Suýt mất mạng vì đắp thuốc nam
Thứ hai, 05/11/2012 10:01

Chỉ vì một khối u lành ở cổ, người đàn ông 60 tuổi suýt mất mạng vì tin lời lang băm bắp thuốc nam.

Khối u bị loét đã được phẫu thuật tạo hình. (Ảnh BS cung cấp)

Khối u bị loét đã được phẫu thuật tạo hình. (Ảnh BS cung cấp)

Các bác sĩ của Viện Bỏng Quốc gia cho biết, người đàn ông này tên là N.V.K, ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng khối u ở cổ đã tạo thành ổ loét sâu, sức khỏe bị suy kiệt trầm trọng. Được biết, ông K có tiểu sử bị đái tháo đường tuýp 2. Trước đó, bệnh nhân có phát hiện một khối u lành vùng cổ nhưng không có chỉ định làm phẫu thuật.

Tuy nhiên, vì muốn sớm diệt khối u lành, ông K đã tìm đến một thầy lang gần nhà chữa bệnh. Thầy lang này đã cho ông uống thuốc nam và đắp lá tại vùng cổ có khối u. Đặc biệt, ông lang băm còn yêu cầu ông K  ăn chay một tháng, dù bệnh nhân đang phải điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 giai đoạn nặng, phải tiêm insulin hàng ngày  (chế độ ăn chay chứa quá nhiều tinh bột trong khi người bị tiểu đường cần hạn chế tối đa).

Một tháng sau điều trị, tuân thủ chặt chẽ lời khuyên của thầy lang, sức khỏe bệnh nhân K rơi vào tình trạng nguy kịch. Khối u vùng cổ không hề tiêu tan như lời khẳng định của thầy lang “chỉ cần đắp lá là sẽ hết” mà còn viêm loét, nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, thể trạng ông K bị suy kiệt do chế độ ăn không đảm bảo. Ông chỉ có thể nằm một chỗ, thậm chí không thể há miệng ăn cơm mà chỉ có thể húp cháo nhưng người thân cũng phải bón.

Mặc gia đình căn ngăn, khuyên nhủ đến bệnh viện chữa trị ông K nhất quyết ở nhà, chỉ đến khi khối u vùng cổ loét sâu, bội nhiễm, có dấu hiệu rơi vào tình trạng hôn mê, người nhà mới đưa được ông vào Viện Bỏng Quốc gia.

Tại Viện Bỏng Quốc gia, sau khi thăm khám bác sĩ cho biết, thể trạng bệnh nhân bị suy mòn nặng, protein thấp, bệnh tiểu đường tuýp 2 ngày càng nặng thêm. Khối u vùng cổ đã tạo thành ổ loét sâu, lan rộng với kích thước 4x8cm. Khối u còn có nguy cơ gây tổn thương vào động mạch cảnh, khiến bệnh nhân rất dễ tử vong.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ của Viện Bỏng Quốc gia quyết định làm sạch ổ loét và tạo hình phủ khuyết da vùng cổ cho ông K bằng vạt da vùng chẩm ngay sau gáy của bệnh nhân. Đến nay, sau 3 ngày phẫu thuật và tạo hình, ông K đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang dần hồi phục.

Khampha.vn
Tag: Khối u , Lở loét , Đắp thuốc nam , Thuốc nam , Phẫu thuật , Hà Nội , Sức khỏe