TBN & nền tảng của tiqui-taca: Có nhất thiết cần "số 10"?
Thứ tư, 06/06/2012 14:17

Tiqui-taca của Tây Ban Nha được tổ chức và vận hành cơ bản dựa trên tuyến giữa với những tiền vệ rất giỏi trong khả năng chuyền bóng, phối hợp bóng ngắn.

Tất nhiên, kỹ thuật cá nhân của những Xavi, Iniesta, Silva là hoàn hảo, nhưng họ không lạm dụng mà luôn ưu tiên cho lối chơi đồng đội. Trước những ý kiến về sự cần thiết phải linh hoạt hơn trong cách vận hành, việc bổ sung vào hệ thống thi đấu của TBN một mẫu cầu thủ "số 10" có vẻ là một ý tưởng thú vị. Giả sử nếu Del Bosque muốn khai sinh ra một vị trí như thế cho TBN nhằm đa dạng hóa các phương án triển khai lối đá, ai là người đảm trách được vị trí đó và có thực sự phải cần một mẫu tấn công như vậy không ?

Số 10 điển hình nhất của TBN phải là Iniesta. (Ảnh Getty)

Về mặt con người, số 10 điển hình nhất của TBN phải là Iniesta. Nếu phải chơi ở vị trí đó, Iniesta toàn năng hơn tất cả các tiền vệ có "dáng dấp" số 10 còn lại của Del Bosque. Anh giỏi hơn Xavi trong khâu đột phá, dứt điểm, Iniesta khéo hơn Silva trong giữ thăng bằng và giữ bóng ở khoảng hẹp (đã là số 10 thì đừng mong có nhiều khoảng trống!), anh có nhãn quan chiến thuật tốt hơn Mata và giữ nhịp độ trận đấu (nếu cần) cũng hơn số 10 của Chelsea. Không nổi trội trong năng lực kết thúc, nhưng cũng không kém so với 3 người kể trên, có lẽ anh chỉ thua Cesc ở tài săn bàn, nhưng Cesc giống với Xavi nhiều hơn, trừ kĩ năng dứt điểm!

Nhưng TBN có cần 1 cầu thủ chơi như thế không là một câu hỏi lớn. Họ không thiếu phương tiện để tạo ra cơ hội, nhờ vào việc tổ chức siêu việt từ giữa sân, bóng được triển khai đến sát cầu môn của đối phương mà không cần nhiều pha đột phá cá nhân. Họ cũng chưa tỏ ra bế tắc đến mức cần một "số 10"  để phá vỡ các hàng thủ dày đặc. Xavi và Iniesta cùng chia sẻ vai trò "số 10" của TBN, Silva cũng có thể làm được điều đó. Tạo ra "số 10" cũng gần với việc phụ thuộc nhiều vào anh ta trong vai trò gây đột biến và phá vỡ tính ổn định của nhịp điệu tiqui-taca, vốn tỏ ra không cần vai trò của số 10 và bóng đá thế giới, vốn không còn số 10!

Thêm điều nữa là Iniesta chưa hề chơi ở vị trí số 10 cổ điển như thế. Hơn nữa, đây là giải đấu mà Iniesta có khả năng trở thành đạo diễn chính của lối chơi cho TBN, một dạng tiền vệ với phẩm chất của "số 8" pha trộn với "số 10". Rất khó có khả năng Del Bosque sáng tác ra một sơ đồ với một "số 10" để gánh vác sứ mệnh tái chiếm ngôi vua cho TBN. Tiqui-taca với Busquets, Alonso, Xavi, Iniesta, Silva vẫn chưa cần những thay đổi mang tính hệ thống !

TT&VH
Tag: Xavi , Iniesta , Silva , Tây Ban Nha , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao