Ứng dụng công nghệ cao để đi du lịch
Thứ hai, 16/04/2012 09:35

Trong thời buổi hiện nay thì việc áp dụng công nghệ cao vào du lịch không còn là điều xa lạ trên thế giới. Hãy thử tìm hiểu xem ở các nước phương Tây, họ ứng dụng công nghệ vào du lịch như thế nào nhé.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ về áp dụng công nghệ giúp chuyến đi chơi của bạn thú vị hơn mà chúng tôi có được từ tác giả Shawn Low của trang tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet.

Lập kế hoạch

Tất cả luôn bắt đầu với kế hoạch. Một khi bạn đã quyết định cho chuyến đi của mình, hãy lên kế hoạch cho tuyến đường đi của bạn. Một tiện ích căn bản có thể giúp bạn đó là Google Maps. Chức năng "My places" trong Google Maps cho phép bạn tạo ra một tuyến đường với các ghi chú trên những điểm dừng khác nhau trên đường đi.

Bạn cũng có thể mời các cộng tác viên làm việc trên bản đồ và một khi nó được thực hiện, hãy chia sẻ URL (Uniform Resource Locator - dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet mang lại khả năng siêu liên kết cho các trang mạng). Một vài diễn đàn du lịch địa phương và các trang web về xe hơi và ô tô cũng cung cấp hoạch định chuyến đi.

Nếu bạn có một chiếc điện thoại tốt có khả năng kết nối dữ liệu Internet khi đi du lịch, bạn chỉ đơn giản là bật Google Maps trên chiếc điện thoại thông minh của mình và để cho nó hướng dẫn bạn.

Thiết bị đinh vị GPS cho ô tô.

Tuy nhiên cũng có một số nhược điểm: nếu như bạn đang ở nước ngoài dữ liệu chi phí có thể cao. Tệ hơn nữa bạn có thể mất sóng nếu đang ở vùng sâu vùng xa. Lúc đó chiếc điện thoại di động của bạn như biến thành một vật trang trí vậy.

Nếu bạn không muốn dựa vào Google Maps thì có thể thuê hoặc mua một thiết bị GPS hoặc SATNAV (thiết bị định vị). Nhiều người hiện nay đã sử dụng chức năng này để lập kế hoạch cho chuyến đi của mình. Tuy nhiên nếu bạn sở hữu một chiếc smart phone thì sẽ tiết kiệm một khoản tiền lớn cho việc mua các thiết bị định vị riêng biệt bằng cách mua các phần mềm định hướng cho điện thoại của bạn.

Các công ty như TomTom, Navigon, Garmin, Telenav, Metroview sẽ cung cấp cho chiếc điện thoại những ứng dụng định vị. Bản đồ được lưu trữ vào điện thoại của bạn (không mất chi phí dữ liệu) và bạn sẽ nhận được hướng dẫn về tuyến đường bằng giọng nói và hình ảnh.

Lời khuyên và thủ thuật

Nếu bạn đang dùng điện thoại để định hướng đi thì bạn sẽ thấy rằng pin của bạn rất nhanh cạn. Cộng với khi đó điện thoại có xu hướng nóng lên, sẽ không thoải mái để giữ trong túi quần hoặc đặt trên đùi. Hãy mua một chiếc xe hơi mà đi kèm với nó là một bộ cắm sạc (cắm vào ổ cắm điện trên bảng điều khiển) và giá để điện thoại.

Bạn sẽ tìm thấy những cái giá rẻ trên eBay. Ở Việt Nam hiện nay một số chiếc xe hơi hiện đại cùng đều có kèm những bộ sạc như vậy.

Sử dụng iphone 3G để tìm đường

Xem xét việc sử dụng iPad hoặc máy tính bảng để định hướng - chắc chắn bạn sẽ có được phiên bản có chip GPS bên trong. Một số chiếc điện thoại thông minh cũng có các ứng dụng SATNAV miễn phí. Nokia có ứng dụng bản đồ, Samsung có phần mềm định hướng trên một số điện thoại chạy bằng hệ điều hành Android, Apple cũng có... hãy thử ở các cửa hàng tiện ích.

Tất nhiên điều tốt nhất khi bạn sử dụng máy tính bảng hoặc smart phone là bạn có thể chơi nhạc trong khi các ứng dụng định hướng vẫn đang chạy. Những chiếc smart phone hiện nay cũng rất phổ biến ở Việt Nam. Các bạn trẻ đều có thể áp dụng được những công nghệ này cho những chuyến đi chơi của mình.

Một số hữu ích của ứng dụng

Các ứng dụng trên ngoài việc giúp bạn tìm đường, định hướng nó còn có những tiện ích khác. Nếu bạn tải một ứng dụng theo lời khuyên của một địa phương bạn còn có thể có thêm các địa điểm tham quan tốt nhất ở địa phương đó, các điểm ăn uống. Nếu bạn lo lắng về việc chạy xe quá tốc độ hoặc tìm kiếm các bãi đậu xe, hãy tải ứng dụng Trapster.

Bạn sẽ cập nhật được đám đông, những ánh đèn màu đỏ, máy ảnh, xe tuần tra của cảnh sát được hiển thị trên những lộ trình địa phương. Có những ứng dụng cung cấp cho bạn giá xăng dầu (như Gasbuddy, WhatGas). Các ứng dụng về chỗ đậu xe giá rẻ cho bạn biết nơi để tìm kiếm những bãi đậu xe tốt nhất, giá cả phải chăng.

Tuy nhiên cần lưu ý, rất nhiều các ứng dụng là các phiên bản bản địa hóa và bạn sẽ phải tìm ứng dụng phù hợp với điểm đến của bạn. Tại Việt Nam hiện nay thì chưa có những ứng dụng riêng như tìm kiếm bãi đậu xe hay báo xe chạy quá tốc độ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo khi đi du lịch nước ngoài.

Cần lưu ý khi sử dụng những công nghệ bạn cần phải thực sự hiểu biết, đừng chuyển tới chuyển lui từ ứng dụng này đến ứng dụng khác nếu không bạn sẽ tiêu phí toàn bộ chuyến đi của mình cho các ứng dụng này thay vì thưởng thức được những phong cảnh đẹp bên ngoài.

Nếu bạn muốn biết rõ hơn, hãy tham khảo một số những bài viết hay về du lịch công nghệ cao.

MaskOnline
Tag: Đinh vị GPS cho ô tô , Áp dụng công nghệ cao vào du lịch , Sử dụng iphone 3G để tìm đường , Du lịch , Cẩm nang du lịch