Sporting Lisbon – Man City: Chết vì sự thận trọng
Thứ sáu, 09/03/2012 04:40

Vắng Yaya Toure vì án treo giò khiến Man City tỏ ra thận trọng trong chuyến làm khách tới Jose Alvalade, nhưng sự thận trọng đó lại giết chết họ. Bàn thắng duy nhất của Xandao đã đem lại một chút lợi thế cho Sporting Lisbon trước trận lượt về.

Xandao ăn mừng pha ghi bàn duy nhất của trận đấu

Trước chuyến đi tới Bồ Đào Nha, HLV Roberto Mancini có khá nhiều mối lo lắng về tình nhân sự hai đội. Đầu tiên là việc Balotelli thường xuyên gây lùm xùm, đồng thời gây dư luận không tốt cho đội. Rồi tiếp đến là chấn thương bộ đôi hậu vệ cánh Richards và Zabaleta. Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự thiếu vắng của Yaya Toure vì án treo giò.

Nên nhớ rằng, cùng với David Silva, Yaya Toure chính là một trong hai cầu thủ quan trọng nhất của Man City mùa này. Anh không chỉ làm quá tốt công việc dẫn dắt lối chơi mà còn thường xuyên có những đường kiến tạo cho tuyến trên ghi bàn. Chính vì sự vắng mặt của Yaya Toure đã khiến HLV Mancini phải điều chỉnh chiến thuật từ 4-2-3-1 quen thuộc sang 4-4-2 truyền thống với David Silva, James Milner hoạt động hai bên cánh hỗ trợ cho cặp Aguero - Dzeko ở phía trên. Tuyến giữ sẽ bao gồm hai cầu thủ chỉ giỏi tranh cướp bóng là Barry và De Jong.

Tất nhiên với sơ đồ chiến thuật không mấy quen thuộc và lại thiên về phòng ngự như thế, người hâm mộ có thể dễ dàng nhận ra rằng, Mancini có chút lo ngại khi tới Jose Alvalade và muốn các học trò phải chơi thận trọng. Đó cũng chính là lý do vì sao mà trong suốt hiệp 1, đội khách không tạo ra nhiều cơ hội đáng xem, bất chấp những Aguero, Dzeko hay David Silva đã chơi đầy nỗ lực. Tình huống nguy hiểm nhất mà “đại gia” thành Manchester tạo ra có lẽ chính là cú sút xa đi chệch cột dọc trong gang tấc của Barry ở giữa hiệp đấu. Còn lại đều là những nỗ lực cá nhân bất thành. Sự gắn kết trong lối chơi hay đúng hơn là trong tấn công là điều mà Man City đã không có được.

Về phía Sporting Lisbon, có lẽ việc phải đụng Man City, một thế lực mới nổi tại châu Âu và vừa vượt qua đồng hương Porto của họ với tỉ số 6-1 sau 2 lượt trận đã khiến HLV Sa Pinto cũng có những sự thận trọng nhất định về lối chơi. Hầu như trong suốt hiệp 1, nhiệm vụ chủ yếu của Sporting Lisbon chỉ là phòng ngự với ít nhất 6-7 cái bóng áo xanh – đen thường xuyên có mặt bên phần sân nhà. Còn ở mặt trận tấn công, họ chỉ cắm mình Wolfswinkel và tích cực thực hiện những pha sút sa.

Các ngôi sao của Man City đã có một trận đấu đầy thất vọng

Nhìn chung, hiệp 1 là hiệp đấu diễn ra kém hấp dẫn với sự thận trọng từ hai phía. Các CĐV đều hi vọng, hiệp 2 sẽ diễn ra hấp dẫn hơn, nhưng thực tế nó cũng chẳng khá hơn 45 đầu tiên là mấy. Chỉ có sự khác biệt duy nhất, đó là bàn thắng và nó cũng không đến từ một pha tấn công bóng sống.

Hiệp 2 trở lại, khi mà tất cả đều có chung cảm giác buồn tẻ thì bàn thắng bất ngờ đến. Xuất phá từ một pha đá phạt của Fernandez ở cự ly khoảng 24m, bóng đi lập bập và buộc thủ môn Hart phải đấm bóng. Ngay lập tức trung vệ Xandao ập vào dứt điểm. Sau tình huống đầu bị Hart cản phá, cú giật gót của cầu thủ người Brazil đã làm bất ngờ thủ môn của Man City, qua đó mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Sau bàn thua, Man City lập tức gia tăng sức ép và HLV Mancini cũng có một vào sự thay đổi nhằm tăng cường thêm khả năng tấn công, trong đó có việc đưa Balotelli rồi Nasri vào sân. Nhờ quyết tâm và những sự tăng cường này, đội khách tới từ nước Anh đã tạo ra khá nhiều tình huống ngon ăn nhưng sự kém hiệu quả trong dứt điểm khiến họ không thể có được bàn thắng gỡ hòa.

Trận đấu khép lại trong niềm hân hoan của các cầu thủ Sporting Lisbon và nó trái ngược với sựt thất vọng tới từ dàn sao của Man City. Nhưng dù sao, thua 0-1 cũng không phải là thảm họa vì thầy trò Mancini còn 90 phút “sửa sai” tại Etihad Stadium.

Đội hình thi đấu:
Sporting Lisbon: Rui Patricio, Joao Pereira, Xandao, Anderson Polga, Insua, Fernandez (Neto 69'), Daniel Carrico, Schaars, Diego Capel (Carrillo 75'), Izmailov (Pereirinha 59'), Van Wolfswinkel
Man City: Hart, Clichy, Kompany (Lescott 12'), Toure, Kolarov, Milner, De Jong, Barry (Nasri 59'), Silva, Aguero, Dzeko (Balotelli 71').

Cầu thủ ghi bàn:
Sporting Lisbon: Xandao (51’)

Goal
Tag: Sporting Lisbon , Man City , Europa League , Jose Alvalade , Thận trọng , Thua trận