Nhức nhối chuyện bản quyền và ăn cắp chất xám
Thứ hai, 13/11/2023 11:05

Một nghịch lý hiện nay luôn tồn tại: Càng nhiều thông tin, kiến thức đưa ra càng nhiều hành vi ăn cắp chất xám. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của những người giúp khai phá kiến thức mà còn làm tổn hại đến quyền lợi của người tiếp thu những thông tin, kiến thức đó.

Vì sự sao chép trái phép dễ tạo nên “lỗ hổng thông tin” khi rất khó kiểm duyệt được chất lượng các tài liệu được đưa ra.

Bộ luyện sợi bị ăn cắp chất xám?

Bộ luyện sợi the LOVE VIỆT NAM - phiên bản quốc tế của Bộ Luyện Sợi 21 Ngày của ty OMM bị sao chép và truyền tay nhau trong cộng đồng những nghệ nhân phun xăm thẩm mỹ quốc tế đang làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của đông đảo những ai yêu mến chuyên gia phun xăm diện tướng Lê Huỳnh Anh Vy cũng như yêu tinh thần làm đẹp cho đời chân chính. Cụ thể, chuyên gia Anh Vy đã chia sẻ lên trang của mình hình ảnh bộ sách với hình ảnh cùng nội dung giống the LOVE VIỆT NAM nhưng một cá nhân khác đã chỉnh sửa thành tên tác giả khác và được đăng tải trên một group (nhóm) phun xăm thẩm mỹ với nhiều thành viên nước ngoài.

Hình ảnh bị sao chép bởi một cá nhân khác

Một hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quyền tác quyền và bản quyền của các tác giả. Ngày nay, chúng ta đã biết nhiều hơn, tranh luận nhiều hơn về các khái niệm nắm giữ bản quyền, tác quyền hay thậm chí là độc quyền; tuy nhiên những bàn luận nổi bật chủ yếu xoay quanh các tác phẩm nghệ thuật. Trong khi đó, thật ra lĩnh vực giáo dục cũng mang trong mình sự nhức nhối khi hàng loạt những nghiên cứu khoa học bị rao bán như sự việc một PGS Toán học công bố nhiều bài báo quốc tế nhưng ký tên trường đại học khác với nơi công tác, gây nên tranh cãi về tính liêm chính, minh bạch trong nghiên cứu; hay trường hợp của Anh Vy là sử dụng bài giảng, khóa học phun xăm thẩm mỹ do anh biên soạn nhằm mục đích trục lợi, thương mại hóa.

Trao đổi về vấn đề này, Anh Vy đại diện Omm BROWS đã lên tiếng chống lại hành vi vi phạm nghiêm trọng chất xám như trên:

“Bộ luyện sợi the LOVE VIỆT NAM là tâm huyết của không chỉ mình tôi mà còn cả một ekip để tạo nên nền tảng tự luyện sợi cho trước nhất là kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài và hơn thế nữa là những người bạn quốc tế thiện chí muốn tìm hiểu và phát triển kỹ năng sợi qua cách tự học.

Hình ảnh Bộ luyện sợi mang tên “the LOVE VIETNAM” của Omm BROWS được nhiều báo chí đăng tải trước đó.

Tuy nhiên, một số cá nhân có mục đích không tốt đã lợi dụng phương cách này mà ăn cắp đi công sức của ekip nhằm thu lợi về mình một cách bất chính và xem thường bản quyền. Điều này là không thể chấp nhận được, Anh Vy đã cương quyết có những hành động đáp trả về mặt đối thoại nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ bạn nên sắp tới sẽ là những chuẩn bị về pháp lý để đưa vụ việc ra sáng tỏ.”

Mối họa từ những kiến thức bị đánh cắp

Khác với những tác phẩm mang tính nghệ thuật, kiến thức bị đánh cắp và sử dụng lại cho mục đích thương mại thường mang nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng hơn. Vì để có được lượng thông tin cũng như kiến thức ấy là quá trình tìm hiểu, chắt lọc thông tin và người biên soạn sẽ luôn cập nhật cũng như hiểu được hết lượng kiến thức này; và khi những kiến thức ấy bị đánh cắp người học sẽ khó có cơ hội để xem được bản hiệu chỉnh.

Anh Vy đại diện Omm BROWS lên tiếng “Nạn đánh cắp bài học, tài liệu khóa học không xa lạ với ngành phun xăm thẩm mỹ. Tuy nhiên, vẫn chưa có một trường hợp đấu tranh đến cùng, giải quyết triệt để nên dễ tái phạm. Nhưng thiết nghĩ nếu chúng ta cứ nhân nhượng thì người chịu thiệt nhất chính là các bạn học viên - cụ thể sẽ không có sự công bằng cho tất cả các học viên. Với những ai đã mua sách của the LOVE VIỆT NAM các bạn sẽ phải học kiến thức được chấp vá từ hành vi vi phạm của người khác”.

Việc dùng “các sản phẩm chất xám” lậu đã làm mất đi cơ hội tiếp cận những khóa học chất lượng cao khác

Chưa kể, trong quá trình in ấn truyền tải kiến thức nếu có sai sót thì kiến thức có thể sai lệch. Với ngành phun xăm thẩm mỹ, chuyện sai lệch về kích thước, hay độ dày mỏng của sợi cũng sẽ là “mối họa” cho người học lẫn khách hàng của họ sau này. Vì lẽ đó và thêm vào uy tín, danh tiếng của chính Omm BROWS sẽ không khoan nhượng cho bất kỳ hành vi ăn cắp, sao chép tài liệu như trên.”

Dẫu biết tình trạng ăn cắp chất xám vẫn diễn ra thường xuyên cả trong môi trường giáo dục hay bất kỳ ngành nghề nào, tuy nhiên lại rất khó để xử lý, kiểm soát, đặc biệt như trường hợp trên. Luật vốn đã rõ ràng nhưng chế tài và xử lý vi phạm bản quyền vẫn chưa thể nghiêm do nhiều trách nhiệm liên đới cùng sự bất hợp tác của người vi phạm. Tuy nhiên, không thể dung thứ cho những điều sai trái phát triển mạnh. Mỗi người chúng ta cùng nhau hành động vì một tương lai không còn đau đáu chuyện bản quyền và ăn cắp chất xám./.

Thịnh Long (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: LOVE VIỆT NAM , OMM , Bộ Luyện Sợi 21