Sở GDĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học bằng lời nói thay điểm số, bắt đầu áp dụng từ 15/10.
TPHCM không xếp loại học sinh giỏi bậc tiểu học (Ảnh minh họa) |
Theo đó, việc đánh giá phải theo nguyên tắc vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học; đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Các nội dung đánh giá cụ thể: Quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; Sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh; Sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh. Đối với đánh giá thường xuyên giáo viên quan sát, theo dõi một số đối tượng trong lớp để tập trung nhận xét. Thời gian đầu, mỗi tiết học nhận xét khoảng 5 học sinh, sau đó ngày càng nhận xét nhiều hơn, chi tiết hơn với nguyên tắc 100% học sinh được đánh giá nhận xét thường xuyên.
Tùy theo sự tiếp thu của học sinh mà giáo viên quyết định viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh hay chỉ nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh. Không nhất thiết các tiết dạy viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh. Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác.
Việc đánh giá cuối học kì và cuối năm học đối với các môn: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc được thực hiện bằng bài kiểm tra. Bài kiểm tra định kì được cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.
Kết quả cuối kì hoặc cuối năm ghi vào học bạ với các nội dung: Quá trình học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành; Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt hoặc Chưa đạt; Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt hoặc Chưa đạt và các thành tích khác của học sinh được khen thưởng trong học kì, năm học.
Nội dung khen thưởng cho học sinh ghi cụ thể trong giấy khen: Thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác. Đặc biệt không có danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu
- Thời điểm không khí lạnh mạnh nhất của mùa đông năm nay diễn ra khi nào?
- Soi profile của Hoa hậu Thanh Thủy - Miss International 2024: Học thức đỉnh cao, tài sắc vẹn toàn
- Lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
- Trùm giang hồ 'Bình Kiểm' lên kế hoạch bắt cóc ca sĩ, người mẫu
- 5 cái tên bị luật cấm đặt khai sinh ở Việt Nam, đó là tên nào?
- Tại sao vàng giảm giá khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
- Tỉnh nào có tuổi thọ thấp nhất Việt Nam?
- Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: 2 phi công thoát nạn thế nào?