Phát hiện rừng đá Bemaraha của Madagascar - mê cung tự nhiên lớn nhất thế giới
Thứ bảy, 23/03/2024 18:07

Vườn quốc gia Bemaraha Ringgi nằm ở phía Tây Madagascar, cách thủ đô kinh tế Morondava 200 km, được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1990 và sau đó được quản lý bởi Hiệp hội Quản lý Khu bảo tồn.

Rừng đá Tsingy giống như một nhà thờ đá vôi thực sự, cũng là công viên quốc gia lớn nhất và ngoạn mục nhất ở Madagascar, có diện tích 66.630 ha, trong đó rừng đá chiếm 15.200 ha. Du khách hiện không được phép vào phần phía bắc của khu bảo tồn.

Khu bảo tồn bao phủ khu rừng rậm rạp này, với hẻm núi, hồ, đầm lầy và nguồn tài nguyên động thực vật phong phú, với tới 85% loài đặc hữu, 47% trong số đó là loài độc nhất của khu vực địa phương.

rung-da (1).jpg 3

rung-da (1).jpg 4

Đặc điểm công viên

1. Các dạng rừng đá khác nhau. Những đỉnh núi cao chót vót, những khu rừng đá nhọn, thung lũng sông Manambulu tráng lệ, những ngọn núi nhấp nhô và những đỉnh núi cao chót vót được sắp xếp ngay ngắn và dày đặc như được quy hoạch. Nhìn từ trên không trông giống như một cảnh quan khối thành phố tươi tốt, ngoạn mục và huyền ảo.

2. Động vật: vượn cáo, chim trên cạn và dưới nước, dơi, động vật lưỡng cư, bò sát và động vật có vú độc đáo. Vườn quốc gia Bemaraha hiểm trở và rất ít người có thể đến được nhưng đây là vương quốc của nhiều loài động vật và thực vật quý hiếm.

3. Có ít nhất 650 loài thực vật. Bởi phần ngọn của các tháp vôi này trong công viên lộ thiên và khô ráo, trong khi phần dưới thu nước mưa và đất, cung cấp chất dinh dưỡng cho các loài thực vật quý hiếm; đồng thời, do đặc tính mỏng manh, khó cháy của rừng đá nên nó trở thành nơi ẩn náu tự nhiên của nhiều loài động vật và chim quý hiếm.

4. Phong tục và lịch sử. Từ "Tsingy" trong tiếng Malagasy ám chỉ cấu trúc đá sắc nhọn ở đây và "bạn không thể đi chân trần ở đây". Đá vôi tạo nên khu rừng đá này được lắng đọng từ các hóa thạch vỏ sò dưới đáy biển khoảng 200 triệu năm trước, bị mưa trên đất liền xói mòn và cuốn trôi suốt 5 triệu năm trước khi chúng ta có thể nhìn thấy khung cảnh hùng vĩ và ngoạn mục như vậy ở Madagascar ngày nay.

5. Du lịch sinh thái. Sự bất tiện trong thời gian dài về giao thông vận tải đã bảo tồn hoàn toàn các địa hình địa chất và hệ sinh thái của Đảo Falklands vốn đã phát triển một mình trong hàng trăm triệu năm. Những khu rừng đá cao chót vót và khắc nghiệt (một số thậm chí cao tới 200 mét), thung lũng dày đặc và vực sâu, các thung lũng và môi trường sinh thái phân bố theo chiều dọc đã nuôi dưỡng nó, với thảm thực vật phức tạp và đa dạng, nơi đây được mệnh danh là “mê cung tự nhiên lớn nhất thế giới”. Cho đến nay, chưa có đội thám hiểm khoa học nào có thể khám phá khu vực này một cách chi tiết đầy đủ nên có thể gọi đây là điểm đến mơ ước của các nhà khoa học tự nhiên và du khách ba lô ủng hộ việc tìm tòi, khám phá.

rung-da (1).jpg 6

rung-da (1).jpg 7

rung-da (1).jpg 8

Cách vào công viên

1.Có khoảng 200 km đường đất dọc theo con đường từ Morondava đến Bekopaka, đi vào từ cổng phía nam của công viên. Trên đường đi có hai con sông phải vượt qua là "Sông Mania" và "Sông Manambulo". "Sông Mania" vượt qua vào buổi trưa là con sông rộng nhất ở Madagascar. Chúng đều là những bến thuyền đơn giản, gọi là "Đổ bộ đơn giản" craft", quá trình qua sông tuy chậm rãi nhưng có phần gay cấn!

2. Bắt chuyến bay từ Tsiroanomandidy đến Antsalova, chuyến bay kéo dài 45 phút và đi vào từ cổng phía bắc của công viên.

3. Có thể tiếp cận bằng đường thủy, bắt đầu từ Ankaventela và men theo Sông Mananbolo vào công viên.

rung-da (1).jpg 10

rung-da (1).jpg 0

rung-da (1).jpg 1

rung-da (1).jpg 2

Thế giới động vật trong công viên

13 loài vượn cáo. 3 loài vượn cáo hoạt động ban ngày và 10 loài vượn cáo hoạt động về đêm. Vượn cáo vương miện Varson, vượn cáo mặt đỏ, vượn cáo đuôi chuông, vượn cáo đuôi béo, vượn cáo chuột xám, vượn cáo lông xù, vượn cáo thuần hóa màu xám, v.v.

94 loài chim sống trên cạn và dưới nước, bao gồm chim ưng biển Madagascar, cò quăm mào, chim cu Falkland, chim cu Koch và các loài chim ưng biển Madagascar khác Ankoay, là loài đặc hữu của miền tây Madagascar.

15 loài dơi.

22 loài lưỡng cư và 66 loài bò sát. Bao gồm tắc kè đuôi lá, thằn lằn đuôi dài, cự đà Madagascar và tắc kè hoa lá chết, các loài bò sát độc đáo là một trong những mục tiêu bảo tồn chính của công viên.

Động vật có vú độc đáo, cầy mangut đuôi chuông và chuột Falklands.

rung-da (1).jpg 5

rung-da (1).jpg 9

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Tsingy , Rừng đá Bemaraha