Tội phạm và cảnh báo (P.36): Rợn người những vụ “xiết nợ” đầu năm
Thứ năm, 24/01/2013 09:52

Giáp tết, nạn cướp giật ngày càng gia tăng và nóng hơn là những vụ xiết nợ kinh hoàng khiến cho nhiều người dân bất an.

Ba đối tượng Phong, Tùng, Giang và các tang vật công an Thanh Hóa thu được đêm 22/1.

Ba đối tượng Phong, Tùng, Giang và các tang vật công an Thanh Hóa thu được đêm 22/1.

Tính từ đầu tháng đến nay (1/1 – 24/1), liên tiếp xảy ra những vụ xiết nợ kinh hoàng, người đi đòi nợ mang theo hung khí như dao, súng, axit và sẵn sàng chĩa súng vào con nợ.

Bắn súng, chém người để đòi nợ cuối năm

Ngày 22/1, nhà anh Nguyễn Thạch Tuấn (SN 1986, trú tại khu chợ mới Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) bị 2 đối tượng dùng gạch ném vỡ kính trước. Thấy các đối tượng hung hăng, anh Nguyễn Thạc Vân (SN 1962, trú tại xóm Mới, Ninh Hiệp, Gia Lâm), là chú của Tuấn chạy ra hô hoán cướp thì bị các đối tượng đuổi đánh. Một tên dùng dao đâm vào đùi anh Vân gây thương tích, rồi bỏ đi.

Không lâu sau, một đối tượng quay trở lại vào nhà anh Tuấn rồi dùng súng colt bắn 4, 5 phát vào cửa nhà anh “dọa” rồi bỏ đi.

Cũng trước đó,  ngày 21/1, tại cửa hàng cầm đồ số 10 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy của anh Nguyễn Trung Kiên (SN 1988, trú ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) bị 7 đối tượng bịt mặt, lao vào cửa hàng đập phá đồ đạc.

Loại hung khí được công an thu giữ trong một vụ đòi nợ

Bọn chúng còn dùng dao chém vào người anh Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1972, trú ở phường Bưởi, Tây Hồ) và anh Nguyễn Hoàng Tĩnh (SN 1989, trú ở phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy), khiến 2 nạn nhân bị thương.

Theo cơ quan điều tra, những vụ án trên đều xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần cuối năm.

Tạt axit đòi nợ kinh hoàng

Khoảng 12h trưa 22/1 tại quán cà phê ở địa chỉ số 52 đườngMinh Phụng, P.5, Q.6, TP.HCM diễn ra vụ  tạt axit kinh hoàng khiến 1 người chết và nhiều người cùng bị thương.

Nạn nhân được xác định là ông Trần Thanh Liêm (SN 1971) bị bỏng 80% cơ thể, còn người bị bỏng nặng, khoảng 40% cơ thể, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM là bà Nguyễn Thị Kim Hương (SN 1976, là vợ của ông Liêm, cùng ngụ Q.6, TP.HCM).

Một số người có mặt cũng bị vạ lây nhưng thương tích nhẹ.

Hình ảnh ngôi nhà diễn ra vụ xiết nợ kinh hoàng

Hung thủ được xác định là Kha Cư (SN 1971, ngụ Q.6), sau khi gây án Cư đã tới cơ quan công an đầu thú và khai nguyên nhân dân đến hành động trên là do mâu thuẫn trong việc nợ nần tiền bạc.

Do vết thương quá nặng nên ông Liêm đã tử vong, bà Hương và những người còn lại vẫn tiếp tục được điều trị trong bệnh viện.

Rủ bạn đi đòi nợ bất thành, một người chết

Ngày 2/1, trong lúc nhậu,  Mai Phong (19 tuổi, quê An Giang) mượn xe máy của Định đi mua "mồi" thì bị Đội CSGT Công an H.Tân Thành kiểm tra và giữ xe vì xe không có giấy tờ.

Sau đó, Định yêu cầu Phong phải bồi thường 3 triệu đồng nhưng Phong chỉ đồng ý trả 2,7 triệu đồng. Sau đó 2 bên hẹn nhau đến ngày 11/1 sẽ giải quyết dứt điểm nợ nần.

Phong (bìa trái) và Trung tại cơ quan công an

Đến hẹn, Phong rủ bạn mình là Trung và Nguyễn Viết Giang (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) mang theo hung khí là dao tới tìm Định. Khi gặp nhau, Định dùng dao kè vào cổ Phong đòi trả nợ, thấy vậy Trung và Giang rút dao ra chém khiến Định bỏ chạy thục mạng. Trung dùng dao đâm vào lưng Định khiến Định chết tại chỗ. Sau khi gây án, Trung tới co quan công an tự thú, Phong bị bắt sau đó còn Giang hiện đang bỏ trốn.

Cuối năm, nở rộ dịch vụ đòi nợ thuê

Ngày 23/1, tin từ CA Thanh Hóa cho biết đêm 22/1 tại phố Tịch Điền, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, lực lượng tuần tra của Công an TP Thanh Hóa và phòng cảnh sát bảo vệ - cơ động (công an tỉnh) đã bắt quả tang ba đối tượng gồm: Lê Hồng Phong (25 tuổi), Phạm Văn Tùng (23 tuổi) và Nguyễn Văn Giang (23 tuổi).

Các đối tượng bị bắt cùng hung khí chuẩn bị gây án

Chúng điều khiển xe máy và có nhiều biểu hiện nghi vấn, thấy vậy công an đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra hành chính nhưng vì quá sợ hãi, chúng đã bỏ xe và bỏ trốn.

Nhanh chóng sau đó, Tổ công tác đã kịp thời bắt giữ ba đối tượng, thu giữ hai khẩu súng Ria tự chế và năm viên đạn, trong đó có hai viên đã lên nòng. Tại cơ quan điều tra chúng khai nhận rằng chúng nhận lời đi đòi nợ thuê cuối năm cho một người, đang trên đường đi thì bị công an bắt giữ.

Thủ đoạn chung của tội phạm

- Mang theo hung khí nguy hiểm như dao, súng, axit...

- Dùng dao, súng uy hiếp con nợ phải trả tiền

- Thương lượng đòi nợ bất thành, sẵn sàng tạt nguyên ca axit, dùng dao đâm trực diện vào con nợ

Từ những vụ đòi nợ kinh hoàng trên, dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những chủ nợ và con nợ, hãy có cách giải quyết hòa bình nhất. Những món nợ lớn không đòi được, chủ nợ có thể nhờ pháp luật vào cuộc, tránh trường hợp thuê các đối tượng trong giới "giang hồ" để rồi gây ra những cái kết đáng buồn.

Tội phạm và cảnh báo: Chuyên đề về những câu chuyện, vụ án do nhẹ dạ tin lời kẻ xấu và phải trả giá đắt. Là những bài học cảnh tỉnh giúp độc giả nhìn rõ bản chất mưu mô, lừa lọc của tội phạm. Đón đọc trên Xahoi.com.vn lúc 10h30 các ngày thứ 5, 7 trong tuần.

 

Song An

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Đòi nợ , Xiết nợ , Đòi nợ thuê , Tội phạm , Giết người , Án mạng , Tội phạm và cảnh báo , Tội phạm đòi nợ