Thanh niên xây dựng nông thôn mới: Tạo thu nhập cho bạn trẻ
Thứ hai, 05/03/2012 08:56

Trăn trở lớn nhất của Lê Thị Bích Vân - Bí thư Chi đoàn khu phố 3, phường 3, thị xã Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) là làm sao tạo được nhiều việc làm cho các bạn trẻ.

Giữ xe đám cưới

Một trong những mô hình thành công, được người dân hết sức tin tưởng, là thanh niên nhận giữ xe đám cưới tại nhà dân. Vân cho hay sở dĩ quyết định làm mô hình này là vì nó không cần vốn, chỉ lấy công làm lời, mà lực lượng thanh niên tình nguyện thì lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng. Hơn nữa, đây là mô hình rất dễ triển khai và đáp ứng nhu cầu có thực của người dân. Vân cho biết: “Ở quê người ta thường tổ chức đám cưới ngay tại nhà, nên mỗi lần gia đình có đám cưới thì mọi người trong nhà rất bận rộn, không có người chú tâm cho việc giữ xe, dễ xảy ra tình trạng mất xe”.

Sau khi lên kế hoạch, Vân cho các thanh niên tình nguyện đi phát tờ rơi tuyên truyền đến từng hộ gia đình kèm số điện thoại liên lạc. Bên cạnh đó, Vân nhờ các cô chú tổ trưởng phổ biến dịch vụ này đến người dân trong những lần họp khu phố. “Lúc đầu bà con rất ngại giao xe cho tụi mình giữ, nhưng khi biết được đây là mô hình tạo việc làm cho thanh niên khó khăn thì họ cũng tin tưởng giao cho” - Vân chia sẻ.

Giá giữ xe thường nhận bao trọn gói, dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng/đám cưới. Hiện nay, đội giữ xe của chi đoàn có khoảng 20 người, nhưng vào mùa cao điểm có khi không đáp ứng đủ nhu cầu. Vân cho biết: “Do giá giữ xe rất rẻ, hơn nữa các bạn thanh niên trong đội rất nhiệt tình, không nề hà bất cứ công việc gì mỗi khi người nhà của cô dâu, chú rể cần phụ giúp nên hầu như đám cưới nào bà con cũng dành lại một bàn để mời các bạn trong đội giữ xe ở lại ăn uống rất vui vẻ”.

Và nhiều dịch vụ khác

Lê Thị Bích Vân (trái) hướng dẫn thanh niên làm hoa giả để kiếm thu nhập - Ảnh: Tuyết Trang

Một mô hình cũng rất thành công là kết hoa giả và giao hoa tại nhà trong những ngày lễ, không những tạo thu nhập cho bạn trẻ mà còn hướng đến dạy nghề cắm hoa tươi và làm hoa giả cho những bạn nữ bỏ học sớm hoặc người về hưu kiếm thêm thu nhập. Vân tâm sự: “Ước mơ lớn nhất của em là dạy cho các bạn thanh niên địa phương biết được ít nhất một nghề không những tự nuôi sống bản thân mà còn góp phần phụ giúp gia đình”.

Hiện Vân đã hoàn tất kế hoạch khai trương một quán bán chè nhằm giải quyết việc làm cho những thanh niên khó khăn. Vân còn chú trọng nâng cao kiến thức cho thanh thiếu niên. Câu lạc bộ đọc sách miễn phí đặt tại Nhà văn hóa tỉnh Tây Ninh ra đời cũng vì lý do đó. Câu lạc bộ có hơn 200 đầu sách với nhiều lĩnh vực khác nhau, mở cửa vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Số sách trên được vận động từ nhiều nguồn và từ tiền bán phế liệu do các đoàn viên đi thu gom vào những ngày cuối tuần.

Nói về công việc của một bí thư Đoàn, Vân chia sẻ: “Muốn bạn trẻ tự nguyện đến với tổ chức Đoàn thì người thủ lĩnh thanh niên phải gần gũi và tạo được niềm tin cho họ. Và điều quan trọng nhất là giúp họ có được công ăn việc làm ổn định”.

Cần có lòng bao dung

Khi biết Lê Phát Tài (20 tuổi) nổi tiếng quậy phá bị đưa đi cải tạo, Vân đã đứng ra bảo lãnh. Bằng sự gần gũi, quan tâm đặc biệt, sau một thời gian, Vân giúp Tài trở thành một đoàn viên hoạt động tích cực, năng nổ nhất Chi đoàn khu phố 3. Vân nói: “Con người ai cũng có một lần lầm lỗi, điều quan trọng là tạo cơ hội để họ quay đầu. Chỉ có lòng bao dung, biết tha thứ để bỏ qua những lỗi lầm trong quá khứ của họ thì dù người ấy có dữ dằn đến đâu chúng ta cũng có thể cảm hóa được, có khác chăng là vấn đề thời gian”.
 

 

Thanh Niên
Tag: Nhịp điệu trẻ , Thanh niên , Việc làm , Thanh niên xây dựng nông thôn mới , Tạo thu nhập cho bạn trẻ