Theo GS Nguyễn Đình Cống, vụ sập cầu ở Lai Châu không phải do quá tải hay cộng hưởng, mà do thiết kế và thi công không đảm bảo.
|
Nguyên nhân thực sự khiến cầu treo Chu Va 6 sập là gì, rất mong các cơ quan chức năng làm rõ |
Vụ việc cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu sập khiến 8 người chết và hàng chục người bị thương đã khiến dư luận không khỏi chua xót và mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân thật sự của việc sập cầu.
Tại một cuộc họp ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu về nguyên nhân của vụ tai nạn là: "Nguyên nhân sơ bộ ban đầu là cầu treo bị sập do quá tải và cộng hưởng khi đoàn người đi bộ qua cầu".
Quá tải gây đứt dây cáp cũng là nguyên nhân mà lãnh đạo tỉnh Lai Châu kết luận về vụ sập cầu treo này.
Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Đình Cống, chuyên gia về xây dựng tại Việt Nam, một trong 7 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Kova về khoa học công nghệ năm 2013 với đề tài “Nghiên cứu phương pháp tính toán cột bê tông cốt thép tiết diện chữ nhật, chịu nén lệch tâm xiên theo tiêu chuẩn Việt Nam” lại cho rằng, nguyên nhân cầu treo Chu Va 6 sập không phải là quá tải, mà là do thiết kế, thi công không đảm bảo.
Theo GS Cống, chiếc cầu treo còn mới, tải trọng thiết kế đủ cho cả đoàn đưa tang. Ngay cả khi tải trọng vượt tải thiết kế thì dây cáp vẫn chưa thể đứt nếu được thiết kế và thi công với chất lượng bảo đảm vì hệ số an toàn của dây cáp được quy định rất cao.
GS Nguyến Đình Cống cũng loại trừ khả năng cộng hưởng, mà ông nói đã từng xảy ra trên thế giới nhưng "phải là đội quân diễu hành đi rầm rập".
“Cầu treo dài 54 m bị sập khi có đám tang đi qua. Nguyên nhân trực tiếp là đứt dây cáp. Nhưng cái gì gây ra đứt dây? Người ta tạm cho là sự quá tải... vì tải trọng thiết kế của cầu chỉ là 1,5 tấn. Tôi không thể nào tin được. Hỏi 1,5 tấn là tải trọng toàn bộ hay trên mỗi mét dài. Nếu là tải trọng toàn bộ thì trên mỗi mét chỉ là 1,5/54 = 0,028 T/m = 28 kG/m (đây là tải trọng cho con dán hoặc cùng lắm là chuột đi qua cầu). Như vậy, cần hiểu tải trọng thiết kế là 1,5 tấn trên mỗi mét dài, vậy tổng tải trọng sẽ là 1,5x54=81 tấn. Tải trọng của đám tang còn xa mới đạt con số ấy.
Ngay cả khi tải trọng vượt tải thiết kế thì dây vẫn chưa thể đứt (nếu được thiết kế và thi công với chất lượng bảo đảm) vì hệ số an toàn của dây cáp được quy định rất cao (từ 4 trở lên)”, GS Cống phân tích.
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ Hút Hầm Cầu tại TPHCM Được Khách Hàng Tin Dùng
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
Nhân dân phối hợp Công an vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú
Đề xuất thay đổi mô hình phát triển nhà ở xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai