Quốc gia nhỏ nhất thế giới có diện tích bằng 1/10 hồ Tây, dân số chỉ mấy trăm người, cả đất nước được công nhận là di sản
Thứ ba, 05/03/2024 12:27

Với diện tích chỉ 0,44km2 và dân số 825 người, quốc gia này ẩn chứa nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết.

quoc-gia-1-ngoisaovn-w1000-h666 8

Nằm gọn trong thành phố Rome lịch sử của Italy, một quốc gia riêng biệt được gọi là Vatican - hay tên gọi chính thức là Thành quốc Vatican, được công nhận là quốc gia nhỏ nhất trên thế giới.

Với diện tích vỏn vẹn chỉ 0,44km2 và dân số 825 người, Vatican có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới mà người ta có thể đi bộ hết trong vòng chưa đầy 1 giờ. Để hình dung, đất nước này chỉ nhỏ bằng 1/10 diện tích của hồ Tây, Hà Nội và cũng nhỏ hơn 4 lần so với quốc gia nhỏ nhì thế giới là Monaco.

Đây chính là nơi tọa lạc của Giáo hội Công giáo La Mã. Vatican không chỉ là một nơi hành hương mà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của du khách toàn cầu. Đây là nơi trưng bày một số tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất qua nhiều thế kỷ, thu hút những người yêu thích lịch sử cũng như những người đam mê nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Vatican sử dụng ngôn ngữ chính thức là tiếng Ý. Đất nước theo chế độ Quân chủ chuyên chế với nguyên thủ quốc gia là Giáo hoàng.

Không có bệnh viện và nhà tù

Đất nước nhỏ bé nhất thế giới này không có bệnh viện, cũng không có phòng hộ sinh. Chính vì thế, không có ai là công dân của Vatican ngay từ khi sinh ra. Công dân của đất nước tí hon này chỉ được cấp quyền công dân với lý do là được bổ nhiệm để làm việc phục vụ Tòa Thánh. Bên cạnh đó, quyền công dân cũng được mở rộng cho vợ/chồng, cha mẹ và những người thân khác sống cùng với họ. Tuy nhiên, khi công việc kết thúc, quyền công dân sẽ bị tước bỏ.

Thực tế có thể thấy, nhiều công dân mang quốc tịch Vatican nhưng họ lại sinh sống ở nước ngoài, cụ thể là ngay tại Rome, Ý. Ngoài đội quân Thụy Sĩ khoảng hơn 100 thành viên, cộng đồng lớn nhất ở Vatican là những vị cha xứ từ khắp nơi trên thế giới đến sống và học tập tại nơi này.

Ngoài ra, Vatican là quốc gia duy nhất trên thế giới không có nhà tù vì số dân quá ít. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn có phòng giam để giam giữ tội phạm trước khi xét xử. Những người bị kết án sẽ phải ngồi tù ở Italy theo Hiệp ước Lateran. Theo đó, các chi phí cho việc bỏ tù được đài thọ bởi chính chính phủ Vatican. Tỷ lệ tội phạm ở quốc gia này thuộc hàng ít nhất thế giới. Hành vi tội phạm phổ biến nhất ở đây chính là móc túi khách du lịch.

Tự hào có đồng tiền riêng

quoc-gia-2-ngoisaovn-w640-h427 7

Italy và Vatican đã ký một thỏa thuận năm 2000, theo đó Tòa thánh chấp nhận đồng Euro làm tiền tệ chính thức của quốc gia này.

Hai năm sau thỏa thuận, thành phố Vatican bắt đầu đúc tiền xu Euro của riêng mình. Đặc biệt, đồng Euro của Vatican hợp pháp ở cả Italy và Vatican, đồng thời có thể được lưu hành tự do trong toàn bộ khu vực đồng euro. Vatican cũng phát hành hộ chiếu và biển số xe cũng như in tem của riêng mình. Tuy nhiên hệ thống thuế vẫn còn chưa hoàn thiện.

