Phương pháp mới điều trị bệnh u máu: Thuốc rẻ, khỏi bệnh 90%, không có tác dụng phụ
Thứ ba, 03/01/2012 12:29

U máu là khối u lành tính bẩm sinh phổ biến nhất ở trẻ em – xảy ra khi có rối loạn phát triển các mạch máu. Loại u này xuất hiện lúc mới sinh và có đặc tính phát triển rất nhanh ở trẻ nhũ nhi, càng lớn tuổi, kích thước các khối càng lớn.

U máu có thể xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể như: Da, đầu, mặt, cổ, mắt, vòm, miệng, họng, ngực, chân, tay, nội tạng như gan, thận..., nhưng nhiều nhất là da.


Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm chăm sóc từ nhỏ (ảnh minh hoạ). Ảnh: Bình An

Trước đây, việc điều trị thường tiến hành sau khi trẻ sau 2 tuổi, bởi ở một số trường hợp, các khối u này tự hết. Tuy nhiên, khi con bị loại u này, cha mẹ thường rất lo lắng nên thường muốn bác sĩ (BS) cắt ngay. Khi cắt bỏ, sẽ để lại sẹo, đối với các cháu gái bị u vùng mặt, cổ sẽ không đẹp. Sau khi cắt, nếu bệnh không khỏi thì thường lại tiếp tục được điều trị bằng prenisolon. Với loại thuốc này, 80% số bệnh nhân có thể khỏi nhưng lại có tác dụng phụ là sẽ kém phát triển xương và thường bị phù mặt, thậm chí dùng thời gian dài có thể mọc lông. Phương pháp khác là dùng interpheron tiêm kéo dài 6 tháng, nhưng rất đắt bởi mỗi tháng phải chi phí hàng chục triệu đồng.

Năm 2008 ở Lyon (Pháp), một BS tình cờ phát hiện ra thuốc tim mạch propanonol có tác dụng làm u máu biến mất. Thông tin này đã công bố trên tạp chí y học Anh. GS – TS Nguyễn Thanh Liêm - GĐ BV Nhi T.Ư - cho hay: Năm 2010, tiếp cận thông tin này, BV đã bắt đầu áp dụng và đến nay điều trị được cho 300 cháu. Với thời gian điều trị trung bình 3 tháng, kết quả cho thấy trên 90% số bệnh nhân khỏi. Giá thành thuốc chỉ có 1.000 – 2.000đ/ngày, hầu như không có tác dụng phụ. Phương pháp này được coi như cuộc cách mạng trong điều trị bệnh u máu.          

Lao Động
Tag: Y tế , Phương pháp mới điều trị u máu , Khối u