Tổng kết: 5 điều đọng lại ở bảng "tử thần" (Bảng B)
Thứ hai, 18/06/2012 14:56

Tinh thần tập thể đưa Đức vào vòng trong, Hà Lan bất ngờ bị loại với thành tích thua cả 3 trận vòng bảng, Bồ Đào Nha đã biết đứng dậy lúc khó khăn nhất… là những điều đọng lại sau khi bảng B khép lại.

1. Đức xứng đáng là ứng viên số 1 cho chức vô địch

Đức lần đầu tiên lịch sử vượt qua vòng bảng Euro 2012 với 9 điểm tuyệt đối và cách họ giành được thành quả này khiến người hâm mộ bắt đầu mơ tưởng đến một cái kết có hậu. Rất nhiều người lo lắng Đức đã đánh mất sự lạnh lùng của mình khi quá sa đà vào tấn công dưới triều đại Joachim Loew. Sự hoài nghi của CĐV đã có được giải đáp khi Đức thi đấu cực kỳ thực dụng và không lạm dụng khả năng công phá của mình như ở vòng loại và loạt trận giao hữu gần đây.

Có những lúc tưởng chừng Đức sẽ sụp đổ trước thế công của Hà Lan và Bồ Đào Nha, sự lì lợm của Đan Mạch… nhưng rốt cuộc bản lĩnh của đội bóng đang giữ kỷ lục về số trận thắng tại châu Âu đã phát huy đúng thời điểm. Đội thắng sau cùng vẫn là Đức và đối thủ của họ chỉ còn biết tự trách mình khi phải đụng độ địch thủ rắn mặt như vậy.

2. Hà Lan chỉ là “Hổ giấy”

Người ta đã dành cho Hà Lan những từ ngữ đẹp nhất trước khi VCK Euro 2012 khởi tranh. Sở hữu dàn cầu thủ thượng thặng cả châu Âu ghen tỵ nhưng màn trình diễn của Oranje tại giải đấu năm nay đã xổ toẹt vào kỳ vọng của người hâm mộ. Siêu sát thủ Van Persie, Huntelaar, Robben… tịt ngòi, “nhạc trưởng” Sneijder, Van der Vaart… mất cảm hứng, “máy quét” Van Bommel, De Jong… trở nên hiền lành đến khó hiểu. Trước giờ, Hà Lan nhận được sự tôn trọng của CĐV vì lối chơi cống hiến nhưng chỉ tiếc rằng họ luôn vô duyên với những chiếc Cúp. Nhưng năm nay, chẳng ai thương tiếc cho Oranje với phong thái vô hồn, cùng với những màn đấu đá nội bộ được chính các cầu thủ công khai rêu rao trên các phương tiện truyền thông.

3. Bồ Đào Nha đã biết vượt khó

CĐV có quyền kỳ vọng vào Bồ Đào Nha nếu nhìn vào màn trình diễn của đội bóng xứ đảo Iberia ở Euro năm nay. Sau thất bại đen đủi trước Đức, Bồ Đào Nha đã chơi quật khởi và giành 2 chiến thắng liên tiếp trước Đan Mạch và Hà Lan để giành tấm vé vào chơi ở tứ kết. Một chút may mắn, một chút máu phiêu lưu giống như những đội bóng Nam Mỹ giúp Bồ lột xác, thay vì danh hiệu “hổ giấy” như trong những lần tham dự trước đây. Phong độ phập phù của Cristiano Ronaldo phần nào phác họa được hình ảnh của Bồ, một đội bóng mạnh nhưng bị lý trí chi phối. Đoàn quân của HLV Paulo Bento vẫn được xem là một ẩn số khó lường tại Euro 2012.

4. Đức -  Đội bóng không ngôi sao

Có thể nói Đức là đội bóng nhiều sao hay chẳng có ngôi sao nào cũng được. Lý do bởi chẳng ai nhận ra được đâu là vì tinh tú sáng nhất trong giải ngân hà của HLV Joachim Loew tính đến thời điểm này. Ví dụ, Mario Gomez đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 3 bàn thắng nhưng không có nghĩa tiền đạo đang khoác áo Bayern là người ưu tú nhất. Gomez chỉ là mắt xích cuối cùng thực hiện nhiệm vụ đưa bóng vào lưới sau chuỗi lập trình tinh vi của cỗ máy chính xác đến từng chi tiết của Mannschaft. Việc không bị phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào biến Đức trở thành một đội bóng khó phán đoán hơn bao giờ hết, bởi các đối thủ sẽ không biết kèm cặp ai trong bối cảnh vị trí nào cũng có khả năng bùng nổ dữ dội.

5. Đan Mạch không thành công cũng thành nhân

Đội quân của HLV Morten Olsen vẫn còn thiếu chút may mắn để làm nên điều thần kỳ tại B tử thần. Nhưng nhìn lại diễn biến cả ở 3 lượt trận, Đan Mạch có quyền tự hào về những gì mình làm được. Họ đánh bại ứng cử viên cho chức vô địch Hà Lan, suýt nữa ngược dòng trước Bồ Đào Nha và thi đấu quật cường trước Đức ở lượt cuối. Chẳng thể đòi hỏi nhiều hơn đối với “Những chú lính chì dũng cảm”, họ đã thi đấu sòng phẳng với đối tượng được đánh giá cao hơn gấp nhiều. Đan Mạch là gỡ lại thể hiện cho bóng đá Bắc Âu sau màn trình diễn tệ hại của người anh em Thụy Điển tại bảng D nhiều cạm bẫy và rủi ro không kém.

Bongdaplus
Tag: Euro 2012 , ĐT Bồ Đào Nha , ĐT Đức , ĐT Hà Lan , ĐT Đan Mạch , Bảng B