Tội phạm và cảnh báo (P.140): Hãi hùng những vụ án đòi nợ thuê dịp cuối năm
Thứ năm, 30/01/2014 10:30

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, liên tục có nhiều vụ án liên quan đến đòi nợ. Nhiều án mạng xảy ra khiến dư luận hoang mang.

Nhiều vụ án liên quan đến đòi nợ bị cơ quan công an triệt xóa (Ảnh minh họa)

Nhiều vụ án liên quan đến đòi nợ bị cơ quan công an triệt xóa (Ảnh minh họa)

Băng nhóm đòi nợ thuê đánh gãy xương sườn “con nợ”

Đêm ngày 26/1, CAX Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) nhận được tin báo của bà Lý Thị Hải (ở thôn An Trai, xã Vân Canh) về việc bị một số thanh niên mang theo súng, dao, gậy đến nhà đập phá tài sản, uy hiếp đòi nợ anh Đỗ Quốc Hưng – con trai bà Hải.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, CAH Hoài Đức đã nhanh chóng xác định danh các đối tượng vừa kéo đến nhà bà Hải. Ngay sau đó, trong các ngày 26 và 27/1, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với 5 đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Đắc Mạnh (SN 1993), Nguyễn Duy Quang (SN 1995), Trần Ngọc Tuấn (SN 1991), Nguyễn Duy Long (SN 1993) và Nguyễn Đắc Nam (SN 1991, cùng trú ở thôn Ngọc Mạch, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội).

doi-no-thue30

Các đối tượng đòi nợ thuê tại cơ quan công an

Theo điều tra, tháng 4 năm 2013, anh Đỗ Quốc Hưng có vay của Đỗ Ngọc Hiến số tiền 130 triệu đồng. Anh Hưng đã trả cho Hiến tổng cộng 160 triệu đồng gồm cả gốc và lãi nhưng Hiến không đồng ý mà bắt anh Hưng trả thêm 260 triệu đồng. Thấy anh Hưng không trả, Hiến đã thuê Nguyễn Thế Toán đòi nợ hộ. Ngày 26/1, Toán rủ Mạnh, Quang, Huân, Tuyến, Tuấn, Long, Nam mang theo súng tự chế, dao bầu, gậy gỗ đến nhà anh Hưng đòi nợ. Sau khi bấm chuông nhưng không có ai mở cửa, Toán đã đứng ngoài đe dọa, dùng chân đạp vào cửa. Còn một số đối tượng khác cầm gẫy gỗ đập phá cửa xếp, ném gạch vào cửa sổ tầng hai.

Đi đòi nợ 350 triệu, chủ nợ bị chém toác đầu

Vụ việc bắt đầu từ trưa ngày 23/1, anh Lê Đức Khanh (37 tuổi, trú 234 đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, Hải Phòng) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Thu và bác là ông Phạm Văn Quang tới nhà nghỉ K.H. (gần nhà Khanh) tìm Trần Văn D. (28 tuổi, con chủ nhà nghỉ) để đòi khoản nợ 350 triệu đồng. Khi 3 người tới trước cửa nhà nghỉ thì người nhà D. ra cản đường nói anh ta không có nhà.

Sau đó, giữa 2 bên đã xảy ra cự cãi to tiếng. Ông L. chủ nhà nghỉ và Trần Văn K. (em trai D.) đã dùng gậy, tuýp sắt tấn công anh Khanh. Lúc đó, D. từ trên gác cầm kiếm xuống chém vào đầu anh Khanh, khiến anh phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 26/1, Công an phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) đã bắt giữ tên D. và chuyển hồ sơ vụ án lên Công an quận Lê Chân để điều tra theo thẩm quyền.

khanh30

Anh Khanh điều trị tại bệnh viện

Chủ nợ ‘nổi điên’ nã đạn vào đầu 'con nợ'

Hồi 8h ngày 13/1, CAH Yên Phong (Bắc Ninh) nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện thi thể 1 thanh niên ở cánh đồng thôn Trung Bạo, xã Đông Thọ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định được danh tính nạn nhân là anh Nghiêm Công T., 22 tuổi, trú ở thôn Tiên Trà, xã Trung Nghĩa, Yên Phong.

Tiến hành điều tra mở rộng, cơ quan công an dựng được nghi can Mẫn Đình Tình. Ở xã Trung Nghĩa, Tình thuộc diện khá ăn chơi, đua đòi, nhưng cũng có dính líu nợ nần. Một số người dân ở xã cho biết, trước hôm phát hiện anh T. tử vong, họ trông thấy Tình đi cùng anh T.

Sau nhiều giờ đấu tranh khi triệu tập đối tượng tình nghi, Tình đã cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của Tình, do anh T. nợ tiền của Tình nên chiều 12/1, Tình chở anh T. đi vay tiền để trả nợ. Anh T. đã vay người thân được 7 triệu đồng. Trên đường về, anh T. và Tình nảy sinh mâu thuẫn. Tình đã gí súng vào đầu anh T., bóp cò, rồi kéo xác anh T. đến ruộng nước, tạo hiện trường nạn nhân bị chết đuối để che mắt lực lượng chức năng.

tinh30

Hung thủ Mẫn Đình Tình

Con nợ bắn chết chủ nợ rồi thuê nhà nghỉ tự sát

Tối ngày 12/12, tại thôn Tranh Khúc, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì (Hà Nội), người dân phát hiện anh Hoàng Quang Dũng (38 tuổi) tử vong bên cạnh chiếc SH màu đỏ. Trên người anh Dũng có vết đạn.

Tại hiện trường, ngoài giấy tờ tùy thân, điện thoại của nạn nhân, cảnh sát thu một bộ hồ sơ đăng ký xe mang tên Nguyễn Quang Huy (37 tuổi, ở thị trấn Văn Điển). Qua xác minh, Huy vay anh Dũng 500 triệu đồng nhưng chưa trả dù nhiều lần bị đòi. Sau cái chết của anh Dũng, Huy bặt tăm.

Ngày hôm sau, tại một nhà nghỉ ở phố Kim Đồng, cảnh sát phát hiện Huy tử vong với vết đạn xuyên thấu ngực. Bên cạnh là khẩu súng colt tự chế cùng tờ giấy ghi "một mạng đổi một".

Cảnh sát xác định, Huy đã tự sát sau khi bắn chết anh Dũng. Tối 12/12, hai bên gặp nhau để giải quyết nợ nần và án mạng xảy ra.

Thủ đoạn gây án: Thời điểm cuối năm thường là quãng thời gian xảy ra nhiều vụ án liên quan đến nợ nần. Chủ nợ thường trực tiếp đi đòi nợ hoặc thuê các băng nhóm ‘đòi nợ thuê’. Cũng chính từ đây, hàng loạt vụ án xảy ra, thậm chí có án mạng.

Khi các con nợ lâm vào bước đường cùng có thể dẫn đến những hành động ‘làm liều’. Từ các vụ xô xát giữa con nợ và chủ nợ hoặc với các băng nhóm đòi nợ thuê, nhiều vụ án mạng đã xảy ra.

Hoàng Tâm (Theo CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Cảnh báo tội phạm , Băng nhóm đòi nợ , Đòi nợ thuê , Chủ nợ , Con nợ , Án mạng , Côn đồ , Giang hồ