Ronaldo: Nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo (Kỳ 5): Gót chân Achilles của người khổng lồ
Thứ bảy, 21/04/2012 09:33

Nếu như coi Ronaldo là một người khổng lồ của bóng đá đương đại thì Messi chính là gót chân Achilles của người khổng lồ đó và là nỗi ám ảnh của siêu sao người Bồ Đào Nha trên con đường danh vọng.

Tỏa sáng trong màu áo Sporting, Ronaldo nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Sir Alex và chỉ sau đúng một mùa bóng, CR7 đã chuyển tới thi đấu cho một trong những CLB lớn nhất của châu Âu là M.U với mức giá 12,3 triệu bảng. Tại đây, dưới sự dẫn dắt của Alex Ferguson, Ronaldo tiến bộ không ngừng và nhanh chóng trở thành một cầu thủ kiệt xuất.

Sau 6 năm gắn bó với đội chủ sân Old Trafford, Ronaldo đã tới Real với một mức giá kỷ lục 80 triệu bảng. Trong màu áo mới, CR7 vẫn không ngừng tỏa sáng rực rỡ. Tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Messi vẫn là cái tên đem lại rất nhiều sự khó chịu cho Ronaldo.

Ronaldo (phải) luôn bị lép vế trước Messi

Hai cầu thủ ngồi trên ghế sofa và trò chuyện. Ronaldo nói “Chúa đã phái tôi xuống trái đất để dạy con người phải làm thế nào để chơi bóng”. Messi ngay lập tức lên tiếng “Đừng ngớ ngẩn, tôi không cử bất kỳ ai xuống trái đất”.

Đó chỉ là một trò đùa trên internet nhưng nó cũng phần nào phản ánh được sự cạnh tranh giữa Ronaldo và Messi. Hai siêu sao quá trẻ và đang ở trong gia đoạn sung mãn nhất của sự nghiệp, luôn khát khao dành chiến thắng nhưng cả trên sân bóng lẫn cuộc sống bên ngoài họ đều đối lập với nhau.

Nhà báo Manuel Vicent, một cây bút gạo cội của nhật báo EL Pais đã từng ví von rằng: “Ronaldo tán thành với học thuyết của Ơ-cờ-lit: khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm là một đường thẳng. Không chỉ có vậy, bạn phải đi dọc theo đường thẳng này với một tốc độ nhanh nhất cho đến khi bạn đạt được mục tiêu”.

"Trong khi Messi lại thích thuyết của Anh-xtanh: Khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm luôn luôn là một đường cong, và cách duy nhất để đến được điểm còn lại là bạn đi theo một đường zic zắc không thể đoán trước. Ronaldo truyền cảm hứng đam mê – Messi đáng ngưỡng mộ”. Và đó là lý do tại sau họ được coi là những vị thần của bóng đá thế giới hiện đại.

Trong một chừng mực nào đó sự thật là Cristiano thích cạnh tranh với chính mình. Khi được đề nghị trả lời cho việc so sánh với Messi, anh ta nói: “Tôi không thấy phiền vì điều này. Tính cách và phong cách chơi bóng của tôi trong bóng đá hoàn toàn khác với Messi. Trong sự nghiệp bóng đá tôi chỉ thực sự quan tâm tới việc giành chiến thắng cho Real Madrid.”

Ronaldo cũng nhấn mạnh rằng anh ấy không ghen tị với Messi, nhưng rõ ràng Leo luôn ngăn cản anh ta trở thành người hùng. Tiền đạo người Argentina như là một nỗi ám ảnh, là gót chân Achilles của Ronaldo. Không phải ngẫu nhiên mà ở Tây Ban Nha, tới Cyprus, Bosnia, các CĐV của đối thủ luôn hô vang "Messi, Messi, Messi!" mỗi lần Ronaldo thi đấu. Họ biết điều đó sẽ khiến Ronaldo không thoải mái và sẽ bị ức chế.

Leo đã được đem ra so sánh với Cristiano trong nhiều năm trở lại đây. Leo cũng được coi là đối thủ trực tiếp của Ronaldo trong cuộc chạy đua đề trở thành cầu thủ giỏi nhất thế giới. Và nếu siêu sao Bồ Đào Nha công khai rằng anh ta không ghen tị với Messi và phủ nhận việc anh ta đang cố gắng ganh đua để phá vỡ những gì Messi tạo ra thì đó là giả tạo. Bởi đơn giản “gã nhỏ con” Messi đã lấy đi của Ronaldo tất cả mọi thứ.

