Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam
Thứ sáu, 23/05/2014 18:50

Việt Nam có đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam

Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế về tình hình diễn biến Biển Đông. Tham gia họp báo có  ông Lê Hải Bình- người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Trần Duy Hải , Phó Ủy ban Biên giới Quốc gia…cùng nhiều nhà báo của các hãng tin lớn trên thế giới như AFP, AP, NHK…

Tại buổi họp báo, đại diện của Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc rút khỏi giàn khoan Hải Dương 981 để không ảnh hưởng tới an ninh hàng hải khu vực.

Ông Trần Duy Hải , Phó Ủy ban Biên giới Quốc gia khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử về chủ quyền đới với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chủ quyền này được công nhận bởi luật pháp quốc tế và không bị nước nào phản đối.  

Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng, hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại khu vực Biển Đông đã thực hiện từ những năm cuối 1960- đầu 1970. Từ đó đến nay Việt Nam đã tiến hành kiếm soát trong giới hạn 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Do vậy, khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Liên quan đến câu hỏi công thư Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi cho Trung Quốc năm 1958, ông Hải khẳng định công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng chỉ là 1 văn bản ngoại giao, trong đó có nêu rõ Việt Nam tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc trong vòng 12 hải lý. Tuyệt nhiên không đề cập đến chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Hải cho biết thêm, giá trị công thư phải đặt trong bối cảnh cụ thể lúc đó Hoàng Sa Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam theo Hiệp định Geneva 1954 mà Trung Quốc có tham gia.

Ông Hải khẳng định công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng ko có giá trị đối với việc công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vov.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: tinh hinh bien dong , canh sat bien , gian khoan hd 981 , trung quoc , tau trung quoc , tin , bao , hop bao quoc te , xam pham chu quyen