Sao ngoại và những "lùm xùm" xung quanh vụ đạo thiết kế
Thứ hai, 21/05/2012 10:08

Từ Beyonce, Kim, Madonna cho tới Justin Bieber đều từng bị vạch tội đạo thiết kế.

Từ lâu, việc các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh lấn sân vào lĩnh vực thời trang, thậm chí chuyển hẳn sang làm designer đã không còn là chuyện lạ nữa.

Hầu hết trong số họ đã đạt được thành công nhất định nhờ vào sự nổi tiếng trước đó của mình. Tuy nhiên, không phải con đường nào cũng suôn sẻ, không ít các sao đã bị kiện, tố cáo ăn cắp ý tưởng của người khác.

Hồi tháng 8/2010, Beyonce xuất hiện cực cá tính với phong cách rock sexy trong quảng cáo cho nhãn hiệu thời trang của cô mang tên Dereon. Đây là dòng thời trang Beyonce và mẹ cô lập nên vào năm 2006. Tuy nhiên, ngay sau khi được tung ra, bức ảnh đã gây tranh cãi vì chiếc legging đính kim loại mà diva R&B mặc bị tố là giống hệt với sản phẩm của nhãn hiệu E-label.

Hãng này khẳng định Beyonce đã mua chiếc quần giống hệt này từ gian hàng đại diện của họ trong store Topshop ở London trước đó. Vào thời điểm đó, thiết kế legging này của E-label chưa đăng ký bản quyền nên họ chưa quyết định kiện hay không.

Làm ngôi sao truyền hình chưa đủ, cô Kim siêu vòng 3 cùng 2 chị em còn dấn thân vào lĩnh vực thiết kế thời trang với BST Kardashian Kollection đa dạng về sản phẩm như túi xách, nữ trang, đồ bơi.

Tuy nhiên, khi chỉ mới chậm chững vào nghề, họ đã bị tố cáo ăn cắp ý tưởng. Đầu tiên là dòng túi xách của 3 chị em Kim hợp tác với công ty bán hàng trực tuyến Sears bị phát hiện giống như những mẫu túi của các thương hiệu Balenciaga, Chloe và Yves Saint Laurent, Alexander Wang.

Sau đó, một nhà thiết kế túi xách tên là Monica Botkier cáo buộc chị em nhà Kardashian đã copy một trong những chiếc túi xách của cô được tung ra vào năm 2003, kiểu dáng tương tự và chỉ khác ở chất liệu, họa tiết và…giá tiền, chiếc túi của Monica trị giá 600 USD, còn của chị em Kim chỉ có 94 USD (hình phải).

2 tháng sau, Kim Kardashian lại bị tố ăn cắp ý tưởng, lần này là nhà thiết kế nữ trang Alexis Bittar (hình trái) từng đoạt giải CFDA khẳng định dòng nữ trang Belle Noel của Kim giống hệt với những sản phẩm trước đó của ông.

Theo Alexis, ông đã cho Kim mượn nữ trang của mình để diện đi trong vài sự kiện, khi nhìn thấy thiết kế của Kim tại một cửa hiệu nữ trang ở Broadway mới phát hiện ra mình đã bị chôm ý tưởng. Tuy nhiên vì không có bằng chứng thiết thực nên Alexis Bittar không thể kiện Kim.

Trường hợp của diva nhạc pop Madonna lại khác, dòng nước hoa mới của cô - Truth or Dare cách đây không lâu đã bị RJ Williams - một nghệ sỹ người Úc tố cáo Madonna đã sử dụng logo của anh để in trên lọ nước hoa.

Đó là ký hiệu chữ M được thiết kế mở rộng thêm mà theo RJ Williams khẳng định anh đã sáng tạo nên cách đây 8 năm cho dòng quần áo của mình. Williams đã gửi thư tới công ty quản lý của Madonna và yêu cầu hưởng một phần từ doanh thu bán nước hoa cũng như phí sử dụng logo này.

Logo của Madonna chỉ khác một chút so với logo quần áo của RJ Wiliams.

Jessica Simpson là ngôi sao hiếm hoi thành công thực sự từ lĩnh vực thời trang. Sau vài năm, Jess đã có đế chế thời trang trị giá hơn 1 tỷ USD trong tay. Mặc dù vậy, Jess cũng vướng vào nghi vấn đạo ý tưởng thiết kế khi đôi sandal cao gót màu tím Evangel của cô bị phát hiện giống hệt với sản phẩm hiệu Christian Louboutin.

Sự giống nhau cả về kiểu dáng, màu sắc khiến nghi vấn này trở nên rõ ràng hơn. Điều khác biệt lớn nhất là đôi sandal của Jess có giá 98 USD, còn của ông trùm giày đế đỏ là 995 USD- đắt gấp 10 lần.

Gần đây nhất, chiếc váy mullet nằm trong BST Winter Kate Xuân hè 2012 của nhà thiết kế kiêm cựu ngôi sao truyền hình Nicole Richie bị tố copy mẫu của nhãn hiệu Odylyne.

Điểm khác nhau giữa 2 bộ váy mullet là thiết kế của Odylyne ngắn hơn. Trước đó, người ta trông thấy Nicole từng diện váy của Odylyne đi dạo nên càng có cơ sở nghi ngờ cô đạo ý tưởng.

Anh chàng đào hoa Justin Bieber từng suýt bị nhà thiết kế tài năng Marc Jacobs khởi kiện vì "copy" kiểu dáng nước hoa. Chai nước hoa dành cho phái nữ Someday của Justin có phần nắp thiết kế hình bông hoa rất giống chai Lola thương hiệu Marc Jacobs.

Sau vụ đàm phán, Marc Jacobs đã quyết định sẽ bỏ qua chuyện này, có vẻ như lý do là vì lợi nhuận việc kinh doanh nước hoa Somday (Justin Biebe) sẽ được dành cho mục đích từ thiện.

Không phải người thiết kế nhưng con gái tài tử Will Smith - Willow Smith từng bị chỉ đích danh là diện hàng fake tại thảm đỏ AMAs 2010.

Người ta đặt chiếc áo da không rõ nguồn gốc của Willow bên cạnh thiết kế mang thương hiệu Mother of London và thấy chúng gần như chỉ khác nhau về màu sắc. Vụ việc cũng không bị làm lớn bởi Willow còn quá nhỏ để "hứng chịu" scandal.

Tại tuần lễ thời trang New York năm ngoái, người ta thấy cô nàng rapper màu mè Nicki Minaj tới tham dự với trang phục “bông gòn” rực rỡ với màu da cam làm chủ đạo. Trông Nicki Minaj không khác gì một chiếc kẹo mút đầy màu sắc.

Sau khi diện bộ đồ này, một nhà thiết kế trẻ chưa tên tuổi là Jessica Rogers đến từ Tulsa, Oklahoma đã tố cáo Nicki copy mẫu thiết kế ban đầu của cô. Jessica tiết lộ, stylist của Nicki trước đó đã liên lạc với cô và sau đó Jessica gửi cho họ những bản thiết kế của mình nhưng cuối cùng không nhận được hồi đáp.

IOne
Tag: Tin tức thời trang 2012 , Tin tức thời trang , Đạo thiết kế 2012 , Sao Hollywood , Kim , Madonna , Beyonce , Justin Bỉeber