Ronaldo: Nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo (Kỳ 1): Cậu bé luôn ngủ cùng trái bóng
Thứ hai, 09/04/2012 14:35

Ronaldo là một trong những ngôi sao sáng nhất của làng túc cầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Tiền tài, địa vị, danh vọng không có gì là cầu thủ người Bồ Đào Nha chưa có nhưng ít ai biết rằng anh đã có một tuổi thơ khốn khó…

Trong cuốn sách viết về Ronaldo có tựa đề “The Obsession for Perfection” (Nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo) cây bút thể thao nổi tiếng Luca Caiol đã cho người hâm mộ biết những điều chưa từng được tiết lộ về Ronaldo. Từ tuổi thơ trong một gia đình nghèo đến những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp và con đường trở thành một siêu sao của làng túc cầu.

Ronaldo là một trong những ngôi sao sáng nhất của làng bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu tới độc giả phần một của cuốn sách viết về cuộc sống của Ronaldo cùng gia đình tại quê nhà Madeira.

Những người lái taxi kể lại rằng, tất cả những fan hâm mộ khi đến Madeira đều phải tới Quinta do Falcao và họ sẵn sàng trả thêm cho họ vài Euro để được dẫn đi thăm quan một vòng nơi mà Ronaldo được sinh ra và lớn lên, nơi Ronaldo đã từng học, nơi Ronaldo bắt đầu chơi bóng… Ở Bồ Đào Nha nói chung hay Madeira nói riêng, đó đều là những địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch trong đó có cả những chính khách nổi tiếng thế giới.

Madeira là một quần đảo ở Đại Tây Dương, nằm cách thủ đô Lisbon Bồ Đào Nha khoảng 860km về phía tây nam. Quần đảo này bao gồm hai hòn đảo lớn là Madeira và Porto Santo cùng ba hòn đảo nhỏ không có người ở với thủ phủ là thành phố Funchal. Dân số ở Funchal chỉ vào khoảng hơn 100.000 người. Madeira được ca ngợi như là một thiên đường của mặt đất với những bờ biển dài với cát trắng mịn, những dãy núi hùng vĩ. Đặc biệt, ở Madeira, quang năm suốt tháng người ta đều thấy ánh nắng mặt trời.

Đó chính là nơi mà Cristiano cất tiếng khóc chào đời vào lúc 10h 20’, thứ ba ngày 5/2 tại bệnh viện Carvalho de Cruz. Lúc mới sinh, Ronaldo dài 52cm và có cân nặng khoảng 9 pound (khoảng 4kg). Ronaldo là con thứ tư trong gia đình ông Jose Dinis Aveiro và bà Maria Dolores dos Santos. Người anh trai của Ronaldo co tên là Hugo cùng hai chị gái là Elma và Katia.

Bà Maria, mẹ Ronaldo kể lại: “Khi tôi mới sinh, chị gái tôi, người đang làm việc ở một trại trẻ mồ côi vào thời điểm đó đã nói rằng hãy gọi cậu bé là Cristiano. Tôi và chồng mình lại thích cái tên Ronaldo và vì thế chúng tôi quyết định đặt tên con trai mình là Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro để nó mang cả họ cha và mẹ." Và từ đó, cái tên Cristiano Ronaldo chính thức tồn tại trên thế giới.

Theo thông lệ, những đứa trẻ mới ra đời đều phải làm lễ rửa tội ở nhà thờ và phải có một người cha đỡ đầu. Cha của Ronaldo khi đó, ông Jose Dinis Aveiro lúc đó có quen biết với Barros Fernao Sousa, đội trưởng của BLB bóng đá nghiệp dư Andorinha CF tại Santo Antonio và ông đã đề nghị Fernao trờ thành cha đỡ đầu cho đứa con mới sinh của mình. Fernao ngay lập tức đồng ý nhưng có một rắc rối nhỏ đã xảy ra trong buổi lễ rửa tội cho Ronaldo.

Buổi lễ sẽ được tiến hành vào lúc 18h tại nhà một nhà thở nhỏ có tên Santo Antonio. Tuy  nhiên, vào lúc 16h, Fernao cùng các đồng đội có trận đấu với CLB Ribeiras Bravas ở một sân vận động cách đó chừng 40km. Tất nhiên, Fernao không thể đến đúng giờ như đã hẹn khiến gia đình bà Maria tỏ ra rất lo lắng. Nhưng cuối cùng mọi chuyện cũng ổn khi Fernao vội vã tới nhà thờ vào lúc 18h30’ và buổi lễ đã được bắt đầu ngay sau đó. Có lẽ, chính từ giờ khắc đó, số phận đã buộc chặt Ronaldo vào môn thể thao vua.

Trong cuốn album gia đình, hình ảnh cậu bé Ronaldo hiện lên với đôi mắt to tròn nhìn chằm chằm vào máy ảnh. Ronaldo mặc quần áo màu xanh, đi giày màu trắng và một cây thánh giá ở cổ. Khi lớn lên, tóc của Ronaldo bắt đầu xoăn lại cùng nụ cười tươi rói với chiếc những chiếc răng sâu.

Ronaldo thuở thiếu thời

Vào thời điểm Ronaldo được sinh ra, kinh tế Bồ Đào Nha phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch và khách sạn. Chính vì vậy, cuộc sống gia đình anh không mấy dễ dàng bởi ông Dinis là một người thợ làm vườn ở tòa thị chính còn bà Maria là một đầu bếp cho một cửa hàng nhỏ. Bố mẹ Ronaldo đã phải rất vất vả để có thể chu cấp đầy đủ 4 anh em Ronaldo.

Ngôi nhà của gia đình Ronaldo cũng thuộc vào loại sập sệ nhất nhì trong thị trấn. Mỗi khi có một những cơn bão đi qua, nó thường bị thủng nhiều lỗ và ông Dennis đã phải lấy gạch và vữa ở tòa thị chính để vá lại.

Tuy cuộc sống khó khăn là vậy nhưng gia đình Ronaldo luôn đầy ắp tiếng cười và sự yêu thương. Lúc lên 3 tuổi, Ronaldo bắt đầu chơi với trái bóng ở sân nhà hoặc trên con phố nhỏ Lombinho cùng với lũ bạn và từ đó cậu bé đã tìm được người bạn thân nhất của mình là bóng đá.

Trong một kỳ giáng sinh, cha đỡ đầu của Ronaldo là ông Fernao đã tặng cho cậu bé một chiếc xe ô tô điều khiển từ xa và cứ nghĩ rằng Ronaldo sẽ không thể buông tay khỏi món quà này nhưng ông đã nhầm. Ronaldo ưa thích trái bóng hơn và luôn mang theo nó bên mình. “Thằng bé luôn giữ khư khư quả bóng mọi lúc mọi nơi. Thậm chí, nó còn ngủ còn ngủ cùng trái bóng, ăn cùng trái bóng”.

Sau này, khi lớn hơn một chút, Ronaldo được cha đỡ đầu cho tới sân vận động để xem những trận đấu của ông và từ đó niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá lại càng thôi thúc trong con người cậu bé có mái tóc xoăn này.

(còn nữa)

H&M
Tag: Ronaldo , Ám ảnh về sự hoản hảo , The Obsession for Perfection , Madeira , Bóng đá