Tuyển sinh đại học: Điểm chuẩn dự kiến của các ngành hot sau 3 lần lọc ảo?
Thứ ba, 13/09/2022 10:02

Kết thúc 3 ngày lọc ảo theo kết quả điểm chuẩn các ngành hot trong năm nay sẽ tăng nhẹ, trong đó có những ngành chạm mốc 30 điểm.

Dự báo điểm chuẩn các trường ĐH phía Nam

Khi nhận kết quả lọc ảo lần thứ 3, đại diện nhiều trường đại học phía Nam nhận định, mức điểm chuẩn đã cơ bản được xác định khi hầu hết các trường chỉ đang có điều chỉnh nhẹ.

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - cho biết, sau lần lọc ảo thứ 3, điểm chuẩn dự kiến của một số ngành tăng nhẹ so với năm 2021.

Trong đó, ngành tăng nhiều nhất là ngành Tự động hóa, có thể tăng từ 18 điểm lên 20 điểm. Các ngành thuộc nhóm Kinh tế và Du lịch tăng khoảng 0,5 điểm, cụ thể ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng, Marketing... với khoảng điểm dự kiến trúng tuyển năm 2022 từ 22 - 24. Đặc biệt là các ngành như Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm… thì giảm điểm hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Còn các ngành như Điện tử, Cơ khí, Luật kinh tế, Công nghệ may... thì vẫn giữ nguyên điểm của năm 2021, tức điểm chuẩn khoảng 17 - 22 điểm.

Theo chia sẻ của ThS.LS Trịnh Hữu Chung - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho hay, lần lọc ảo thứ 3 của trường gần như không có sự thay đổi nào. Ông Chung nhận định quy trình lọc ảo hiện diễn ra suôn sẻ theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT.

“Lần lọc ảo đầu tiên thì có nhiều biến động nhưng đến lần thứ 2, thứ 3 thì mức điểm chuẩn, số lượng trúng tuyển chỉ biến động nhẹ. Theo tôi, các trường cơ bản cũng đã đưa ra được mức điểm chuẩn năm nay. Ở lần lọc ảo thứ 4, thứ 5 thì gần như sẽ sát với điểm chuẩn cuối cùng”.

tuyen sinh1

Miền Bắc dự báo điểm chuẩn các ngành “hot” tăng

Tại khu vực phía Bắc, đại diện một số trường đại học dự báo điểm chuẩn sẽ biến động tăng, giảm tùy từng ngành so với năm 2021. Đặc biệt, điểm chuẩn các ngành “hot”, được nhiều thí sinh quan tâm sẽ tăng.

Theo TS Nguyễn Phi Long - Trưởng Phòng đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam - cho hay, các công đoạn trong quy trình lọc ảo diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Sau 3 lần lọc ảo xét tuyển toàn quốc, điểm chuẩn dự kiến biến động tăng, giảm tùy ngành.

“Trong quá trình lọc ảo, căn cứ vào lượng thí sinh đăng ký, có những ngành chúng tôi đưa ra mức điểm chuẩn bằng điểm sàn, có những ngành để cao hơn điểm sàn. Các phiên lọc ảo sau dự kiến tăng dần điểm chuẩn để xem xét tình hình”

Trưởng Phòng đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam dự đoán, một số ngành “hot” như: Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh có thể tăng nhẹ. Ngoài ra, điểm chuẩn một số ngành mang tính chất nền tảng đặc thù sẽ không có nhiều biến động.

“Năm nay trường có gần 9.000 nguyện vọng, thí sinh đăng ký vào các ngành không đồng đều dẫn đến điểm chuẩn sẽ biến động tăng, giảm tùy ngành.

du bao diem chuan

Điểm chuẩn ngành "hot" có chạm ngưỡng 30 điểm/3 môn?

Theo chia sẻ của PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho rằng, mùa tuyển sinh 2022 khó có ngành lấy điểm chuẩn 30 điểm/3 môn.

Lý do là, số điểm nhiều thí sinh đạt được dao động trong khoảng 17-25 điểm, số thí sinh đạt trên 25 không nhiều như năm ngoái. Bên cạnh đó, nhà trường cũng kiểm soát cơ chế cộng điểm. Vì vậy, rất khó có ngành học điểm chuẩn đạt ngưỡng tuyệt đối.

Còn GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, qua phân tích các số liệu thì khả năng này vẫn có, nhưng sẽ không cao.

Năm nay số điểm 10 ở tổ hợp khối C không cao như năm ngoái. Dù vậy, riêng với ngành "hot" như Hàn Quốc học của nhà trường, có thể mức điểm chuẩn năm nay vẫn ở mức căn bản như năm 2021. Còn lại các ngành học khác khối khoa học xã hội sẽ không có nhiều xáo trộn.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/tuyen-sinh-dai-hoc-diem-chuan-du-kien-cua-cac-nganh-hot-sau-3-l.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/tuyen-sinh-dai-hoc-diem-chuan-du-kien-cua-cac-nganh-hot-sau-3-lan-loc-ao.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Tuyển sinh đại học , điểm chuẩn đại học