Thể thao Việt Nam không dễ giành huy chương tại Olympic 2012
Thứ hai, 09/07/2012 18:52

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) dự Olympic London 2012, ông Lâm Quang Thành, đã khẳng định tại buổi lễ tiễn đoàn lên đường rằng chỉ tiêu của đoàn là giành huy chương, trong đó đích nhắm là các môn taekwondo, cử tạ, thể dục dụng cụ... Tuy nhiên, xét t

Lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn là niềm hy vọng huy chương số 1 của TTVN tại Olympic 2012. (Ảnh: Duy Bùi)

Lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn là niềm hy vọng huy chương số 1 của TTVN tại Olympic 2012. (Ảnh: Duy Bùi)

Tuy nhiên, xét trên thực lực của các VĐV Việt Nam thì đây là mục tiêu tương đối khó khăn, bởi chúng ta thiếu mũi nhọn xuất sắc.

So với Olympic 2008, lần này TTVN có nhiều VĐV tham dự hơn, thi đấu ở nhiều môn thi hơn và cũng có nhiều niềm hy vọng huy chương hơn, nhưng khả năng giành huy chương lại không nhiều hơn. Nguyên nhân cũng bởi ở Olympic 2008, TTVN chỉ có 1 niềm hy vọng là Hoàng Anh Tuấn nhưng lực sĩ cử tạ này luôn nằm trong nhóm 2 VĐV xuất sắc nhất thế giới khi đó nên chỉ cần thi đấu đúng sức là anh có HCB. Trong khi đó, lần này TTVN lại không có mũi nhọn nào xuất sắc đến thế mà hầu hết đều chỉ dừng ở mức dưới 50% cơ hội.

Sáng giá nhất phải kể đến lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn, người kế thừa Hoàng Anh Tuấn để tranh huy chương ở nội dung 56 kg nam. Tuy nhiên, Quốc Toàn chỉ nằm trong nhóm khoảng 5-6 VĐV có hy vọng huy chương chứ anh chưa đạt đến tầm cao như Hoàng Anh Tuấn khi trước. Bốn năm trước, Hoàng Anh Tuấn đã đạt mức 290 kg để giành HCB Olympic, nhưng thành tích cao nhất của Quốc Toàn cho đến nay mới chỉ là 280 kg. Nếu không vượt qua được mức này thì cơ hội đạt huy chương của Quốc Toàn sẽ rất khó khăn, bởi có ít nhất 4 lực sĩ (2 của Trung Quốc, 1 Azerbaijan, 1 CHDCND Triều Tiên) đã đạt và vượt mức này. Theo đánh giá của BHL, để có thể tranh chấp HCĐ thì Quốc Toàn cần vượt qua mức 285 kg. Hiện nay, trong quá trình tập luyện tại Bulgaria, Quốc Toàn đã đạt mức xấp xỉ 290 kg, nhưng khi thành tích thi đấu rất hiếm khi đạt bằng mức tập luyện, bởi khi thi đấu VĐV phải ép cân xuống mức dưới 56 kg nên sức mạnh cơ bắp sẽ giảm đi đáng kể.

Niềm hy vọng khác được dành cho 2 VĐV taekwondo là: Chu Hoàng Diệu Linh (dưới 67kg nữ) và Lê Huỳnh Châu (dưới 58kg nam). Nếu so về kinh nghiệm và chuyên môn thì cả Diệu Linh và Huỳnh Châu đều không bằng các võ sĩ đại diện cho taekwondo Việt Nam ở Olympic 4 năm trước là: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Hoài Thu và Trần Thị Ngọc Trúc. Hy vọng lớn nhất cho các VĐV Việt Nam là kết quả bốc thăm sẽ giúp họ tránh được các đối thủ mạnh để có thể tiến sâu vào vòng tranh chấp huy chương.

Môn thể dục dụng cụ cũng có bước tiến lớn khi lần đầu có VĐV vượt qua vòng loại Olympic và đoạt đến 3 vé đến London, nhiều nhất trong 11 môn thi của đoàn TTVN. Trong số này, ngoại trừ Ngân Thương chưa bình phục chấn thương thì các VĐV Phạm Phước Hưng và Phan Thị Hà Thanh đều có thể đây bất ngờ. Hà Thanh từng giành HCĐ nội dung nhảy ngựa tại Giải vô địch thế giới năm 2011, giải đấu quy tụ hầu hết những VĐV hàng đầu thế giới. Nếu tái diễn được cú nhảy đẹp ở đất Nhật Bản vào năm trước thì Hà Thanh vẫn có cơ hội làm nên chuyện. Phạm Phước Hưng thậm chí còn giành HCV tại Cúp thế giới tổ chức tại Ghent (Bỉ) vừa qua. Dù đây không phải là giải đấu danh giá như Giải vô địch thế giới, nhưng số điểm 15,925 mà Phước Hưng giành được ở nội dung xà kép đã cho thấy tiềm năng lớn của VĐV này. HLV Trương Tuấn Hiền cho biết, rất ít VĐV có thể vượt qua mức 16,000 điểm ở môn xà kép nên nếu đạt được số điểm tương tự thì Hưng có thể ít nhất là lọt vào chung kết.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tính toán đơn thuần của chúng ta, còn thực tế thi đấu lại luôn thiên biến, vạn hóa nên tất cả đều mới chỉ dừng ở mức hy vọng. Nếu gặp may mắn thì có thể TTVN sẽ giành được 1-2 tấm huy chương, còn nếu không thì có thể phải đối mặt với khả năng trắng tay. Dù sao với những bước tiến vững chắc trong thời gian qua, có thể khẳng định thể thao nước nhà đang đi đúng hướng. Vấn đề chỉ là cần tăng cường đầu tư trọng điểm cho những VĐV có tiềm năng để xây dựng những mũi nhọn tranh tài ở các đấu trường đỉnh cao như Olympic hay ASIAD.

ND
Tag: Olympic London 2012 , Thể thao , Olympic , KLQG , Bắn súng , Taekwondo , Đoàn thể thao Việt Nam , TTVN