Có bưu điện tốt nhất thế giới

quoc-gia-3-ngoisaovn-w1000-h563 6

Dịch vụ bưu chính của Vatican được cho là tốt nhất trên thế giới, với số lượng thư từ được gửi từ mã bưu chính mỗi năm lớn hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Được biết, bưu điện của Vatican đã tồn tại từ năm 1929.

Đường sắt ngắn nhất thế giới

quoc-gia-4-ngoisaovn-w660-h424 5

Với mạng lưới đường sắt chỉ gồm hai đường ray dài 300m, Vatican tự hào là nơi có mạng lưới đường sắt ngắn nhất thế giới, chỉ có một ga đường sắt, gọi là Citta Vaticano.

Tuyến đường này chủ yếu để trung chuyển thực phẩm, hàng hóa theo mùa và thường không có hành khách.

Quốc gia duy nhất được công nhận là Di sản Thế giới

quoc-gia-5-ngoisaovn-w1000-h667 4

Vatican là quốc gia duy nhất được công nhận là Di sản Thế giới bởi UNESCO vào năm 1984.

Vatican cũng có quốc kỳ và quốc ca riêng. Doanh thu chính của đất nước đến từ phí vào cửa bảo tàng và bán đồ lưu niệm.

Lượng khách du lịch "vô địch"

quoc-gia-6-ngoisaovn-w1000-h624 3

Với số lượng khách du lịch lên tới… 5,5 triệu lượt khách/năm, Vatican trở thành quốc gia có lượng khách du lịch đông nhất thế giới tính theo bình quân đầu người.

Nguyên nhân khiến quốc gia này trở thành điểm du lịch hàng đầu thế giới bởi lẽ địa danh có ý nghĩa to lớn về tôn giáo, chính trị, lịch sử và văn hóa.

Vatican là Thủ đô rượu vang

quoc-gia-7-ngoisaovn-w660-h424 2

Cư dân của Vatican tiêu thụ rượu trên đầu người nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Trung bình, một người dân Vatican uống hơn 54 lít rượu mỗi năm, gần gấp đôi mức tiêu thụ của các quốc gia nổi tiếng về rượu như Pháp và Ý.

Số lượng rượu tiêu thụ ấn tượng này được cho là nhờ vào lượng lớn rượu được phân phát trong lễ rước cũng như các sự kiện diễn ra thường nhật. Đồng thời, siêu thị duy nhất trong nước bán rượu vang miễn thuế với mức giá hấp dẫn.

Lực lượng quân đội bảo vệ Vatican

quoc-gia-8-ngoisaovn-w620-h413 1

Đội Cận vệ Thụy Sĩ gồm khoảng 135 người đã bảo vệ các đời Giáo hoàng và Vatican trong suốt hơn 500 năm qua. Thành viên Cận vệ Thụy Sĩ phải trải qua kỳ tuyển chọn rất gắt gao.

Tất cả ứng viên phải là nam giới theo Công giáo Roma ở độ tuổi 19-30 và chưa lập gia đình. Họ phải cao ít nhất 1,72m, đã hoàn thành khóa huấn luyện quân sự cơ bản của Thụy Sĩ và cũng được huấn luyện về chiến đấu tay không và vũ khí. Hình ảnh thường thấy nhất tại Vatican là các binh sĩ mặc trang phục sặc sỡ sọc cam, xanh da trời và đỏ đứng gác.

Bảo tàng Vatican chiếm gần hết diện tích quốc gia

quoc-gia-9-ngoisaovn-w640-h427 0

Tại quốc gia này, bảo tàng Vatican trải dài đến 9 dặm và sở hữu rất nhiều tác phẩm nghệ thuật cũng như tranh vẽ. Điều đáng nói, tại bảo tàng này chứa đựng một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất trên thế giới. Bảo tàng này được thành lập vào đầu thế kỷ 16 bởi Giáo hoàng Julius II. Mỗi năm, bảo tàng này đón khoảng 5,5 triệu du khách. So với dân số của đất nước, đây là con số khổng lồ và vô cùng ấn tượng. Được biết, mỗi năm bảo tàng này đón hàng triệu lượt khách tham quan du lịch.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Quốc gia nhỏ nhất thế giới , vatican , thông tin về vatican