Man Utd – Atletic Bilbao (3h05 ngày 9/3): Thử thách nối tiếp thử thách
Thứ năm, 08/03/2012 14:52

Vượt qua chướng ngại vật Ajax ở vòng 1/16, Man Utd đang hướng tới mục tiêu vào vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ cần phải vượt qua một chướng ngại vật khó khăn nữa mang tên Atletic Bilbao.

Man Utd đang tích cực chuẩn bị cho trận đấu với Athletic Bilbao

Phong độ gần đây của Man Utd là tương đối ấn tượng. Ngoài trận thua trong thế đã nắm chắc vé đi tiếp trước Ajax, nhà ĐKVĐ Premier League đã có 4 trận thắng đầy thuyết phục. Gần nhất, trong chuyến làm khách tới Tottenham, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, các học trò của HLV Sir Alex Ferguson đã có được chiến quả 3-1. Chiến thắng này chắc chắn sẽ giúp Man Utd tăng thêm sự hưng phấn trong cuộc tiếp đón Athletic Bilbao đêm nay và là động lực để họ mang chiến thắng tại đấu trường châu Âu trở lại “Nhà hát của những giấc mơ”.

Trong quá khứ, sân Old Trafford từng được coi là một trong những pháo đài bất khả xâm phạm tại Lục địa già. Lo lắng, run sợ là tâm lý chung của tất cả các đội bóng đến làm khách tại đây. Tuy nhiên, điều đó dường như không còn đúng ở mùa giải năm nay. Trong 4 cuộc tiếp đón các vị khách tại đấu trường châu Âu kể từ đầu mùa, “Quỷ đỏ” chỉ giành duy nhất 1 chiến thắng. Đó là trận thắng 2-0 trước “chú lùn” Otelul Galati tại vòng bảng Champions League. 3 trận đấu còn lại, Man Utd đã để hòa 2 và phải nhận 1 thất bại. Chắc chắn vẫn chưa nhiều người quên được hình ảnh một Sir Alex giận tím mặt trong buổi họp báo sau trận đấu với Ajax cách đây 2 tuần khi “Quỷ đỏ” phải nhận thất bại 1-2.

Một trong những lý do khiến Man Utd thường để mất điểm trước những vị khách được đánh giá yếu hơn khi chơi trên sân nhà chính là tâm lý chủ quan, đặc biệt là ở hàng thủ. Trong rất nhiều trận đấu, các hậu vệ Man Utd chơi như mơ ngủ và khiến đội nhà phải nhận những bàn thua lãng nhách. Thêm vào đó, còn là sự phập phù của thủ thành De Gea với những pha ra vào thiếu tự tin.

Sau trận thua 1-2 trước Ajax, HLV Ferguson đã thừa nhận những gì nói trên là sự thật và ông đã nghiêm túc kiểm điểm các học trò. Sẽ không còn là sự chủ quan, tâm lý coi thường đối thủ, nhất là khi giờ “Quỷ đỏ” đã có mặt ở tứ kết. Một chiến thắng hoành tráng trước Athletic Bilbao đêm nay chính là màn chuộc lỗi tuyệt vời nhất mà Sir Alex và các học trò của mình gửi tới người hâm mộ.

Sir Alex Ferguson tỏ ra khá thận trọng

Đối thủ của Man Utd đêm nay - Athletic Bilbao là một trong những đội bóng giàu truyến thống tại La Liga (cùng với Barcelona, Real Madrid là 3 đội chưa bao giờ xuống hạng). Ở cúp châu Âu, đội bóng xứ Basque cũng từng góp mặt khá thường xuyên, thậm chí họ còn giành ngôi Á quân UEFA Cup/Europa League mùa 1976/77. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi họ mới chỉ một lần đụng độ Man Utd trong lịch sử.

Hơn 50 năm trước, ở mùa giải 1957, tại vòng tứ kết UEFA Cup/Europa League, Athletic Bilbao dưới sự dẫn dắt của HLV Ferdinand Daucik đã đánh bại dàn sao của Sir Matt Busby với tỷ số 5-3 ở trận lượt đi. Tuy nhiên, ở trận lượt về, Bilbao đã thất thủ 0-3 và bị loại bởi luật bàn thắng sân khách.

Sau 50 năm gặp lại, vị thế của Athletic Bilbao và Man Utd đã khác xa nhau rất nhiều. Man Utd chính là đội xuất sắc nhất nước Anh trong 2 thập kỷ trở lại đây và một thế lực lớn tại đấu trường hấp dẫn nhất châu Âu – Champions League trong nhiều mùa gần đây. Ngược lại, Athletic Bilbao giờ chỉ còn là một đội bóng tầm trung tại La Liga và vẫn mải miết đi tìm một suất dự Champions League. Hiện tại, đội bóng do HLV Marcelo Bielsa dẫn dắt đang tạm đứng ở vị trí thứ 4, tức là nằm trong nhóm dự Champions League mùa sau. Ngoài ra họ còn có một trận chung kết Cúp nhà Vua với Barcelona ở phía trước (chắc suất dự Europa League mùa sau). Điều này có nghĩa, Athletic Bilbao hoàn toàn có thể buông trận đấu với Man Utd

Khó khăn với Athletic Bilbao đêm nay là ngoài việc phải làm khách tại Old Trafford, họ còn không thể có sự phục vụ của bộ 3 trụ cột Aitor Ocio, Carlos Gurpegi và Xabi Castillo vì chấn thương. Trong khi chân sút chủ lực Fernando Llorente dường như đang mất đi cái duyên ghi bàn ở cúp châu Âu (tịt ngòi 2 trận gần đây).

Marcelo Bielsa quyết có một kết quả tốt tại Old Trafford

Ngược với những khó khăn của Athletic Bilbao, Man Utd dường như đang có được những lợi thế rất lớn. Ngoài yếu tố sân nhà và sự hưng phấn của toàn đội sau chiến thắng trước Tottenham, họ còn có sự trở lại của một loạt cầu thủ quan trọng như Chris Smalling, Anderson, Antonio Valencia và Tom Cleverley. Rất có thể Smalling và Anderson sẽ có tên trong đội hình xuất phát. Còn Valencia và Cleverley sẽ vào sân ở hiệp 2… Những cái bẫy và những họng pháo đều đã được giăng sẵn, giờ chỉ còn chờ Athletic Bilbao đến để làm gỏi.

Đội hình dự kiến:
Man Utd (4-4-2): De Gea - Fabio, Smalling, Ferdinand, Evra - Nani, Carrick, Anderson, Giggs - Hernandez, Rooney.
Athletic Bilbao (4-2-3-1): Iraizoz - Iraola, San Jose, Ekiza, Aurtenetxe
Martinez, Herrera - Susaeta, De Marcos, Muniain – Llorente.

Dự đoán: 2-0

Goal
Tag: Man Utd , Atletic Bilbao , Europa League , chướng ngại vật , tứ kết , lượt đi , Old Trafford