. Nhiều phụ huynh còn khuyến khích con mình, chống lại lực lượng thanh niên tình nguyện để chạm vào các tấm bia Tiến sỹ.

Xin chữ là một phong tục đẹp, đặc biệt là trước giờ khắc vượt vũ môn quan trọng. Tuy nhiên, cảnh xin chữ lại diễn ra vô cùng hỗn loạn tại nơi linh thiêng này.

Tại nơi Đại Bái, khu vực đặt bàn thờ Khổng Tử và danh nhân Chu Văn An, hàng trăm người chen nhau để dâng hương, cầu nguyện bất chấp quy định mỗi người chỉ được thắp một nén nhang. Trước thực tế này, lực lượng an ninh buộc lòng phải hạ hương, vàng vừa được dâng lên xuống, nhúng nước và cho vào các thúng, mẹt để hạn chế sự quá tải trên các ban thờ. Văn Miếu - Quốc Tử Giám là khu di tích văn hóa vô cùng linh thiêng, là biểu tượng cao quý của nền giáo dục Việt Nam, bởi vậy, việc các sĩ tử đều đến nơi đây cầu nguyện trước giờ vượt vũ môn là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, do ý thức chưa cao của mỗi người mà nét đẹp này lại trở nên méo mó. Từ một truyền thống rất đẹp, nhiều người hẳn sẽ không khỏi thấy buồn bởi những hình ảnh tại đây.

Ở đâu đông người mua vé là nơi đó xuất hiện phe vé, cho dù đó là Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ở đâu đông người mua vé là nơi đó xuất hiện phe vé, cho dù đó là Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thật xót xa cho sự linh thiêng ở nơi đây.

Thật xót xa cho sự linh thiêng ở nơi đây.

Phải xoa đầu rùa bằng được bất chấp lực lượng thanh niên tình nguyện đã giải thích trước đó rất nhiều

Phải xoa đầu rùa bằng được bất chấp lực lượng thanh niên tình nguyện đã giải thích trước đó rất nhiều.

Không xoa được đầu rùa thì cũng phải chạm vào bia

Không xoa được đầu rùa thì cũng phải chạm vào bia.

Tranh thủ

Tranh thủ "vượt rào" khi lực lượng bảo vệ không kịp để mắt tới.

Phụ huynh cũng khuyến khích con em phạm luật.

Phụ huynh cũng khuyến khích con em vi phạm.

Và vui mừng trước

Và vui mừng trước "chiến công" mình đã làm được.

Cây cảnh thành giá phơi.

Cây cảnh thành giá phơi "chữ".

Xin chữ như thế này liệu có còn đẹp?

Xin chữ như thế này liệu có còn đẹp?

Hàng trăm người chen chúc tại khu Đại bái

Hàng trăm người chen chúc tại khu Đại Bái

Bất chấp bị cấm không thắp hương trong điện, rất nhiều phụ huynh vẫn

Bất chấp bị cấm không thắp hương trong điện, rất nhiều phụ huynh vẫn "liều mình" xông vào.

Biển cấm rất nổi bật nhưng không mấy ai chú ý

Biển cấm rất nổi bật nhưng không mấy ai chú ý

Phía ngoài, bất chấp quy định mỗi người chỉ thắp 1 nén hương, các sĩ tử và phụ huynh vẫn đốt rất nhiều nhang mong thể hiện lòng thành.

Phía ngoài, dù quy định mỗi người chỉ thắp 1 nén hương, các sĩ tử và phụ huynh vẫn đốt rất nhiều nhang mong thể hiện lòng thành.

Vị phụ huynh này đã vượt hàng trăm km để đưa con đến Hà Nội dự thi, ông không thể chỉ thắp 1 nén hương bởi vì với ông như vậy không thể hiện được hết lòng thành và tâm nguyện của mình. Vì thế, cho dù quy định ở đây là chỉ thắp 1 nén hương, ông vẫn nhất định không thực hiện.

Vị phụ huynh này đã vượt hàng trăm km để đưa con đến Hà Nội dự thi. Ông không thể chỉ thắp 1 nén hương như quy định, bởi vì với ông, như vậy không thể hiện được hết lòng thành và tâm nguyện của mình. 

Nhang cứ cắm lên là lại phải bỏ đi bởi có quá nhiều người không chấp hành quy định

Nhang cứ cắm lên là lại phải bỏ đi bởi có quá nhiều người không chấp hành quy định.

Vô tình dẫn đến những hình ảnh không đáng có

Vô tình dẫn đến những hình ảnh không đáng có.

Kiến thức
Tag: Tuyển sinh đại học 2012 , Thí sinh , Ôn thi đại học , Thi đại học 2012 , Sĩ tử , Tuyển sinh 2012 , Văn Miếu - Quốc Tử Giám , Xin chữ