Tội phạm và cảnh báo (P.143): Trộm cắp, lừa đảo, cướp giật nở rộ trong và sau Tết
Thứ bảy, 08/02/2014 10:30

Khoảng thời gian trong và sau kỳ nghỉ Tết, tội phạm ‘đạo chích’, lừa đảo xuất hiện nhiều khiến người dân bất an, nhất là vào mùa lễ hội đang bắt đầu.

Hiện trường một vụ cướp giật (Ảnh minh họa)

Hiện trường một vụ cướp giật (Ảnh minh họa)

Chủ nhà về quê ăn Tết, trộm vào cuỗm mất 1,5 tỷ đồng

Căn nhà không may mắn này nằm ở số 74 đường Hùng Vương, quận 10, TP.HCM, chủ nhà là ông T.X.L (52 tuổi). Ông L cho hay, do có việc đột xuất ra Bắc và ăn Tết luôn ngoài đó, ông đã không kịp nhờ người trông nhà. Trước khi ra Bắc, ông L. đã cẩn thận khóa nhiều lần cửa, bật camera theo dõi.

trom-15-ty8

Hình ảnh do camera ghi lại

Hình ảnh từ camera của nhà ông L. cho thấy khoảng 0h23 rạng sáng 2/2 (tức mùng 3 Tết), có 2 thanh niên đi 1 xe máy đến trước cửa nhà ông, dùng đoản mở bung 2 ổ khóa cửa rồi bỏ đi. Khoảng 30 phút sau, 2 thanh niên này quay lại, mở cửa vào trong nhà lấy 1 xe gắn máy hiệu Spacy, cùng một số vật dụng khác. Sau đó khoảng 1 tiếng, 2 thanh niên trên lại dẫn thêm 2 đối tượng khác tiếp tục đột nhập nhà ông L. thêm 2 lần nữa để lấy tài sản và mang theo chiếc két sắt chứa nhiều tiền mặt, vàng và nữ trang giá trị.

Ước tính số tài sản nhà ông L. bị trộm khoắng đi khoảng 1,5 tỷ đồng. Đến 4h sáng cùng ngày, hàng xóm nhà ông L. là bà Năm nghe tiếng động bên nhà ông L. liền gọi 2 người con trai chạy qua xem thì phát hiện cửa nhà ông L. đã bị cạy nên gọi điện báo tin cho chủ nhà và báo công an.

Cắt tay, cố thủ trong nhà hàng ở TPHCM vì... 3 thùng bia

Hồi 19h tối 6/2, nhận được tin báo từ Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) có hai vợ chồng lừa đảo đang tẩu thoát bằng xe buýt từ quận Gò Vấp về quận 12, lập tức Công an quận 12 huy động lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự chặn bắt. Khi xe buýt lưu thông tới ngã ba cây xăng đường Đông Bắc - Tô Ký thì bị lực lượng Công an quận 12 chặn lại.

Khi thấy công an, người chồng hung hãn dùng dao mang theo người tự cắt cổ tay mình nhằm gây áp lực để tẩu thoát. Lúc công an bắt giữ tại chỗ người vợ, người chồng hai tay cầm hai con dao bỏ chạy vào một nhà hàng tiệc cưới trên đường Tô Ký lẩn trốn.

vay-bat8

Hiện trường vụ vây bắt

Mất hơn một giờ, lực lượng truy bắt mới phát hiện nghi can đang trú trên trần của nhà hàng tiệc cưới. Lúc bị khống chế, trên tay nghi can đầy máu do tự dùng dao cắt vào cổ tay để tự sát. Ngay lập tức nghi can được đưa về Bệnh viện quận 12 cấp cứu.

Tại công an phường, người vợ khai tên Nguyễn Tuyết Mai, 26 tuổi, ngụ quận 4 cùng chồng tới lừa một đại lý bia trên đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, mua 3 thùng bia và 1 thùng nước ngọt nhưng không trả tiền, sau đó bị phát hiện đã vội lên xe buýt tẩu thoát thì bị bắt.

Khách chúc Tết trong nhà, trộm ở ngoài “đá” gương xe

Khoảng 14h chiều 2/2, Trần Huy Anh, SN 1987, trú tại Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đi xe máy đến rủ Cao Ngọc Hải, SN 1993, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, đi trộm cắp. Trước khi đi, Huy Anh chuẩn bị sẵn túi nilon, kìm và dao nhọn nhằm chống trả khi bị phát hiện. Khi Huy Anh đến nhà, Hải cũng nhanh tay thủ bên mình một con dao, loại dao phóng lợn.

2-doi-tuong-trom8

Huy Anh và Hải tại chốt 141

Khoảng 18h30 cùng ngày, khi Huy Anh và Hải đến khu vực phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, phát hiện một chiếc xe Mercedes đỗ ngoài khu chung cư không có ai trông, nên hai đối tượng đã nhanh tay lấy trộm hai gương chiếu hậu cho vào túi nilon rồi tẩu thoát.

Chúng tiếp tục hành vi trộm cắp của mình với một chiếc xe Mercedes Benz khác, đỗ tại khu vực phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, Ba Đình. Tuy nhiên, trong khi lượn lờ khắp các phố, khi đi qua ngã tư Đê La Thành – Nguyễn Chí Thanh, hai tên trộm táo tợn này bị tổ công tác Y11/141 – CATP HN bắt giữ.

Bắt 2 đối tượng 1 ngày thực hiện 3 vụ cướp giật đầu năm

Hai tên cướp bị bắt giữ gồm Nguyễn Văn Luật (SN 1997, trú tại Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội) và Đoàn Xuân Chiều (SN 1995 trú tại Đặng Giang, Hoà Phú, Ứng Hoà, HN).

Trước đó vào khoảng 14h00 chiều ngày 6/2, Luật và Chiều đèo nhau trên chiếc xe Honda Wave màu trắng không gắn biển kiểm soát, đang lưu thông trên đường Ngọc Hồi theo hướng đi ra ngoại thành.

luat-chieu8

2 đối tượng bị bắt giữ

Khi đến ngã ba Ngọc Hồi - UBND Huyện Thanh Trì, 2 đối tượng bị tổ công tác Y13/KH141 Công an TP Hà Nội kiểm tra và phát hiện tang vật của 3 vụ cướp giật gồm điện thoại di động, túi xách, ví nữ và tiền mặt.

Cả 3 vụ cướp nói trên đều được bọn chúng thực hiện trong ngày ở các địa điểm đường Minh Khai, gần bến xe Nước Ngầm và đường Giải Phóng.

Thủ đoạn gây án: Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán là quãng thời gian để các đối tượng cướp giật, lừa đảo và trộm cắp dễ dàng gây án. Bởi lẽ, đây là dịp người dân đi lại nhiều trên đường, các gia đình vắng nhà thường xuyên và đặc biệt là vào mùa lễ hội ở nhiều địa phương.

Lợi dụng những lí do này, các đối tượng lưu manh sử dụng nhiều thủ đoạn để cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc trộm cắp tài sản của nạn nhân. Thủ đoạn của bọn chúng thường tập trung vào những nạn nhân mất cảnh giác, các địa điểm vắng vẻ hoặc có đông người qua lại.

Trần Phương (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Cướp giật tài sản , Trộm cắp tài sản , Lừa đảo , Cảnh báo tội phạm , Tết Nguyên đán , Lễ hội , Móc túi , Án mạng