Thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán muốn phân biệt cứ nhìn vào điểm này, gặp phải né ngay
Thứ tư, 10/04/2024 09:06

Không khó để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán. Qua mắt thường nếu nhìn thấy những đặc điểm này bà nội trợ nên tránh mua để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Thịt bò là loại thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ bắp, thúc đẩy quá trình lành vết thương và nhiều lợi ích khác đối với sức khoẻ. Nhưng trong trường hợp phải chọn mua được thịt bò sạch, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng, không nhiễm sán.

Nếu mua phải thịt chứa sán hoặc nang sán thì không nên ăn vì rất nguy hiểm. Nếu con người ăn phải thịt bò chứa ấu trùng sán dây bò, sau đó ấu trùng sẽ vào dạ dày, ruột non; đoạn cổ sinh đốt mới tạo thành chuỗi đốt sán. Ấu trùng trở thành sán trưởng thành sau khoảng 3 tháng.

cửa hàng bán thịt bò  2

Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.

Để tránh mua phải thịt bò nhiễm sán, ngoài việc để ý những đặc điểm nhận biết, bạn còn nên chọn các địa điểm uy tín, chất lượng và có kiểm dịch an toàn thực phẩm. Trường hợp buộc phải mua ở chợ dân sinh, cần quan sát kỹ để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán, tránh nguy cơ mắc bệnh.

Chỉ mẹo cho bà nội trợ cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán:

Thịt bò sạch, tươi ngon

Mùi

Thịt bò đúng chuẩn sẽ có mùi thơm đặc trưng, hơi gây gây, chỉ cần sờ tay vào thịt rồi đưa ngón tay gần mũi là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm này.

Màu sắc

Thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng, tươi tắn; phần mỡ màu vàng nhạt, ấn đầu ngón tay vào mặt thịt sẽ có cảm giác bám dính tự nhiên, khô ráo, mịn, không thấy nhớt và không ướt nước.

Kiểm tra khối thịt

cửa hàng bán thịt bò  3

Với thịt bò sạch, khối thịt rắn chắc, độ đàn hồi cao, khi ấn xuống không bị lõm và không thấy dính nhớt tay, đường cắt mặt thịt khô ráo.

Thịt bò có thớ thịt nhỏ và dài sẽ mềm hơn. Không nên mua những miếng thịt bò ta có thớ to vì nó sẽ cứng và dai hơn. Thịt lợn nhái thịt bò có thớ thịt to và ngắn, không có khoảng cách rõ rệt giữa các thớ thịt.

Đặc biệt, thịt bò sạch không có mùi hôi mà có độ tươi, thơm của thịt mới. Thịt lợn được ngâm hóa chất giả bò sẽ chắc hơn thịt bò thật, mùi hôi hơn, màu sắc không đều.

Những đặc điểm trên sẽ không được nhận thấy ở loại thịt bò kém chất lượng và bị ôi. Khi đó màu của thịt sậm lại, có mùi hôi khó chịu. Mỡ bò trở nên vàng đậm, xương cũng không còn màu vàng (đối với bò bị bệnh loét da quăn tai). Khi dùng tay ấn vào mặt thịt, thịt kém chất lượng và ôi sẽ gây cảm giác nhớt, thịt nhão, có độ đàn hồi kém.

Thịt bò nhiễm sán

cửa hàng bán thịt bò  0

Để phòng tránh nhiễm sán do ăn thịt bò, điều quan trọng nhất khi mua là quan sát kỹ để nhận biết thịt bò có nhiễm sán hay không. Cách đơn giản nhất là cắt thịt theo thớ dọc để quan sát dễ dàng hơn.

Nếu xuất hiện các đốm trắng li ti hoặc các cụm nhỏ màu trắng nổi lên như mụn nước thì rất có thể đó là thịt bò nhiễm sán. Thớ thịt có những hình sợi hay hình bầu dục lớn bằng hạt gạo, có màu trắng, xám cũng là dấu hiệu có sán, tuyệt đối không ăn.

Nên lưu ý rằng cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán này có hiệu quả cao nhất với thịt bò sống. Thịt bò tái hoặc chín thì màu sắc thay đổi nên khó quan sát; thậm chí con sán rất dễ bị nhầm lẫn với gân hoặc mỡ bò khi đã tiếp xúc nhiệt. Vì vậy, lúc này bạn cần phải kiểm tra tỉ mỉ hơn.

Ngoài ra, khi sờ vào miếng thịt, nếu bạn cảm thấy phần thịt cứng hoặc không có sự đàn hồi, không dẻo tay thì có thể thịt đã bị ướp hàn the, ure và có nguy cơ nhiễm ấu trùng giun sán cao.

cửa hàng bán thịt bò  1

Lưu ý:

Không nên nấu chung thịt bò với thịt heo: Khi hai thực phẩm này được nấu chung sẽ làm mất các chất dinh dưỡng của từng loại.

Không nên nấu cùng đậu nành: Kết hợp này lâu ngày có nguy cơ sẽ gây ra bệnh gút.

Không nên nấu chung cùng hải sản: Sẽ tạo ra chất kết tủa, giảm sự hấp thu canxi và phốt pho.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Thịt bò sạch , các mua thịt bò , chăm sóc sức khỏe