Một nguồn tin bí mật ở Bernabeu còn cho biết, mỗi khi Ronaldo ngồi trước tivi và xem những màn biểu diễn của Messi thì anh ấy luôn tỏ ra khó chịu. Mỗi lần như vậy, người đại diện Jorge Mendes đều phải cố gắng trấn an Ronaldo bằng cách nói rằng số 10 của Barca không phải là cầu thủ giỏi nhất trên thế giới.

Sự so sánh giữa Ronaldo và Messi được người hâm mộ chú ý từ khi cả hai tỏa sáng trong màu áo Barca và M.U. Ban đầu, sự so sánh này chỉ đơn thuần là khía cạnh bóng đá nhưng sau đó, tất cả những gì liên quan tới hai ngôi sao này đều được lôi ra để so sánh. Có những khóa học còn phân tích và so sánh cách tiếp xúc của họ với các phương tiện truyền thông. Thậm chí giữa hai cái tên trên còn có cả cuộc chiến của những thương hiệu lớn. Ronaldo quảng cáo cho Nike còn Messi quảng cáo cho Adidas; Ronaldo mặc quần áo của Armani còn Messi mặc của hãng D&G; Ronaldo có một chiếc đồng hồ Force thời trang thì Messi dùng hàng của Audemars Piguet; Ronaldo dùng dầu máy của Castrol trong khi Messi lại chuộng Repsol và cuối cùng số 7 của Real uống của Soccerade còn Messi thì thích uống của Gatorade.

Chưa dừng lại ở đó, Ronaldo cùng Messi còn ganh đua nhau trong khoản kiếm tiền hay số lượng fan hâm mộ trên facebook. Theo báo cáo của tạp chí Sports Illustrated, Messi có tổng thu nhập năm ngoái lên tới 31 triệu euro thì Ronaldo chỉ có được 27,5 triệu euro. Tuy nhiên, CR7 lại áp đảo M10 về lượng fan trên facebook. Trang cá nhân của Ronaldo có tới 30 triệu người hâm mộ trong còn của Messi thì khiêm tốn hơn rất nhiều với chỉ 7 triệu fan.

Messi biết cách tỏa sáng ở El Clasico còn Ronaldo thì không

Tuy nhiên, tất cả những so sánh này vẫn chưa trả lời cho chúng ta được câu hỏi: Ai là người giỏi nhất? Đây là câu hỏi đã được đặt ra hàng ngàn lần trên mặt báo, trên đài phát thanh, trên truyền hình rồi trên các blog. Tất cả mọi người từ HLV, cầu thủ, các học giả và người hâm mộ cũng không tránh khỏi câu hỏi này và mỗi người trong số họ đều có những lựa chọn của riêng mình.

Cuộc đấu của Ronaldo và Messi như là một trận đối đầu kinh điển. Nó là một phần không thể thiếu của thế giới bóng đá. Đó cũng là một nhân tố để thúc đẩy bóng đá phát triển lên những tầm cao mới. Trong những môn thể thao khác cũng vậy, luôn có sự so sánh giữa những cá nhân, những CLB hay giữa các quốc gia.

Chúng ta có thể liên tưởng tới Ali và Foreman trong môn boxing, Bartali và Coppi trong  môn đua xe đạp, tennis có Borg và McEnro, bóng giổ có Magic Johnson và Larry Bird, đua xe gắn máy có Valentino Rossi và Jogre Lozenro và điền kinh thì có Carl Lewis và Ben Johnson ...

Tuy nhiên, trong bóng đá lại hiếm khi xuất hiện hai cá nhân kiệt xuất cùng một thời điểm. Pele, Cruyff, Maradona và Di Stefano mỗi người đều là giỏi nhất ở thời đại của mình và không giẫm lên chân nhau. Chính vì vậy, cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi xứng đáng được coi là kinh điển của bóng đá thế giới.

Mời các bạn đón đọc Kỳ 6 trên xahoi.com.vn vào lúc 10h sáng ngày 28/4.

H&M
Tag: Ronaldo , Nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo , Ám ảnh về sự hoàn hảo , The Obsession for Perfection , Madeira , Bóng đá