Trái đất nặng 60 nghìn tỷ tấn vì sao vẫn có thể lơ lửng trong không gian thay vì rơi xuống?
Thứ năm, 23/05/2024 16:25

Bạn có biết trái đất nặng bao nhiêu không? Tổng dân số hơn 7 tỷ người trên thế giới nặng xấp xỉ 470 triệu tấn, nhưng nó chẳng là gì so với sức nặng của trái đất. Các nhà khoa học ước tính trái đất của chúng ta nặng 60 nghìn tỷ tấn!

trai-dat (1).jpg 4

Có người cho rằng trái đất nặng đến vậy tại sao vẫn có thể lơ lửng trong không gian? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc nó.

Một ngày nọ vào năm 1666, Newton đang tận hưởng bóng mát dưới gốc cây táo như thường lệ. Đột nhiên một quả táo rơi từ trên cây xuống trúng đầu Newton, từ đó thiết lập nên định luật vạn vật hấp dẫn và ba định luật Newton.

trai-dat (1).jpg 0

Do sự tồn tại của trọng lực, con người đứng trên trái đất dù bất động cũng sẽ luôn bị lực hấp dẫn của trái đất ràng buộc chặt chẽ, tạo cho con người cảm giác như bị kéo xuống dưới. Nếu bạn nhảy, bạn chắc chắn sẽ quay trở lại mặt đất.

Không chỉ vậy, bất kỳ vật thể nào mà con người nhìn thấy trên trái đất cuối cùng cũng sẽ rơi xuống đất miễn là nó được ném lên khỏi mặt đất. Theo thời gian, con người đã hình thành ảo tưởng rằng mọi thứ trong vũ trụ đều tuân theo quy luật giống nhau, tức là mọi thứ sẽ “rơi”.

Trên thực tế, quan điểm thực nghiệm này là hoàn toàn sai lầm. Khi bước ra khỏi tầm nhìn của trái đất và đi vào vũ trụ bao la, chúng ta sẽ thấy không có một lực nào kéo trái đất xuống dưới.

trai-dat (1).jpg 1

Trong vũ trụ không có khái niệm phương hướng “lên, xuống, trái, phải”, vậy làm sao có thể nói là “ngã xuống”? Tương tự như vậy, mặt trăng, mặt trời và bất kỳ thiên thể nào khác đều không "rơi".

Lực chủ yếu tác động lên trái đất là lực hấp dẫn từ mặt trời. Nếu phải nói trái đất đang “rơi” thì nó chỉ có thể rơi theo hướng của mặt trời. Tuy nhiên, do Trái Đất chuyển động tròn quanh Mặt Trời nên tạo ra một lực ly tâm ngược chiều với lực hấp dẫn của Mặt Trời và có độ lớn bằng nhau nên Trái Đất sẽ không rơi về phía Mặt Trời cũng như không chuyển động ra xa Mặt Trời.

Tất nhiên, nếu một ngày nào đó trái đất ngừng chuyển động thì nó sẽ tự nhiên rơi về phía mặt trời.

Sở dĩ trái đất chuyển động được quanh mặt trời phải có một lực ban đầu làm cho nó chuyển động vậy ai đã đẩy nó?

trai-dat (1).jpg 2

Newton nói với chúng tôi rằng đó là Chúa. Tất nhiên, Newton bị giới hạn bởi thời đại ông sống và ông đã không trả lời chính xác câu hỏi này.

Theo các lý thuyết vật lý và vũ trụ học hiện có, động lực đầu tiên khiến trái đất chuyển động có thể đến từ lực hấp dẫn của các thiên thể và sự chuyển đổi năng lượng trong giai đoạn đầu hình thành trái đất.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: trái đất , khám phá , khoa học