Nuôi "gà đồi" ở Thái Nguyên
Thứ tư, 01/02/2012 11:14

Từ nhiều năm nay, ngoài trồng chè, nuôi gà thả đồi đã trở thành một trong những nghề có thu nhập chính của người dân Thái Nguyên. Nhiều hộ dân đã thật sự thoát nghèo, có tiền xây dựng nhà ở kiên cố, sắm tiện nghi đắt tiền, mua ô-tô đời mới từ nuôi gà đồi.

Trại nuôi gà đồi của ông Nguyễn Văn Tuyên ở Xóm Cả, vào dịp gà đẻ mỗi ngày thu 1.500 quả trứng, tương đương hơn 6 triệu đồng/ngày

Về xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, một trong những điển hình về nuôi gà đồi làm giàu, chúng tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp của người dân... vùng gà. Các thương lái từ Hà Nội lên, Bắc Giang sang, TP Thái Nguyên về đều tìm đến các chủ hộ chăn nuôi gà, họ đặt mua cả lô vài nghìn con. Cũng thời điểm này, nhiều chủ trang trại đã làm vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng để nhập gà con về nuôi. Lúc này, ông Nguyễn Bá Lê, xóm Hoàng Mai 1 cũng vừa nhập đàn gà hơn 2.000 con, toàn giống gà ta lai Lương Phượng.

Trước đây, ông Lê là một thợ xây giỏi, từng "cầm quân" đi ăn cơm thiên hạ. Nhưng mỗi lần về quê, thấy chòm xóm nuôi gà xây được nhà mái bằng, mua tiện nghi sinh hoạt đắt tiền thì ông Lê bắt đầu suy tư. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông quyết định bỏ cầm thước thợ chuyển sang chăn nuôi gà. Ðể có được một trang trại chăn nuôi như hôm nay, ông Lê đã thuê một khu đồi rộng gần 1 ha liền với đất của nhà để mua gà về nuôi thả. Ông Lê đã duy trì quy mô trang trại 2.000 con/lứa được ba năm nay. Mỗi năm, ông Lê có khoảng mười tấn gà thương phẩm xuất bán ra thị trường. Chuyện nuôi gà làm giàu, Chủ tịch  UBND xã Tân Khánh Dương Văn Chung cho biết: Người dân xã Tân Khánh đã chọn cách nuôi gà thả đồi, giống gà bố mía lai, mẹ Lương Phượng từ gần bảy năm nay. Thời gian nuôi năm tháng, gà đạt trọng lượng trung bình 2,5 kg/con, giá bán tại thời điểm tháng 7, 8-2011 được 90.000 đồng/kg. Trong xã hiện có 1.500/1.750 hộ chăn nuôi gà  ở với quy mô từ 500 con/lứa trở lên; 102 hộ của xã đã được cơ quan chức năng cấp giấy công nhận đạt tiêu chí chăn nuôi trang trại, còn 20 hộ đang làm các thủ tục để cơ quan chức năng kiểm định cấp chứng nhận trang trại.

Với người dân Tân Khánh, thuận lợi trong chăn nuôi gà là nhờ có đồi đất rộng rãi, nên việc chăn thả gà không gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường chung quanh. Nhất là những năm gần đây, các hộ chăn nuôi gà đều nắm chắc kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, và hiểu việc phòng bệnh cho gà là yếu tố quyết định trong đầu tư. Ông Nguyễn Ðức Khang, xóm Làng Tre, một trong những chủ trang trại lớn của xã nhưng chỉ nuôi một lứa gà thả/năm. Nhà ông Khang có một ha đất vườn đồi, ông chọn cách đầu tư nuôi gà phục vụ dịp Tết, những tháng còn lại trong năm ông để vườn bãi cho mưa rửa trôi phân tro, để cỏ mọc tự nhiên. Theo ông, làm như thế khu vực chăn thả gà được sạch sẽ, lại có cỏ cho gà ăn... Vụ gà Tết năm 2010, ông xuất bán lứa gà 7.000 con, đạt sản lượng gần 18 tấn. Sau vụ gà này, ông mua xe ô-tô 4 chỗ với giá hơn 200 triệu đồng. Vụ gà Tết năm nay, ông tự tin đầu tư nuôi tăng quy mô lên 10.000 con/lứa.

Ông Nguyễn Bá Thủy, xóm Làng Tranh lại có cách đầu tư khác. Trên diện tích đất 1,5 ha, ông Thủy trồng cây lâm nghiệp lấy bóng mát và chia thành ba khu chăn nuôi, gồm khu nuôi úm gà, khu nuôi gà choai và khu nuôi gà đợi xuất bán. Hôm chúng tôi đến thăm trang trại, ông Thủy vừa xuất bán một lứa gà đạt 5 tấn, thu về 450 triệu đồng. Ông Thủy cho biết: Hiện trong trang trại còn 12 tấn gà đang chuẩn bị xuất bán... Qua trò chuyện chúng tôi được biết thêm, gia đình ông Thủy chăn nuôi ở quy mô 7.000 con gà thả/lứa, mỗi năm được ba lứa xuất bán, đạt sản lượng gần 18 tấn... Ðến các xóm Na Ri, Na Cả, Làng Tre và Hoàng Mai..., ở đâu chúng tôi cũng được nghe bà con nói chuyện nuôi gà, bán gà. Trung tuần tháng tám, một số hộ trong xã còn mạnh dạn đóng góp tiền, cử đại diện mang gà lên Hội chợ ở huyện Phú Lương để quảng bá giới thiệu sản phẩm. Hỏi chuyện này, đồng chí chủ tịch xã cho biết thêm: UBND xã đã ủng hộ thêm 6 triệu đồng cho bà con mở gian hàng tại hội chợ. Vì với người dân Tân Khánh, lúc này con gà đang là... đầu cơ nghiệp. Năm 2010, sản lượng gà của xã đạt 700 tấn, tăng hơn 70 tấn so với năm 2009. Hết năm 2011, toàn xã có sản lượng gà đạt 800 tấn, tăng hơn 100 tấn so với năm 2010.

Nhân dân online
Tag: Thái Nguyên , Kinh tế , Trang trại gà đồi , Gà đồi , Mô hình kinh tế